image banner
Tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ Phù Yên
Lượt xem: 141

Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tuổi trẻ Phù Yên đã phát huy tinh thần “lập thân, lập nghiệp”, với các ý tưởng sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững của địa phương.

Thành viên HTX đồ gỗ gia đình ON’s, tiểu khu 8, thị trấn Phù Yên đóng gói sản phẩm.

Anh Cầm Vĩnh Tri, Bí thư Huyện đoàn Phù Yên, cho biết: Hằng năm, Huyện đoàn Phù Yên đã phát động phong trào khởi nghiệp tới các cơ sở đoàn trực thuộc và ĐVTN. Tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt ngoại khóa, diễn đàn với chủ đề “Ngày hội tư vấn việc làm cho thanh niên”, “Học sinh với nghề nghiệp trong tương lai”... Định hướng cho ĐVTN xây dựng ý tưởng khởi nghiệp trên cơ sở khai thác những tiềm năng và lợi thế của địa phương; phát động phong trào thanh niên khởi nghiệp trong khối học sinh cấp THPT. Hỗ trợ ĐVTN hoàn thiện hồ sơ tham gia các cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp do Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn tổ chức. Nhận ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho đoàn viên vay vốn để khởi nghiệp và phát triển sản xuất.

Từ năm 2016 đến nay, Huyện đoàn Phù Yên đã phối hợp tổ chức “Ngày hội tư vấn việc làm cho thanh niên”, “Học sinh với nghề nghiệp trong tương lai” cho trên 8.000 lượt ĐVTN. Phối hợp tổ chức tổ chức 200 lớp giáo dục nghề phổ thông và đào tạo trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp cho 6.000 ĐVTN, học sinh, với các chuyên ngành theo nhu cầu và phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 9 dự án khởi nghiệp của thanh niên và 5 HTX do thanh niên làm chủ. Các mô hình khởi nghiệp của thanh niên đã đưa ra những cách làm hay, sáng tạo, góp phần thay đổi tập quán sản xuất và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tiêu biểu, như đoàn viên Đặng Ngọc Trung, tiểu khu 8, thị trấn Phù Yên, với ý tưởng sản xuất đồ gia dụng bằng tre, gỗ, giảm lượng rác thải nhựa, năm 2020 Trung cùng một số người bạn đã thành lập HTX đồ gỗ gia đình ON’s, chuyên sản xuất đồ gia dụng nhà bếp bằng gỗ. Năm 2022, các sản phẩm đồ gỗ gia dụng được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Hiện nay, các sản phẩm đồ gia dụng nhà bếp làm bằng gỗ của HTX đã được xuất bán cho các hệ thống siêu thị trên cả nước. HTX đã tạo việc làm cho từ 8-12 lao động là ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Anh Đặng Ngọc Trung, Giám đốc HTX, chia sẻ: HTX có 3 khu nhà xưởng sản xuất khả năng cung ứng cho thị trường khoảng 2.500-3.000 sản phẩm/tuần. HTX nhận được nhiều đơn đặt hàng, nhưng khả năng cung ứng còn hạn chế. Hiện nay, HTX đang đề nghị với Huyện đoàn hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng các đơn đặt hàng lớn lên đến 20.000 sản phẩm/tháng của các siêu thị.

Ở xã Suối Bau có lợi thế phát triển chăn nuôi, năm 2020, đoàn viên Thào A Súa, bản Suối Chát đã mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng tiết kiệm của gia đình và vốn vay từ của Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng chuồng nuôi 12 con bò vỗ béo và bò sinh sản, kết hợp trồng cỏ voi, cây chuối làm thức ăn. Anh Thào A Súa chia sẻ: Đến nay, gia đình đã bán được 12 con bò, trừ chi phí thu lãi 112 triệu đồng. Tôi đang vận động nhân dân trong bản phát triển chăn nuôi theo hướng nhốt chuồng, gắn với trồng cỏ làm thức ăn.

Có thể nói, tinh thần khởi nghiệp của các ĐVTN huyện Phù Yên đã góp phần tạo ra những hướng đi mới hiệu quả; đóng góp cùng chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng huyện ngày càng phát triển.

https://baosonla.org.vn/khoa-giao/tinh-than-khoi-nghiep-cua-tuoi-tre-phu-yen-YNVH1n34R.html

Bài, ảnh: Khải Hoàn - Báo Sơn La
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang