image banner
Tham gia bảo hiểm y tế - Nhiều quyền lợi cho học sinh.
Lượt xem: 156

         PTV: Thưa quý vị và các bạn! Năm học 2022 - 2023, chính sách BHYT đã bao phủ đến 99.96 % học sinh trong huyện với hơn 25.860 em tham gia. Điều đó đồng nghĩa với việc huyện Phù Yên đã có hơn 25.860 học sinh được đảm bảo và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi BHYT theo quy định. Năm học 2023-2024, BHXH huyện đang tiếp tục cùng  với Phòng GD và ĐT huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các lợi ích khi tham gia BHYT đến phụ huynh, học sinh với mục tiêu phấn đấu 100% học sinh tham gia.

BHYT học sinh là hình thức bảo hiểm chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho học sinh. Hàng tháng, mỗi học sinh đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở tại thời điểm đóng, trong đó cá nhân học sinh đóng 70% mức đóng, còn lại 30% được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Khi tham gia khám chữa bệnh đúng tuyến, học sinh sẽ được quỹ BHYT chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh. Có thể nói, tấm thẻ BHYT chính là “của để dành”, chúng sẽ phát huy hiệu quả và chia sẻ rủi ro với các em học sinh khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Năm học 2023-2024, nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của tấm thẻ BHYT, sau gần 2 tuần khai giảng năm học mới, huyện Phù Yên đã có hơn 25.800 em học sinh tham gia BHYT, ngoài số học sinh được cấp thẻ BHYT miễn phí, huyện Phù Yên có hơn 11.700 em học sinh tại 22 trường học bỏ tiền mua thẻ, đạt 99,6%. Kết quả này cho thấy các bậc phụ huynh và học sinh đã hiểu được ý nghĩa thiết thực do tấm thẻ BHYT mang lại, từ đó tham gia và hưởng ứng đông đảo.

PV thầy Ngô Đức Cảnh, Hiệu trưởng trường THCS Thị Trấn Phù Yên, huyện Phù Yên:Năm học 20222023 triển khai các công văn về bảo hiểm y tế học sinh, đối với nhà trường thì đã triển khai đến các bậc phụ huynh và như trong năm 2022 - 2023 có tổng số 456 em thì đều tham gia đóng bảo hiểm y tế học sinh đạt 100%. Năm học 2023- 2024 thì nhà trường có 526 học sinh thì ngay từ đầu năm học nhà trường cũng đã triển khai đến tất cả các em học sinh về công tác bảo hiểm y tế, đồng thời cũng đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền về nội dung bảo hiểm y tế đến các bậc phụ huynh thì nhìn chung đến thời điểm này thì cũng được phụ huynh hưởng ứng và nhất trí cao với việc thu nộp bảo hiểm y tế”. 

Tuy nhiên, hiện nay, toàn huyện Phù Yên vẫn còn 43 em học sinh tại 8 trường chưa tham gia BHYT do thẻ hết hạn, chiếm 0,4%. Với mục tiêu đạt 100% số học sinh trong toàn huyện tham gia BHYT, hướng tới bao phủ BHYT toàn dân, Cơ quan BHXH huyện Phù Yên đã kết hợp với Phòng GD và ĐT huyện Phù Yên thường xuyên tổ chức rà soát, nắm bắt cập nhật số liệu học sinh tham gia BHYT hàng ngày. Đồng thời tổ chức các hội nghị tuyên truyền về ý nghĩa thiết thực do tấm thẻ BHYT mang lại đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh, nhất là tại những nhà trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT chưa đạt kế hoạch.

Năm học 2023 – 2024 TT GDTX huyện có 574 học viên tham gia học tập ở 11 lớp. Đến thời điểm hiện tại, trường có 573 học sinh đã tham gia BHYT học sinh, đạt 99%. Trường hiện có 1 em học viên chưa tham gia BHYT. Thầy Nguyễn Xuân Hồng – Giám đốc TTGD TX huyện Phù Yên cho biết: Qua quá trình thực hiện thì nhà trường nhận thấy việc đôn đốc học viên tham gia bảo hiểm y tế gặp một số khó khăn như: nhận thức của một số gia đình học viên về nhiệm vụ đóng bảo hiểm y tế còn hạn chế. Thu nhập của gia đình học viên đôi khi chưa ổn định. Để đạt được mục tiêu 100% học viên tham gia BHYT, hiện nay, đơn vị đang chỉ đạo các thầy cô giáo, giáo viên chủ nhiệm lớp tuyên truyền, đôn đốc đến phụ huynh, từ đó tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của gia đình học viên.

PV thầy Nguyễn Xuân Hồng – Giám đốc TTGDTX huyện Phù Yên: “Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học trong đó có nhiệm vụ triển khai thực hiện công tác tham gia bảo hiểm y tế đối với học viên thì nhà trường cũng đã quán triệt chỉ đạo của sở giáo dục Đào tạo Đạt mục tiêu tỷ lệ tham gia đóng bảo hiểm đối với học viên phải đặt 100%, Nhà trường đã triển khai rất cụ thể công văn số 2380 của Bảo hiểm xã hội tỉnh đến toàn thể các thầy cô giáo và học viên. Cho đến thời điểm này rút kinh nghiệm từ những khó khăn vướng mắc thì nhà trường đã chỉ đạo các thầy cô giáo đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền đối với gia đình và bố mẹ phụ huynh của học viên đã tham gia học tập tại trường để tham gia tạo điều kiện cho học viên đóng bảo hiểm y tế tại trường đảm bảo kịp thời đúng quy định theo thời hạn trong năm học”.

Đối với các trường hợp các gia đình đặc biệt khó khăn không có điều kiện mua thẻ BHYT học sinh, BHXH huyện Phù Yên đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND huyện huy động nguồn xã hội hóa nhằm giúp đỡ gia đình khó khăn tham gia BHYT.

PV ông Cầm Văn Thắng – Phó Giám đốc BHXH Phù Yên:Giải pháp của năm học 20232024 là bảo hiểm xã hội huyện sẽ xây dựng kế hoạch để cùng các trường rà soát lại các em khó khăn cũng sẽ tham mưu với ủy ban nhân dân huyện cũng sẽ có công tác xây dựng kế hoạch tổ chức xã hội hóa để tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Ông Cầm Văn Thắng – Phó Giám đốc BHXH Phù Yên trả lời phỏng vấn

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp nhằm hướng tới việc bao phủ BHYT toàn dân, đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân không vì mục đích lợi nhuận. Thông qua việc tham gia BHYT, học sinh không chỉ được hưởng những quyền lợi thiết thực do tấm thẻ BHYT mang lại, mà còn giúp các em học được cách chia sẻ, đồng cảm với những người không may gặp rủi ro, từ đó góp phần giáo dục nhân cách sống tốt đẹp cho thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước./.

Lan Anh – Trung tâm TTVH Phù Yên

 

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang