image banner
Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tổ liên gia tự quản
Lượt xem: 70
Tối ngày 10/9 UBND huyện Phù Yên đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tổ liên gia an toàn PCCC tiểu khu 2 thị trấn Phù Yên. Dự và chỉ đạo có đồng chí Đặng Quang Hưng phó bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo PCCC và CNCH huyện; các đồng chí thành viên BCĐ PCCC và CNCH; đại diện lãnh đạo UBND, công an của 27/27 xã, thị trấn các các ban, ngành, đoàn thể thể  cùng người dân tiểu khu 2 tham gia thực tập phương án.

Với tình huống giả định, tại phòng chứa hàng hóa tầng 1, số nhà 81 TK 2 thị trấn Phù Yên do ông Bùi Duy Hải làm chủ hộ xảy ra cháy. Nguyên nhân gây cháy là do trong quá trình kinh doanh, ông Hải bật quạt treo tường để làm mát, nhưng khi kiểm đếm hàng hoá xong đã quên tắt, do quạt đã cũ và hoạt động liên tục dẫn tới động cơ bị phát nóng quá mức dẫn đến chập cháy, làm cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hoá bên dưới gây cháy. Ngọn lửa cháy nhanh và lan sang hàng hoá xung quanh tạo thành đám cháy. Là hộ kinh doanh đồ gỗ nên nhiều chất cháy dễ bắt lửa như gỗ, bìa cat-tong, vải ... nên tốc độ cháy lan nhanh và sinh nhiều khói khí độc...  Thời điểm đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu bao trùm toàn bộ khu vực tầng 1 của gia đình, lan ra khu vực cầu thang bộ.

  
anh tin bai

Theo tình huống giả định này, Buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy diễn ra theo 03 giai đoạn:

Giai đoạn 1, Lực lượng chữa cháy tại chỗ thuộc ‘‘Tổ liên gia an toàn về PCCC TK2’ với các trang bị được trang cấp đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp để dập lửa, thực hiện cứu nạn cứu hộ, đồng thời di chuyển bảo vệ tài sản, phòng chống cháy lan theo phương châm “4 tại chỗ” đồng thời báo động, gọi điện yêu cầu  báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH huyện; thông báo cho UBND thị trấn.

 
anh tin bai

Giai đoạn 2, khi đám cháy vượt quá tầm kiểm soát của Tổ liên gia, Công an thị trấn, UBND thị trấn nhanh chóng tiếp cận khu vực hỏa hoạn, dùng bình chữa cháy xách để khống chế, dập tắt đám cháy và di chuyển tài sản cùng với các thành viên tổ liên gia; Tổ chức sơ tán người dân ra khỏi khu vực đám cháy, bảo vệ tài sản và ổn định an ninh trật tự,  phân luồng và hướng dẫn cho xe chữa cháy làm nhiệm vụ.

anh tin bai

 Giai đoạn 3, sau khi tiếp nhận, xử lý tin báo cháy, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH công an huyện Phù Yên đã điều động lực lượng, phương tiện gồm 01 xe chữa cháy, 01 tiếp nước chữa cháy cùng 14 CBCS nhanh chóng đến hiện trường triển khai nắm tình hình thực tế của đám cháy, xác định người bị nạn, hướng tiếp cận cứu nạn, kịp thời phát hiện và tổ chức cứu nạn đối với những người bị mắc kẹt), cô lập đám cháy, ngăn chặn cháy lan và hỗ trợ việc đảm bảo an toàn cho công tác cứu nạn, thoát nạn.

Sau khoảng 30 phút phối hợp giữa các lực lượng triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không còn người bị nạn trong khu vực cháy. Buổi diễn tập diễn ra nghiêm túc, an toàn và đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra.

Kết thúc buổi thực tập, đồng chí chủ tịch UBND huyện Đặng Quang Hưng  đánh giá cao công tác tham mưu, phối hợp và hướng dẫn quá trình thực tập của các đơn vị tham gia. Đồng chí yêu cầu các ngành chức năng, UBND các xã thị trấn cùng người người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác khi cháy nổ xảy ra theo phương trâm phòng hơn chống; kịp thời khắc phục những hạn chê, thiếu sót trong thực tập, đảm bảo khi có sự cố cháy, nổ xảy ra xử lý đạt hiệu quả; tiếp tục nhân rộng xây dựng mô hình Tổ Iiên gia an toàn PCCC tại các khu cụm dân cư. Kết hợp tuyên truyền, làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa công tác xây dựng và thực tập phương án Khu dân cư nguy hiểm cháy nổ cao; công tác sẵn sàng ứng phó các tình huống cháy nổ xảy ra đối với các cơ sở kinh doanh, các hộ gia đình... Từ đó lan tỏa mục đích, ý nghĩa và hiệu quả tích cực của mô hình tổ liên gia an toàn PCCC đến mọi người dân. Với mục tiêu lấy người dân là trung tâm, là chủ thế, là nguôn lực chính trong công tác PCCC và CNCH. Phấn đẫu 100% số hộ gia đình có tổi thiêu 01 người được huân luyện kỹ năng chữa cháy, thoát nạn và 100% hộ gia đình tự trang bị tổi thiêu 01 binh chữa cháy./.

 

Bình Minh – Trung tâm TTVH huyện

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang