image banner
Hiệu quả quỹ hỗ trợ nông dân ở Phù Yên
Lượt xem: 440
Những năm qua, Hội Nông dân huyện Phù Yên đã thực hiện tốt việc giải ngân nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất, giúp người nông dân có điều kiện đầu tư, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa phương, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho hội viên nông dân.

 

Nhiều hộ dân xã Mường Do phát triển chăn nuôi gia súc hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân.

 

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội Nông dân huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp cán bộ, hội viên và người dân trên địa bàn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển quỹ hỗ trợ nông dân. Trong quá trình bình xét cho vay, Hội tiến hành khảo sát chặt chẽ các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Ngoài ra, Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Các cơ sở hội cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên. Qua kiểm tra, 100% hội viên đều sử dụng vốn vay đúng mục đích.

 

Đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện Phù Yên đã giải ngân hơn 3,1 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương ủy thác 1 tỷ 750 triệu đồng, thực hiện 3 dự án với 35 hộ tham gia; Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh hỗ trợ triển khai 1 dự án với 10 hộ tham gia, kinh phí 500 triệu đồng; Quỹ hộ trợ nông dân huyện trên 860 triệu đồng, thực hiện 15 dự án với 58 hộ tham gia... Từ nguồn quỹ, hội viên đã tập trung đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế sản xuất hàng hóa; liên kết phát triển hợp tác xã, nhiều hộ đã có thu nhập trên 100 triệu động/năm. Hầu hết các mô hình vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu, như: Chăn nuôi bò sinh sản tại xã Mường Do, Mường Bang, Mường Cơi, Huy Bắc; nuôi lợn tại xã Huy Thượng...

 

Mường Do là một trong những xã thực hiện có hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ nông dân. Năm 2018, thông qua Hội Nông dân huyện, 15 hội viên được vay tổng số tiền 750 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương. Từ số tiền này, các hộ đầu tư mua 40 con bò giống. Trong quá trình nuôi, các hộ được tổ chức hội, cán bộ khuyến nông, thú y xã hướng dẫn cách chăm sóc, phòng bệnh, dự trữ thức ăn. Hiện nay, số lượng đàn bò đã tăng lên 140 con. Từ thực tiễn, mô hình mang lại hiệu quả, nên một số hộ đã đầu tư mua thêm con giống phát triển chăn nuôi. Ông Hà Văn Đức, bản Lằn (xã Mường Do) chia sẻ: Năm 2018, gia đình tôi được vay 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân, cùng với số tiền tiết kiệm, gia đình tôi mua 5 con bò và đầu tư xây dựng chuồng trại, sau hơn 2 năm, bò sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, đã phát triển lên 15 con, mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình.

 

Trao đổi vấn đề này, ông Lê Đức Thiện, Chủ tịch Hội Nông dân huyện thông tin: Quỹ hỗ trợ nông dân là một trong những chương trình cho vay có tính thiết thực và đạt hiệu quả, trực tiếp giúp nông dân có điều kiện xây dựng mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của hội viên cơ sở, nhằm đầu tư các mục tiêu dự án phù hợp về phát triển quy mô chăn nuôi đại gia súc, gia cầm ở các cơ sở hội; phối hợp với các đơn vị tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang quyên góp và ủng hộ quỹ hỗ trợ nông dân để quỹ ngày càng lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu cho các hội viên.

 

Có thể thấy rằng, Quỹ hỗ trợ nông dân ở Phù Yên đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên dám nghĩ, dám làm, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang