image banner
Gói bánh ống, bánh Chưng - Nét đẹp của người Mường ở Phù Yên
Lượt xem: 139
anh tin bai

Nằm trong chuỗi các hoạt động Chương trình "Tết đồng bào" 2024, ngày 19/1, tại huyện Phù Yên, Trung tâm Truyền hình nhân đạo, Đài truyền hình Việt Nam đã kết hợp với UBND huyện Phù Yên, Ngân hàng TMCP Quân đội MB Bank Sơn La tổ chức hoạt động trải nghiệm gói bánh ống, bánh Chưng tại bản Cù 2, xã Huy Tân.

Bánh Chưng tròn, hay còn gọi là bánh ống là món ăn mang nhiều nét biểu trưng văn hóa của dân tộc, một sản vật tinh thần linh thiêng không thể thiếu trong những ngày lễ tết sum họp của người Mường, người Thái ở huyện Phù Yên mỗi khi Tết đến Xuân về. Bánh ống mang ý nghĩa cho sự tròn đầy của trời đất, sự sum vầy, đoàn viên của các thành viên trong gia đình bên nồi bánh chưng sau một năm bôn ba làm việc vất vả.

PV bà Mùi Thị Xuân, Chủ tịch UBND xã Huy Tân, huyện Phù Yên: “Hoạt động gói bánh ống bánh chưng ngày Tết là phong tục rất là lâu đời của dân tộc mình trên địa bàn xã Huy tân trước khi Tết đến Xuân về trong những ngày cuối năm thì bà con nhân dân đã chuẩn bị gói bánh chưng bánh ống để thắp lên bàn thờ Tổ tiên để báo cáo tổ tiên về thành quả của một năm lao động sản xuất để đổi tên phù hộ độ trì cho bà con nhân dân một năm mới sức khỏe an lành và làm ăn phát đạt trong năm mới”.

Nguyên liệu gói bánh ống, bánh Chưng của người Mường tại huyện Phù Yên cũng giống như gói bánh Chưng truyền thống như: lá dong, gạo nếp, đỗ xanh và thịt. Trong quá trình gói, người gói sẽ xếp hai lá dong chồng lên nhau theo chiều dọc, quay mặt xanh của lá vào bên trong để bánh có màu xanh bắt mắt; Thịt cắt miếng dài chừng 10-20cm rải dọc theo chiều của lá giữa hai lớp gạo và quấn lại, bó bằng 4-5 lạt giang; Quá trình gói đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận để đảm bảo bánh được đều giữa phần nhân và phần gạo, đẹp mắt và bảo quản được lâu; Chiếc bánh đẹp được gói đảm bảo tròn đều cả hai đầu, dài chừng 30 cm, quấn chặt tay; Trong không gian nhà sàn truyền thống, đông đảo du khách và người dân trong bản quây quần tụ họp để gói bánh trong không khí ấm cúng.

anh tin bai

 

anh tin bai

PV chị Đinh Thị Phương, bản Cù 2, xã Huy Tân, huyện Phù Yên: “Bánh ống này thường thì dân tộc Mường gói dài dài còn bánh chưng thì là bánh chưng tròn bánh chưng vuông khác có ý nghĩa để mình tượng trưng cho sự đoàn kết được cái là bột 3 đến 4 gạch tượng trưng cho sự đoàn kết và gắn bó.

PV anh Nguyễn Đức Huy, Phường Tô Hiệu, TP Sơn La: “Cũng là lần đầu trải nghiệm gói bánh chưng bánh ống, tôi cảm thấy rất là hạnh phúc và cũng thấy và bánh chưng cũng là mang đến không khí Tết rất là đầm ấm hạnh phúc đoàn kết từ mọi người dân”.

Đây là một trong những điểm nhấn của Chương trình "Tết đồng bào" 2024 tại huyện Phù Yên do Trung tâm Truyền hình nhân đạo, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. Hoạt động gói bánh ống, bánh Chưng không chỉ giúp du khách có những trải nghiệm ý nghĩa và thú vị khi được cùng với đồng bào gói bánh chưng, bánh ống tại không gian nhà sàn truyền thống; hiểu thêm cách trang trí không gian trong và ngoài nhà, trải nghiệm văn hóa ẩm thực, mà còn góp phần tôn vinh được nét đẹp văn hóa ngày Tết của đồng bào dân tộc huyện Phù Yên.

 Lan Anh - Trung tâm TTVH

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang