image banner
Cựu chiến binh huyện Phù Yên trên “mặt trận” phát triển kinh tế
Lượt xem: 191
Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, trở về cuộc sống đời thường, những hội viên cựu chiến binh huyện Phù Yên luôn gương mẫu, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Mô hình trồng cây ăn quả có múi của CCB Nguyễn Văn Ngân

Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả có múi của CCB Nguyễn Văn Ngân, bản Văn Phúc Yên, xã Mường Thải, chúng tôi rất ấn tượng với vườn bưởi, cam canh sai trĩu quả đều được chăm bón theo hướng hữu cơ. Ông Ngân dẫn chúng tôi thăm vườn và chia sẻ: Năm 1989, sau khi xuất ngũ về địa phương, tôi đã trồng nhiều loại cây khác nhau như mận hậu, xoài, nhưng hiệu quả kinh tế thấp, do không phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng đất đai. Không bỏ cuộc, gia đình chuyển sang trồng cây cam, nhờ chăm sóc đúng cách và phù hợp với khí hậu thổ những, sau 3 năm cây cam cho thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, gia đình có gần 4 ha trồng cam, bưởi. Để khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương về trồng cây ăn quả có múi, liên kết các hộ phát triển bền vững, năm 2016, tôi bàn với một số hộ trồng cây có múi trong bản thành lập HTX trồng cam Văn Yên với 7 thành viên.

Với vai trò Giám đốc HTX, ông Ngân cùng các thành viên bàn bạc tìm hướng đi, xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, lựa chọn đa dạng hóa các giống cây trồng thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng, nhu cầu thị trường; đặc biệt chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Hiện, HTX có 23 ha trồng cây có múi, trong đó, 20 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu là cam đường canh, cam Vinh, quýt ngọt, bưởi Diễn, sản lượng đạt 200 tấn quả/năm. HTX còn là một trong những đơn vị tiên phong của huyện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và nông nghiệp hữu cơ. Đến nay, 8 ha cam, 2 ha bưởi của HTX được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Thu nhập bình quân của thành viên đạt 500 triệu đồng/năm.

Còn CCB Hoàng Ngọc Tư, bản Lìn, xã Gia Phù, là người có tiếng "mát tay" trong chăn nuôi gia súc. Năm 1979, ông Tư nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang); năm 1983, sau khi hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ trở về địa phương. Gia đình ông đầu tư xây dựng chuồng trại mua trâu, bò về nuôi vỗ béo. Để có nguồn thức ăn cho gia súc, ông đã chuyển hơn 2 ha đất trồng lúa, ngô, sắn sang trồng cỏ voi phục vụ chăn nuôi.


Ông Tư chia sẻ: Hiện nay, gia đình luôn duy trì nuôi hơn 30 con bò thịt để hằng ngày mổ bán phục vụ người dân. Ngoài ra, còn 30 con bò cho các hộ nuôi giẽ vừa tạo giống, vừa giúp các hộ dân có giống nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Thu nhâp nhập bình quân từ chăn nuôi của gia đình khoảng hơn 300 triệu đồng/năm...

Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của CCB Hoàng Ngọc Tư.


Hội CCB huyện Phù Yên hiện có hơn 5.400 hội viên, sinh hoạt ở 202 chi hội. Ông Nguyễn Hoàng Nam, Chủ tịch Hội CCB huyện Phù Yên, cho biết: Các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường dám nghĩ, dám làm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức cho cán bộ hội viên đi tham quan học hỏi kinh nghiệm các mô hình kinh tế ở các địa phương khác, như: Mô hình nuôi cá lồng, nuôi trâu, bò nhốt chuồng; trồng cây ăn quả; trồng và chăm sóc bảo vệ rừng... 


Hội còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tạo điều kiện cho các hội viên được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở hội thường xuyên bám sát cơ sở, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên chi hội để có hướng đi mới trong việc xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương.


Cùng với đó, để tạo điều kiện cho hội viên có vốn phát triển kinh tế, Hội đã nhận ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho hơn 3.000 hộ vay vốn với tổng dư nợ hơn 120 tỷ đồng để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ, chuyển đổi ngành nghề. Ngoài ra, hội viên các chi hội đã tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ hơn 3 tỷ đồng cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều hội viên CCB được vay vốn để phát triển các mô hình kinh tế.


Đến nay, toàn Hội có 25 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2 HTX, 15 trang trại, 26 Gia trại, 38 hộ kinh doanh dịch vụ do hội viên CCB làm chủ. 5 năm qua, có 193 lượt hội viên được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của huyện; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,7%.


Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, Hội CCB huyện còn phát động phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hội viên CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Trong 5 năm, đã huy động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng với nguồn đóng góp của các hội viên hơn 1,2 tỷ đồng xóa 32 nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên.


Với ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, CCB huyện Phù Yên đã tích cực thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.


Tác giả: Việt Anh
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang