image banner
Phù Yên hỗ trợ các hợp tác xã phát triển
Lượt xem: 182
Hiện nay, huyện Phù Yên có 46 hợp tác xã hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tín dụng… với trên 4.500 thành viên. Huyện chú trọng triển khai chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho HTX mở rộng sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

 

Mô hình của HTX trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi

Bà Đinh Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tham mưu các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các HTX trong quá trình hoạt động. Đồng thời, triển khai các đợt tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho Ban Giám đốc các HTX, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX. Khuyến khích các HTX hoạt động từ đa lĩnh vực, đa dạng hóa các sản phẩm thế mạnh, cũng như giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Triển khai chính sách hỗ trợ các HTX theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 5/7/2018 của Chính phủ và các nghị quyết, chính sách hỗ trợ của HĐND tỉnh Sơn La, từ năm 2018 đến nay, huyện hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho các HTX mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thơi, phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất; áp dụng kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Một số HTX phát huy tốt vai trò là đơn vị kết nối thu mua nông sản, góp phần giải bài toán đầu ra sản phẩm cho nông dân.

Thành viên HTX Nông nghiệp Phú Thịnh, xã Tân Lang chăm sóc cây ăn quả.

Trong số 46 HTX đang hoạt động, có 20 HTX nông nghiệp sản xuất theo hướng hữu cơ, nông sản sạch, an toàn, theo quy trình VietGAP, GlobalGAP… Có tem nhãn, bao bì, đóng góp, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý… Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; đẩy mạnh liên kết sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập nông dân. 

Là một trong các HTX sản xuất gạo hữu cơ, chổi chít và vải thổ cẩm truyền thống, HTX dịch vụ nông nghiệp Quang Huy được đánh giá hoạt động ở mức ổn định cao. Hằng năm, Ban Giám đốc HTX đề ra kế hoạch sản xuất phù hợp trên cơ sở các đơn đặt hàng của đối tác.

Bà Cầm Thị Ngân, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Quang Huy, chia sẻ: Hiện nay, HTX có 100 ha đất trồng lúa được công nhận sản xuất hữu cơ; sản xuất chổi đạt khoảng 1.000 sản phẩm/tháng. HTX xây dựng phương án mở rộng sản xuất và đề nghị UBND huyện xem xét hỗ trợ vốn; huy động lao động địa phương tham gia đáp ứng nguồn nhân lực sau khi mở rộng quy mô sản xuất.

Hướng dẫn nhân dân xã Huy Tường tham gia tổ hợp tác sản xuất lúa hữu cơ.

Còn ông Hà Văn Đức, Giám đốc HTX Đồng Tiến, xã Mường Do, cho hay: HTX có 10 thành viên. Năm 2020, HTX đầu tư 300 triệu đồng xây dựng 1.200m2 nhà màng, trồng các loại cây rau, quả, như cà chua bi, dâu tây, cùng một số loại dưa lưới, dưa lê... Năm 2021, HTX tiếp tục mở rộng thêm 1.500m2 nhà màng mới, được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện hỗ trợ đầu tư hệ thống tưới ẩm tự động toàn bộ 2.700mnhà màng, nhờ đó tiết kiệm công lao động. Hiện nay, doanh thu của HTX đạt 700 triệu đồng/năm.

Nâng cao vai trò, vị thế của các HTX, huyện Phù Yên tiếp tục thực hiện triển khai các chính sách hỗ trợ các HTX phát triển, nâng cao thu nhập cho các thành viên và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. 

https://baosonla.org.vn/kinh-te/phu-yen-ho-tro-cac-hop-tac-xa-phat-trien-zGsz8mWSR.html

Bài, ảnh: Khải Hoàn
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang