image banner
Nông dân Phù Yên chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên đán
Lượt xem: 97

anh tin bai

 

PTV: Dịp tết nguyên  đán, ngoài những mặt hàng đặc trưng của ngày tết thì không cũng thể thiếu hoa tươi, vừa để dâng lên ông bà tổ tiên, vừa để trưng bày trong nhà, tạo thêm nét tươi mới, xuân sắc trong những ngày đầu năm mới. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cận kề, những ngày này, người dân trồng hoa trên địa bàn huyện Phù Yên đang tất bật chăm sóc hoa phục vụ thị trường.

Đã có 7 năm trồng hoa phục vụ tết, vào thời điểm gần tết 2024, ông Đặng Xuân Phích ở bản Kim Tân, xã Huy Bắc đang tất bật chăm sóc vườn hoa để cung cấp hoa cho thị trường với đa số là hoa thương phẩm, giảm số lượng hoa cho du khách chụp ảnh vào dịp tết. Trên tổng diện tích 3.200 m2 trồng hoa, ông dành 1.200m2 trồng khoảng 3 vạn hoa cúc vàng tàu để phục vụ người dân mua thắp hương vào rằm tháng chạp, ngày ông Công, ông Táo và ngày tết Nguyên đán.

Để có được lượng hoa phục vụ thị trường vào 3 thời điểm khác nhau, bằng kinh nghiệm và kiến thức hiểu biết về đặc tính của hoa, ông xuống giống vào 3 thời điểm khác nhau theo hình thức gối lứa, mỗi lần xuống giống cách nhau từ 6-10 ngày. Ví dụ, hoa bán để thăp hương ngày rằm tháng chạp thì ngày xuống giống là 20/8 âm lịch, hoa thắp hương ông Công, ông Táo xuống giống vào ngày 5/9 âm lịch, hoa thắp hương tết xuống giống ngày 15/9 âm lịch.

Ngoài cúc vàng tàu, ông Phích trồng thêm nhiều loại cúc mới như: cúc phan vàng, mai cam, mai tứ quý, ngọc bích; Đối với hoa chụp ảnh thì chủ lực vẫn là hoa cúc, violet, thược dược, hướng dương, layon, diện tích giảm khá nhiều so với những năm trước nhưng vẫn đảm bảo cho du khách chụp ảnh hoa xuân.

PV ông Đặng Xuân Phích, bản Kim Tân, xã Huy Bắc, huyện Phù Yên:“Tôi trong nghề đã 7- 8 năm rồi nên thứ nhất chúng tôi nắm bắt được khoa học kỹ thuật, về thời vụ chúng tôi căn tương đối đảm bảo gần như chính xác đến 90 - 95%, chỉ có một phần phụ thuộc vào yếu tố thời tiết thì chúng tôi cũng đã có cách khắc phục. Qua nhiều năm lúc rút kinh nghiệm chúng tôi có cách khắc phục với thiên nhiên thời tiết ví dụ như thời tiết, nắng thì chúng tôi sẽ dùng lưới đen nó nở muộn hơn một chút, còn nếu thời tiết lạnh thì chúng tôi phải bình hoa nở sớm hơn một chút để nói chung nở vào dịp tết hoặc là ngày mong muốn”

Nhờ vào kinh nghiệm và cách chăm sóc cẩn thận nên hiện nay, diện tích hóa cúc thương phẩm của nhà ông Phích đang phát triển rất tốt, hoa nở đúng như mong muốn để phục vụ khách thắp hương; Hiện nay, số hoa thương phẩm của gia đình ông đã cơ bản được thương lái đặt mua tại vườn với giá bán sỉ từ 3.500đ-4.000 đ/ bông; Những luống hoa trồng sau cũng đang bắt đầu hé nụ, khoe sắc, dự kiến vụ hoa tết, gia đình ông Phích thu khoảng 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

anh tin bai

Nông dân Phù Yên chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên đán

PV ông Đặng Xuân Phích, bản Kim Tân, xã Huy Bắc, huyện Phù Yên:“Thị trường hoa Tết năm nay thì so với giá thành năm ngoái thì nó không được cao như năm ngoái, nhưng thực tế nhu cầu hoa hiện nay của các lái buôn đã đến vườn hoa của tôi là đặt cả vườn hoa, ở Phú Yên chúng ta  chỉ đáp ứng được 5 đến 10% nhu cầu của nhân dân Phù Yên, riêng vườn hoa của tôi chỉ đáp ứng được khoảng 5% bà con huyện Phù Yên. Nên nếu có nhu cầu trồng hoa thì bà con ta cứ mạnh dạn đi sâu vào trồng hoa vì thị trường của Phù Yên trong những ngày tết và ngày rằm nhu cầu rất cao riêng tôi hoặc anh em nữa cũng chưa thể đáp ứng được đa số vẫn là hoa ở dưới suối trở lên để phục vụ nhân dân Phù Yên thôi”.

Ngoài gia đình ông Đặng Xuân Phích, thời điểm này gia đình chị Đinh Thị Khanh, ở bản Puôi 1, xã Huy Tân, huyện Phù Yên cũng đang tất bật ngoài vườn hoa để chăm sóc, theo dõi sự sinh trưởng của hoa, kịp thời có hoa phục vụ khách đến chụp ảnh kỷ niệm và mua hoa về trưng tết.

Chị Khanh chia sẻ: Tết Quý Mão 2023 là năm đầu tiên gia đình chị chuyển đổi đất ruộng sang trồng hoa tết, táo đại, su su, dưa chuột chủ yếu phục vụ khách chụp ảnh và trải nghiệm hái quả. Do chưa có kinh nghiệm và kiến thức nên vụ đầu tiên hoa nở chưa như mong muốn, một số loại hoa nở rộ trươc tết nên cũng chưa thu hút nhiều khách đến thăm quan chụp ảnh. Năm nay, chị quyết định chuyển diện tích trồng dưa chuột và su su sang trồng thêm 1.000 m2 táo và 1.200m2 hoa.

Vụ hoa năm nay, vườn hoa nhà chị Khanh chủ yếu vẫn là các loại hoa như: hoa sao nhái, cúc vàng, hoa túy điệp, cúc màu, cúc chậu để bàn, hoa lay ơn để vườn hoa nhiều màu sắc, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách, trong đó phần lớn diện tích là hoa Tuý Điệp. Từ đầu tháng 12 âm lịch, hoa sao nhái, hoa Túy Điệp đã bắt đầu nở rộ, rực rỡ, tạo khung cảnh mùa xuân tươi đẹp, thu hút du khách đến chụp ảnh, trải nghiệm.Chị Khanh hy vọng thời tiết từ nay đến Tết sẽ thuận lợi, hoa phát triển tốt, bán mau hết để đón tết sung túc hơn.

Lan Anh - Trung tâm TTVH huyện

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang