image banner
Hội Cựu chiến binh Phù Yên giúp nhau làm kinh tế
Lượt xem: 229

Xác định phát triển kinh tế là một trong các chương trình hành động quan trọng, những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Phù Yên đã vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động đầu tư thâm canh các giống mới cho năng suất cao, mở rộng quy mô đàn vật nuôi theo hướng hàng hóa, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp các hội viên vươn lên làm giàu chính đáng.

 

 

Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mường Cơi nuôi lợn thịt.

Ông Cầm Ngọc Ly, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện thông tin: Hội đã đứng ra tín chấp vay vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho các hội viên có vốn đầu tư sản xuất. Đến nay, có gần 3.500 hộ hội viên được vay, tổng dư nợ lên đến hơn 83 tỷ 300 triệu đồng. Nhờ sử dụng đúng mục đích nên nguồn vốn vay đã mang lại hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của gia đình hội viên được cải thiện. Để giúp hội viên đầu tư có hiệu quả, Hội còn phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, dê sinh sản, tạo điều kiện cho hội viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Ngoài ra, những buổi tham quan mô hình do Hội tổ chức cũng đã giúp hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao.

Đến nay, các hội viên Hội Cựu chiến binh huyện đang chăm sóc 63 ha cây ăn quả có múi, chăn nuôi hơn 4.500 con gia súc và phát triển 135 lồng nuôi cá trên 11 ha lòng hồ sông Đà. Nhờ tích cực phát triển kinh tế, nhiều hội viên từ hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên có kinh tế ổn định. Toàn Hội có 5.513 hội viên, trong đó, có đến 74,6% hội viên có mức sống khá, giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tỷ lệ hội viên nghèo và cận nghèo giảm còn 22,5%. Điển hình là hội viên CCB Trịnh Công Thức, bản Tường Ban, xã Mường Cơi. Rời quân ngũ, giữ nguyên chất lính đặc công gan góc, “dám nghĩ, dám làm”, năm 1992, ông bắt đầu mở xưởng sơ chế sắn, dong riềng và khai phá vùng đất khô cằn sỏi đá rộng 5 ha để gây dựng trang trại tổng hợp nuôi hươu, lợn thịt và trồng 50 gốc bưởi diễn, 3.000 m² cỏ voi phục vụ chăn nuôi. Tận dụng nguồn nước dồi dào, gia đình ông còn nuôi thêm gia cầm, đào 700 m² ao thả cá trắm, mè. Nhờ học hỏi kỹ thuật chăn nuôi từ trong sách báo và vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, mô hình chăn nuôi của ông từng bước đem lại thu nhập ổn định. Hiện, gia đình ông có 18 con hươu, 30 con lợn. Mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng từ tiền bán bưởi, cá và chăn nuôi, sơ chế dong riềng.

Với nghị lực của một người lính, ông Hoàng Văn Tư, bản Lìn, xã Gia Phù hiện đang triển khai mô hình chăn nuôi dê, trâu và bò sinh sản cho thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng, có điều kiện dựng nhà khang trang, sắm sửa đồ dùng sinh hoạt tiện nghi. Nhớ lại những tháng ngày gian nan khi mới bắt đầu, ông Tư chia sẻ: Để có được thành quả như ngày hôm nay, gia đình tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Với phương châm “còn sức khỏe là còn tất cả”, có năm thua lỗ, vợ chồng tôi lại xoay vốn từ ngân hàng và vay quỹ của Chi hội để tiếp tục đầu tư. Số tiền thu nhập hàng năm ngoài phần trích lại để trả nợ, tôi còn dùng một phần để mở rộng quy mô đàn. Đến nay, đã trả hết nợ, cuộc sống ổn định hơn trước, gia đình tôi phấn khởi lắm.  Nhờ đời sống được nâng lên, hội viên cựu chiến binh trong huyện đã có điều kiện để giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Riêng 6 tháng đầu năm nay, cán bộ, hội viên của hội đã động viên, thăm hỏi, tặng 12 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình hội viên nghèo; chung tay xóa 9 căn nhà dột nát cho hội viên; đóng góp 68 triệu đồng, 1.376 công lao động và hiến 300 m² đất để bê tông hóa 4.148 m đường giao thông nông thôn, nạo vét 2.042 m mương phai, tu sửa 6 công trình Trạm Y tế, trường học, cầu cống.

Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, các hội viên hội Cựu chiến binh Phù Yên đã từng bước khẳng định được vai trò và vị trí của những người lính trên mặt trận mới, dù ở hoàn cảnh nào vẫn luôn phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, luôn tự lực, tự cường trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Lò Thái (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang