image banner
Phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Phù Yên
Lượt xem: 109
Xây dựng gia đình văn hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền huyện Phù Yên quan tâm chỉ đạo, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình.
Gia đình ông Lường Văn Niềng, tiểu khu 1, thị trấn Phù Yên là điển hình tiêu biểu gia đình văn hóa 5 năm. Ảnh: Huy Thành

Không chỉ gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế, gia đình ông Lường Văn Niềng, tiểu khu 1, thị trấn Phù Yên còn là gia đình văn hóa tiêu biểu, nuôi dạy các con thành đạt, biết kính trên, nhường dưới, sống gương mẫu trong cộng đồng. Ông Niềng chia sẻ: Mỗi thành viên trong gia đình phải luôn thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, suy nghĩ với nhau. Ông, bà, cha, mẹ trong gia đình luôn mẫu mực để con cháu noi gương học tập, làm theo. Nhờ đó, các thành viên luôn yêu thương, hòa thuận. Đến nay, các con tôi đều thành đạt, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Tại bản Bó, xã Huy Hạ, hoạt động của Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình phát triển bền vững” không chỉ là nơi gắn kết các thành viên mà còn là địa chỉ tin cậy để các hội viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong giữ gìn hạnh phúc gia đình, giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ông Vì Văn Khôi, Chủ nhiệm CLB, thông tin: Câu lạc bộ có sự tham gia của gần 50 cặp vợ chồng. Trong các buổi sinh hoạt, các thành viên được tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ cách giáo dục, ứng xử, kỹ năng gìn giữ gia đình hạnh phúc. Câu lạc bộ lựa chọn những gia đình hạnh phúc để biểu dương, nêu gương; vận động các thành viên, nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... giúp các gia đình củng cố, thắt chặt hơn mối quan hệ, tình đoàn kết trong gia đình, làng xóm ngày một khăng khít.

Hội viên Hội Người cao tuổi và Hội Phụ nữ huyện Phù Yên chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng gia đình văn hóa
Ảnh: Huy Thành

UBND huyện Phù Yên đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn về triển khai thực hiện công tác gia đình trên địa bàn huyện. Nhiều tổ chức, đoàn thể có cách làm sáng tạo, gắn xây dựng gia đình văn hóa với các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, như: Hội Phụ nữ với phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Người cao tuổi thực hiện “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”...

Việc thực hiện các nội dung, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa đã góp phần củng cố tình đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong gia đình và cộng đồng. Các gia đình thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trở thành nề nếp và mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình.

Thông qua các tiêu chí thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, các gia đình nghiêm túc thực hiện hương ước, quy ước của bản, tiểu khu đề ra. Phong trào phát triển, đã loại bỏ các hủ tục lạc hậu, gia đình duy trì nếp sống văn minh, lành mạnh, tình trạng bạo lực gia đình giảm mức đáng kể, đặc biệt có gia đình 3 - 4 thế hệ chung sống hòa thuận, tiến bộ được duy trì.

Đến nay, huyện Phù Yên đã hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả 81 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng, không sinh con thứ ba… Năm 2022, toàn huyện có 22.597 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 79%; có hơn 14.000 hộ được công nhận gia đình văn hóa 5 năm liên tục, đạt 48%.

Lãnh đạo UBND huyện Phù Yên tặng Giấy khen cho các gia đình văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2022. Ảnh Huy Thành

Ông Phan Quý Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, cho biết: Phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao. Đồng thời, giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn, phát huy; quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng chặt chẽ hơn, tình làng nghĩa xóm gắn bó.

Chú trọng triển khai các hoạt động, mô hình thiết thực, nên phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện Phù Yên ngày càng đi vào chiều sâu. Các gia đình văn hóa góp phần tích cực phát triển văn hóa nông thôn mới, nếp sống văn minh nơi công cộng. Đồng thời, là điểm tựa vững chắc trong việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội tại địa phương.

https://baosonla.org.vn/van-hoa-xa-hoi/phong-trao-xay-dung-gia-dinh-van-hoa-o-huyen-phu-yen-E7lIsz94g.html

Huy Thành - Báo Sơn La
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang