image banner
Giữ gìn an ninh trật tự ngay từ cơ sở
Lượt xem: 601
Thực hiện Đề án “Tinh gọn lực lượng công an xã và điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Sơn La, đến nay, Công an huyện Phù Yên đã bố trí 88 cán bộ công an chính quy (27 trưởng công an xã, 27 phó trưởng công an xã và 34 công an viên) về công tác tại 27 xã, thị trấn. Việc đưa lực lượng công an chính quy về cơ sở đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.


Công an xã Suối Tọ hướng dẫn nhân dân giải quyết thủ tục hành chính.

             

Triển khai thực hiện Đề án, Công an huyện đã phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện về việc sắp xếp phương án, bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Đối với các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, lựa chọn các đồng chí là người dân tộc, có trình độ để đề nghị bổ nhiệm các chức danh công an xã cho phù hợp. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công an xã thông qua các lớp tập huấn do Công an tỉnh tổ chức; mở các lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ do Đội trưởng các đội nghiệp vụ trực tiếp đứng lớp truyền đạt. Qua đó, giúp đội ngũ Công an chính quy về làm việc tại xã nắm vững các kiến thức cơ bản về pháp luật và phương pháp tiến hành các biện pháp nghiệp vụ; công tác nắm, xử lý tình hình, tiếp nhận tin báo, phân loại xử lý tin báo, tố giác tội phạm; công tác giải quyết vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra tại địa bàn cơ sở.

             

Bằng kinh nghiệm thực tiễn cùng với kiến thức được đào tạo bài bản, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, những cán bộ công an chính quy được bố trí về đảm nhiệm các chức danh công an xã đã chủ động nắm bắt tình hình, giải quyết tình huống, xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm hiệu quả và đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở. Đơn cử như tại xã Suối Tọ, là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT,  nổi cộm các vấn đề mua, bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, vận chuyển lâm sản trái phép... từ khi có công an chính quy tăng cường, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn. Từ đầu năm đến nay, Công an xã Suối Tọ đã xử lý 21 vụ vi phạm với 23 đối tượng liên quan đến ANTT. Phối hợp, tham mưu với chính quyền địa phương giải quyết 9 vụ khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai; 8 đơn thư; lập hồ sơ đi cai nghiện bắt buộc 32 đối tượng; quản lý, giáo dục 17 đối tượng mãn hạn tù, cải tạo không giam giữ tại địa phương; vận động, thu hồi 22 khẩu súng tự chế... 

             

Trung úy Sồng A Ký, Phó Trưởng Công an xã Suối Tọ, cho biết: Với địa bàn rộng, địa hình phức tạp, 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, vì vậy, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi tập trung xây dựng quy chế làm việc của Công an xã, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ chiến sĩ nắm bắt tình hình, đặc điểm địa bàn, dân cư. Chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch củng cố, kiện toàn  đội ngũ Công an xã bán chuyên trách để phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn. Còn theo ông Sồng A Chừ, Trưởng bản Lũng Khoai: Sự có mặt của các cán bộ Công an chính quy tại đây dù không lâu nhưng địa bàn đã giảm hẳn tình trạng mua, bán ma túy, các vụ khiếu kiện đều được  giải quyết nhanh chóng, ổn thỏa, các thủ tục về quản lý hành chính cho dân cũng được Công an xã hướng dẫn giải quyết nhanh gọn, kịp thời, thuận lợi...

             

Với sự nỗ lực trong việc thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, 9 tháng qua, lực lượng Công an chính quy các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 50 tin báo của quần chúng nhân dân, xử lý 178 vụ vi phạm với 305 đối tượng liên quan đến ANTT; lập hồ sơ cho 38 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú trọng, lực lượng công an xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được 49 buổi với hơn 5.400 người nghe; vận động người dân giao nộp 181 khẩu súng tự chế các loại... Phối hợp với các đoàn thể xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, cách ly những công dân từ vùng dịch trở về góp phần phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

             

Công an chính quy về xã là tăng cường lực lượng được đào tạo bài bản, có nghiệp vụ đã nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, bà con tin tưởng, hỗ trợ lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang