image banner
Xét xử và giải quyết dứt điểm các loại án
Lượt xem: 105

Thời gian qua, Tòa án nhân dân huyện Phù Yên luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác xét xử các vụ án, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm, góp phần giáo dục, răn đe và đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Phiên tòa lưu động xét xử vụ án trộm cắp tài sản tại xã Mường Do, huyện Phù Yên. Ảnh: PV

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phù Yên tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, niêm yết các biểu mẫu liên quan đến việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; tổ chức tiếp nhận, phân loại đơn khởi kiện, kháng cáo, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm rút ngắn trình tự, thời gian giải quyết vụ án; tăng cường giải quyết, xét xử các vụ án, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục tư pháp được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chánh án TAND huyện Phù Yên, cho biết: Nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết dứt điểm các loại án là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của cơ quan. Trước mỗi vụ án, vụ việc, đơn vị phối hợp với các cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phục vụ xét xử, đảm bảo nghiêm minh, công bằng, đúng quy định của pháp luật. Đối với những vụ án có tính chất phức tạp, các thẩm phán tổ chức thảo luận, trao đổi với cơ quan chuyên môn để thống nhất hướng giải quyết; tiến hành thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án cụ thể, tỉ mỉ; có phương án xử lý đúng đắn, hiệu quả nhất.

Chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, TAND huyện Phù Yên tạo điều kiện cán bộ, công chức, thẩm phán, thư ký phiên tòa tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật dài hạn, ngắn hạn; cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của TAND cấp trên; các văn bản pháp luật mới để vận dụng trong xét xử. Căn cứ năng lực, trình độ của các thẩm phán để giao nhiệm vụ giải quyết vụ án phù hợp, đảm bảo nguyên tắc đúng người, đúng tội.

Thẩm phán Hoàng Tân Việt, Phó Chánh án TAND huyện Phù Yên, chia sẻ: Khi đảm nhận mỗi vụ án, chúng tôi đều nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ án, đưa ra những tình huống cụ thể để thảo luận trước khi mở phiên tòa, vì mỗi quyết định tại phiên tòa, liên quan đến sinh mệnh chính trị của một con người, vì vậy, phải rất thận trọng, công minh, không để xảy ra oan sai và không bỏ lọt tội phạm.

Từ tháng 12/2022 đến nay, TAND huyện Phù Yên tiếp nhận, thụ lý 96 vụ án các loại, trong đó, đã giải quyết và xét xử 86 vụ việc, đạt 89,5% tổng số vụ án; 10 vụ việc còn lại đang trong quá trình xác minh, làm rõ và giải quyết theo quy định. Tổ chức 15 phiên tòa trực tuyến; phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện 20 phiên tòa xét xử lưu động, với sự tham gia của đông đảo nhân dân.

Việc được theo dõi trực tiếp tại các phiên tòa lưu động giúp nhân dân tiếp nhận những thông tin mới về các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, có tính giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Ông Hà Văn Muốn, bản Tân Kiểng, xã Mường Do, chia sẻ: Tháng 4 vừa qua, tôi tham dự phiên tòa xét xử vụ án trộm, cắp tài sản xảy ra trên địa bàn xã vào cuối năm 2022. Theo dõi phiên tòa, giúp cá nhân tôi và nhân dân nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng xét xử các loại án, TAND huyện Phù Yên tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án, không để án quá hạn, không xét xử oan người không có tội, hoặc bỏ lọt người phạm tội. Nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức trong đơn vị...

https://baosonla.org.vn/phap-luat/xet-xu-va-giai-quyet-dut-diem-cac-loai-an-bFazxy3VR.html

Khải Hoàn - Báo Sơn La
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang