image banner
Phù Yên bảo vệ nguồn lợi thủy sản
Lượt xem: 95
Trên địa bàn huyện Phù Yên có hơn 1.000 ha mặt nước lòng hồ thủy điện Hòa Bình, tạo điều kiện cho nhân dân các xã vùng lòng hồ sinh sống bằng nghề nuôi và đánh bắt thủy sản.
Nhân dân bản Bông, xã Tân Phong, huyện Phù Yên đánh bắt cá trên lòng hồ.

Hướng đến phát triển nghề thủy sản bền vững, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhân dân, huyện Phù Yên đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản của bà con các xã vùng lòng hồ,

Những năm gần đây, sản lượng đánh bắt thủy sản của huyện Phù Yên đạt khoảng 370-400 tấn/năm. Con số này thấp hơn giai đoạn 2015-2019 khoảng 15-20%. Như vậy, nguồn lợi thủy sản lòng hồ thủy điện Hòa Bình đang có dấu hiệu suy giảm.

Theo các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhân dân đánh bắt thủy sản quá mức, nhất là vào mùa cá sinh sản; đặc biệt, tình trạng đánh bắt bằng lưới mắt nhỏ, dùng thuốc nổ, kích điện hủy diệt môi trường vẫn còn xảy ra.

Qua theo dõi, nắm bắt địa bàn triển khai thực hiện các giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các lực lượng chức năng của huyện và UBND các xã đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định đánh bắt thủy sản. Tính từ năm 2021 đến nay, đã phát hiện 21 trường hợp sử dụng kích điện đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, các trường hợp này đều là nhân dân một số xã thuộc huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, do vậy, việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Ông Đặng Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, cho biết: Qua nắm tình hình tại các xã vùng lòng hồ, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động đánh bắt thủy sản trên địa bàn. Đồng thời, vận động nhân dân tố giác, phát giác các trường hợp vi phạm quy định đánh bắt, khai thác thủy sản để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản gắn với duy trì, mở rộng số lồng nuôi các loại cá trên lòng hồ. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, lực lượng chức năng, phối hợp với các xã vùng lòng hồ kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Thủy sản. Vận động các bản, xóm đưa nội dung quy định khai thác, đánh bắt thủy sản vào quy ước, hương ước, tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hằng năm, huyện tổ chức thả hơn 10.000 con cá giống trên lòng hồ để tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Cùng với việc tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt các quy định bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các xã kết hợp thông báo cho nhân dân các khu vực được quy hoạch làm bãi đẻ của cá, bãi cá non; hướng dẫn bà con thực hiện nghiêm thời gian đánh cá theo quy định. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cũng như nhận thức rõ những thiệt hại về môi trường sinh thái do việc đánh bắt thủy sản quá mức, hoặc sử dụng các phương tiện đánh bắt hủy diệt gây ra.

Xã Tân Phong có trên 150 ha mặt nước lòng hồ thủy điện Hòa Bình, nguồn lợi thủy sản phong phú. Do đó, việc quản lý hoạt động đánh, bắt thủy sản được xã chủ động triển khai hằng năm, nhất là vào thời điểm đầu mùa nước rút, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Đinh Văn Thái, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Quản lý hiệu quả hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản, chính quyền xã đã chỉ đạo ban quản lý các bản rà soát, triển khai đăng ký hoạt động đánh bắt thủy sản của bà con. Phối hợp các xã giáp ranh thuộc tỉnh Hòa Bình cung cấp thông tin những người sinh sống bằng nghề chài lưới. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, cũng như kết hợp tuyên truyền công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản của địa phương.

Gia đình ông Cầm Văn Hòa, bản Hạ Lương, xã Tường Phong sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản đã nhiều năm. Ông Hòa chia sẻ: Được cán bộ xã tuyên truyền, tôi đã hiểu và chấp hành các quy định về đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi thủy sản chính là bảo vệ nguồn thu nhập của gia đình mình.

 Phù Yên đang tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản của nhân dân các xã vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và giúp bà con sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản có thu nhập ổn định.  

https://baosonla.org.vn/kinh-te/phu-yen-bao-ve-nguon-loi-thuy-san-kFVTN184g.html

Khải Hoàn - Báo Sơn La
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang