image banner
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân
Lượt xem: 312

Thời gian qua, các ngành thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp thường xuyên đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, đưa pháp luật đến với nhân dân, từng bước hình thành ý thức tự giác tuân thủ và chấp hành pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cán bộ hộ tịch - tư pháp xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, phát tờ gấp tìm hiểu pháp luật cho nhân dân.

Là một trong những địa phương được đánh giá làm tốt công tác tuyên truyền, hằng năm UBND huyện Sông Mã đã chỉ đạo 19 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, nhóm đối tượng; duy trì các tủ sách pháp luật. Đồng thời, phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện và đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp xã; củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải và hòa giải viên cơ sở. Từ đầu năm đến nay, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã phối hợp tổ chức hơn 2.100 cuộc tuyên truyền cho trên 104.600 lượt người; phát trên 24.600 tờ gấp pháp luật, tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật.

Bằng các hình thức tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp qua các kênh đã giúp nhân dân hiểu rõ và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Ông Lò Văn Đồng, bản Ten Luông, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, chia sẻ: Hằng tháng, quý, cán bộ xã về bản tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết, sống và chấp hành nghiêm pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, huyện Thuận Châu đã tổ chức 131 cuộc tuyên truyền PBGDPL, với hơn 13.600 lượt người tham dự. Ông Lò Văn Lưu, Trưởng phòng Tư pháp huyện, cho hay: Chúng tôi có hình thức tuyên truyền linh hoạt đối với từng nhóm đối tượng. Ngoài tuyên truyền tại các hội nghị, huyện còn xây dựng phóng sự tuyên truyền pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử của huyện và trên mạng xã hội... Hoạt động PBGDPL còn được thông qua 387 tổ hòa giải cơ sở, với 2.320 hòa giải viên tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn nhân dân hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.

Bản Ta Khoang, xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tuyên truyền phổ biến giáo dục cho bà con.

Linh hoạt trong hình thức tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh, cấp huyện đã tổ chức 3.344 cuộc tuyên truyền pháp luật, cho trên 244.000 lượt người; phát miễn phí 549.880 tờ gấp pháp luật để nhân dân tự tìm hiểu. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, được dư luận xã hội quan tâm, như: Phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; phòng, chống tham nhũng; xây dựng nông thôn mới; đất đai; dân sự; hình sự; an toàn giao thông; bảo vệ rừng... 

Trong xu thế của cuộc cách mạng 4.0, việc tuyên truyền PBGDPL còn tận dụng được ưu thế của mạng xã hội để triển khai các văn bản, tài liệu và chia sẻ những mô hình, việc làm hay. Qua đó, định hướng kịp thời dư luận xã hội và giảm chi phí, nhân lực trong quá trình thực hiện PBGDPL. Các cổng, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương đã đăng tải nhiều văn bản, tài liệu các lĩnh vực, giúp nhân dân tìm hiểu, tiếp cận, khai thác hiệu quả. Đặc biệt, khi truy cập vào trang thông tin http://pbgdpl.sonla.gov.vn, sẽ dễ dàng cập nhật lượng tin tức được đăng tải đa dạng về hoạt động PBGDPL của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Sở Tư pháp đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên của các cơ quan, đơn vị, biên tập, đăng tải các thông tin hoạt động từ cơ sở. Việc số hóa sản phẩm, tài liệu, ấn phẩm PBGDPL bằng giấy để đăng tải trên trang thông tin cũng được đơn vị thực hiện. Ngoài ra, người đọc có thể tham gia hoạt động tư vấn pháp luật thông qua mục “Hỏi - đáp pháp luật”; tư vấn pháp luật trực tiếp...

ĐVTN phát tờ gấp tuyên truyền về thị trường lao động cho nhân dân xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

Ông Sòi Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, thông tin: Đảm bảo tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, các ngành thành viên Hội đồng phối PBGDPL cấp tỉnh, huyện tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền; tăng cường PBGDPL ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; củng cố, kiện toàn, tập huấn chuyên sâu về kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động; lựa chọn và nhân rộng mô hình tuyên truyền, PBGDPL hay, phù hợp và hiệu quả.

Việc đa dạng các hình thức tuyên truyền PBGDPL của Hội phối hợp PBGPL các cấp đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển rõ nét về nhận thức và hành động của nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từng bước ngăn chặn và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

https://baosonla.org.vn/phap-luat/nang-cao-y-thuc-chap-hanh-phap-luat-cua-nhan-dan-Cld0tOeVg.html

Bài, ảnh: Trần Hiền - Báo Sơn La

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang