image banner
Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân
Lượt xem: 88

Những năm qua, xã Mường Bang, huyện Phù Yên đã huy động các nguồn lực để đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây mới hệ thống cơ sở hạ tầng, nhằm phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân, tạo động lực cho địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Tổ thủy nông bản Sọc, xã Mường Bang, huyện Phù Yên kiểm tra mương dẫn nước. Ảnh: PV

Mường Bang cách trung tâm huyện khoảng 40km; có 9 bản, với trên 6.000 nhân khẩu; đời sống và sản xuất của nhân dân còn nhiều khó khăn. Đa số các công trình cơ sở hạ tầng của xã được xây dựng từ lâu, nên một số công trình đã xuống cấp; một số điểm trường mầm non và tiểu học ở các bản không đảm bảo diện tích phục vụ cho việc dạy học; một số bản chưa được hỗ trợ đầu tư nhà văn hóa, hệ thống mương dẫn nước nội đồng, đường giao thông nông thôn xuống cấp...

Ông Phùng Văn Ừng, Bí thư chi bộ bản Chùng, chia sẻ: Trong bản còn hơn 2 km mương nội đồng cần được cứng hóa để phục vụ tưới tiêu cho 100 ha khu đất sản xuất của bản. Mặc dù thường xuyên huy động nhân dân nạo vét, làm cỏ, khơi thông mương phai, nhưng khả năng dẫn nước vào các diện tích nằm cuối khu sản xuất không đảm bảo. Ban quản lý bản đã vận động nhân dân góp tiền mua vật liệu, chờ Nhà nước hỗ trợ xi măng để sớm triển khai cứng hóa kênh mương nội đồng, tiết kiệm đáng kể công lao động đắp mương phai tạm và việc sản xuất thuận lợi, hiệu quả hơn.

Hiện nay, xã Mường Bang còn 3/9 nhà văn hóa bản chưa được đầu tư xây dựng, trong đó, nhà văn hóa bản Sọc là nhà khung gỗ được dựng cách đây nhiều năm. Hơn nữa, sau khi sáp nhập bản, với diện tích 70 m2, không đáp ứng số lượng người tham dự các cuộc họp, sinh hoạt bản. Ông Phùng Văn Quy, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sọc, chia sẻ:  Chi bộ và Ban quản lý bản đã tuyên truyền, vận động nhân dân quyên góp, ủng hộ việc xây dựng nhà văn hóa được trên 50 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này chưa đủ để triển khai xây dựng. Chúng tôi đang xin ý kiến bà con trích quỹ bản để thực hiện việc tu sửa hằng năm, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống và sản xuất, xã Mường Bang đã huy động các nguồn lực theo hướng xã hội hóa. Ông Lường Văn Vương, Chủ tịch UBND xã Mường Bang, cho biết: Xã vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Theo đó, vận động nhân dân hiến trên 4.000 m2 đất và 100 triệu đồng để mua vật liệu mở rộng đường nội bản. Đồng thời, tham khảo cách làm mới của một số địa phương, đó là sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng hằng năm để tiếp tục cứng hóa các tuyến đường nội bản, liên bản. Do nguồn lực của địa phương hạn chế, nên UBND xã đã phân bổ hợp lý nguồn ngân sách được cấp, ưu tiên cho các công trình cần thiết phải xây dựng sớm.

Từ năm 2020 đến nay, bằng cách vận động nguồn lực đóng góp, ủng hộ tiền và ngày công lao động từ nhân dân cùng với sự hỗ trợ của huyện, xã Mường Bang nhận được tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, trọng tâm là công trình đường giao thông các bản Bang, Lao và bản Dinh với tổng chiều dài hơn 16,63 km, kinh phí trên 89 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai phân bổ nguồn vốn được đầu tư để hỗ trợ các bản xây dựng 3 công trình phục vụ sản xuất; đổ bê tông 15 km đường nội bản.

Các công trình trạm y tế xã, công trình cấp nước sinh hoạt, điện lưới quốc gia được quan tâm đầu tư. Hiện nay, 100% số hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới, 89% số hộ được sử dụng nước sạch. UBND xã đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện khảo sát, đánh giá, lên phương án xây dựng mới hoặc sửa chữa 14 công trình nhà lớp học tại các điểm trường lẻ và điểm trường trung tâm trên địa bàn xã trong giai đoạn 2023-2025.

Thời gian tới, xã Mường Bang tiếp tục rà soát, thống kê các công trình cần sửa chữa, nâng cấp, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, đề xuất với các cấp, các ngành đầu tư nguồn kinh phí và huy động nguồn xã hội hóa từ nhân dân trong xã để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương, tạo đà cho nhân dân phát triển kinh tế, hướng tới xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Khải Hoàn
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang