image banner
Nấu ăn cho học sinh bán trú ở Mường Thải
Lượt xem: 329
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học, Trường tiểu học &THCS Mường Thải (Phù Yên) luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong bữa ăn bán trú cho học sinh, giúp các em nâng cao thể chất, phát triển toàn diện.

 

Bữa ăn bán trú của các em học sinh Trường Tiểu học &THCS Mường Thải (Phù Yên) đảm bảo ATVSTP.

 

Chúng tôi đến bản Thải, thăm điểm trường tiểu học của Trường tiểu học &THCS Mường Thải, đúng lúc các nhân viên cấp dưỡng đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho học sinh bán trú. Nhìn khu vực nhà ăn thấy sạch sẽ, rộng rãi, được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt, gồm: Khu chế biến thực phẩm tươi sống; khu nấu ăn; để thức ăn chín và khu xử lý chất thải. Nguồn nước nấu ăn được lọc qua hệ thống máy lọc và đun sôi cho học sinh uống. Khay, bát đựng đồ ăn đều được tráng nước sôi trước khi sử dụng. Các thiết bị, đồ dùng nhà bếp, như tủ đựng thức ăn chín, tủ lưu mẫu thực phẩm, bếp hơi... được trang bị đầy đủ. Nhân viên làm ở khu vực nhà bếp đều mặc đồng phục, đeo khẩu trang, găng tay trong giờ làm việc.

 

Từ năm học 2012-2013, nhà trường đã triển khai nấu ăn bán trú, tạo điều kiện cho học sinh được ăn, ở trong điều kiện tốt hơn, có nhiều thời gian tập trung cho việc học tập và phụ huynh yên tâm hơn khi con em đi học xa nhà. Trao đổi với chúng tôi về việc nấu ăn cho học sinh bán trú, cô giáo Cầm Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học&THCS Mường Thải thông tin: Năm 2018, nhà trường được sáp nhập từ Trường tiểu học và Trường THCS. Năm học 2020-2021, Trường có 757 học sinh, trong đó, 414 học sinh bán trú, chủ yếu là dân tộc Mông, Dao. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lựa chọn, ký kết hợp đồng với cơ sở chế biến đủ điều kiện theo quy định, với 13 nhân viên nấu ăn; ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với đơn vị có uy tín. Căn cứ vào nguồn tiền hỗ trợ bán trú của học sinh để lên thực đơn theo tuần và niêm yết công khai. Các mặt hàng thực phẩm khô, tươi khi nhập có sự giám sát chặt chẽ của Ban Giám hiệu nhà trường. Chính từ việc sát sao tất cả các quy trình, từ khâu nhập nguyên liệu đến chế biến và lên thực đơn, nên tất cả các bữa ăn bán trú của học sinh đều đảm bảo an toàn, đủ dinh dưỡng. Nhiều năm liền, nhà trường không có tình trạng học sinh ngộ độc thực phẩm.

 

Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm nâng cao kiến thức về ATVSTP cho nhân viên cấp dưỡng ở 2 điểm trường. Hằng năm, các nhân viên này đều được tham gia các lớp tập huấn kiến thức về ATVSTP do Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức và được khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Chị Hà Thị Ngợi, nhân viên nấu ăn tại khu Điểm trường tiểu học, cho biết: Chúng tôi thực hiện nghiêm việc lấy mẫu thực phẩm trước khi chế biến, khi chế biến, chế biến xong để lưu trong 24 giờ và được y tế kiểm tra hàng ngày, đề phòng trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm.

 

Để chủ động nguồn thực phẩm cải thiện bữa ăn cho học sinh, trường tổ chức trồng gần 200 m² rau xanh. Ngoài ra, nhà trường chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức về ATVSTP trong bếp ăn tập thể cho giáo viên, học sinh, thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa; tăng cường phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh phòng học, tránh các bệnh truyền nhiễm...

 

Em Triệu Thị Ngọc, học sinh lớp 5C, Trường tiểu học &THCS Mường Thải, tâm sự: Ở bán trú, em và các bạn thường xuyên được các thầy, cô giáo hướng dẫn ăn chín, uống sôi; không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc; được hướng dẫn rửa tay trước khi ăn, ăn xong đổ rác và cất khay cơm đúng nơi quy định. Bữa nào chúng em cũng được ăn ngon, đủ dinh dưỡng.

 

Bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng đã giúp các em học sinh Trường Tiểu học &THCS Mường Thải nâng cao thể chất, yên tâm học tập, ổn định sỹ số, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đánh giá, học kỳ I năm học 2020-2021, nhà trường có trên 60% học sinh khá, giỏi; trên 95% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, các em yêu trường, mến lớp hơn.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang