image banner
Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số
Lượt xem: 53
Thực hiện Đề án số 06-ĐA/HU ngày 1/3/2022 của Huyện ủy Mộc Châu về cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, trở thành địa phương tiêu biểu của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

 

Công ty cổ phần IGB ký hợp đồng tài trợ ứng dụng du lịch thông minh “Mộc Châu Tour” cho huyện Mộc Châu.

Ông Lê Trọng Bình, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của đề án. Đến nay, có 35/43 tiêu chí đạt và vượt chỉ tiêu đề án đề ra, gồm: Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt tối thiểu 90% trở lên; mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 80% trở lên; thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hàng năm đạt từ 90% trở lên. Còn 8 tiêu chí đang thực hiện đảm bảo tiến độ, lộ trình thực hiện so với chỉ tiêu đề án đề ra.

Thực hiện cải cách TTHC, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, có 517 TTHC đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua Bộ phận một cửa, trong đó, 291 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trực thuộc; 68 TTHC thuộc đơn vị ngành dọc, 158 TTHC cấp xã. Mộc Châu đã hoàn thành việc cập nhật quy trình giải quyết TTHC của 204 thủ tục cấp huyện và 60 TTHC cấp xã trên phần mềm một cửa điện tử... Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,9%. Năm 2021 và 2022, UBND huyện Mộc Châu đứng thứ nhất và nhì khối các huyện, thành phố trong thực hiện chỉ số CCHC.

Hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, huyện Mộc Châu vừa ra mắt mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” thị trấn Mộc Châu vào tháng 7/2023. Bà Lê Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Mộc Châu, chia sẻ: Mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, lề lối, cách thức làm việc của cán bộ, công chức của thị trấn Mộc Châu được đổi mới theo hướng đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Nhân dân đến giải quyết công việc được cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ, giải thích tận tình, chu đáo. Vì vậy, các TTHC được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện. Đa số hồ sơ tại bộ phận một cửa được giải quyết trong ngày, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt hơn 80%, không có hồ sơ quá hạn.

Nhanh chóng, minh bạch, thuận tiện là cảm nhận và đánh giá của nhiều tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Mộc Châu. Bà Bùi Thị Vân, tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu, cho biết: TTHC bây giờ rất nhanh gọn, tất cả mọi người ra đây làm việc dùng điện thoại thông minh quét mã rất đầy đủ. Tôi đến giao dịch, rất hài lòng.

Thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai quy trình xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng; trên phần mềm quản lý văn bản của cơ quan, đơn vị. Duy trì sử dụng hiệu quả các hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành, hộp thư điện tử công vụ, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Hệ thống thông tin một cửa điện tử được triển khai đến 15/15 các xã, thị trấn; tiếp tục phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh thực hiện việc chuẩn hóa quy trình TTHC nội bộ, điện tử cấp huyện, xã trên phần mềm một cửa điện tử; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 201 TTHC cấp huyện và 5 TTHC cấp xã; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến đạt trên 60%.

Ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan nhà nước trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã đảm bảo việc trao đổi các văn bản điện tử được nhanh, thuận lợi, đảm bảo an toàn thông tin; tiết kiệm thời gian trình ký và chi phí in sao, chuyển phát tài liệu; toàn huyện đã được cấp 97 chứng thư số, trong đó có 30 chứng thư số được cấp cho các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn; 67 chứng thư cấp cho cá nhân là lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện, các xã, thị trấn; tỷ lệ văn bản kí số lãnh đạo huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đạt trên 98%; lãnh đạo các xã, thị trấn đạt trên 97%.

Huyện đã làm việc với VNPT-Sơn La để thống nhất phương án xây dựng Trung tâm điều hành thông minh huyện Mộc Châu. Hoàn thiện và đưa vào sử dụng bản đồ du lịch 3D/360 huyện Mộc Châu tại địa chỉ: https://3dmocchau.com/. Phối hợp với Công ty cổ phần IGB triển khai xây dựng Phần mềm ứng dụng du lịch thông minh huyện Mộc Châu, phục vụ tốt công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Mộc Châu. Năm 2022, đứng thứ nhất trong khối các huyện, thành phố về thực hiện chính quyền số.

Với những giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, Mộc Châu từng bước xây dựng bộ máy chính quyền kiến tạo, hành động, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, tạo môi trường thuận lợi để huy động mọi nguồn lực cho đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

https://baosonla.org.vn/cai-cach-hanh-chinh/xay-dung-chinh-quyen-dien-tu-chinh-quyen-so-8XyUuBzIR.html

Bài, ảnh: Việt Anh
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang