image banner
Tuổi trẻ lan tỏa chuyển đổi số
Lượt xem: 58
“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Ghi nhớ lời dạy của Bác, tuổi trẻ tỉnh Sơn La luôn là lực lượng xung kích, tiên phong, triển khai các công trình, phần việc, nhiệm vụ trọng tâm. Năm 2023 - “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các tổ chức đoàn tích cực tham gia các hoạt động chuyển đổi số,  góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiện đại.

 

Hội nghị tập huấn kỹ năng áp dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm do Tỉnh đoàn tổ chức.

Những ngày đầu xuân, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La thu hút đông đảo nhân dân, du khách, ĐVTN và các em học sinh đến tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử. Bên cây đào Tô Hiệu bung nở hoa đỏ thắm, hướng dẫn viên đưa khách tham quan trở lại một thời kỳ của những người tù cộng sản kiên trung phải trải qua tra tấn, gông cùm xiềng xích, ngục tù tối tăm.

Em Luyện Lê Anh, học sinh lớp 11A7, Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La, chia sẻ: Vừa được hướng dẫn viên thuyết minh, chúng em có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR để có tư liệu, hiểu rõ hơn về nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử của địa danh Nhà tù Sơn La. Chi tiết đến mức, có thể đọc cả vần thơ của nhà báo, nhà thơ Xuân Thủy đã viết trong những ngày bị giam cầm tại Nhà tù Sơn La: “Lại đến Sơn La lại núi rừng/ Nằm trên đỉnh núi mà như bưng/ Lờ mờ cửa ngục thông ba lỗ/ Thăm thẳm hầm giam, sâu mấy tầng/ Tháng tháng cơm sôi đau cả bụng/ Đêm đêm sàn đá buốt sau lưng/ Ai ơi, sốt rét đừng ra máu/ Non nước chờ xem ta vẫy vùng”...

Thông tin về kết quả lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia chuyển đổi số trong năm qua, anh Vi Tuấn Bảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nói: Ngay từ đầu năm, Tỉnh đoàn đề ra các giải pháp thực hiện chuyển đổi số theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành và các hoạt động của đoàn; tổ chức các công trình, phần việc gắn với 3 phong trào, 3 chương trình lớn của nhiệm kỳ; nhân rộng, đề xuất thực hiện các mô hình, cách làm hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, thu hút thanh niên tham gia.

Nội dung chuyển đổi số mạnh mẽ nhất, phải kể đến việc 100% tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh đã ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” vào quản lý đoàn viên; số hóa 12 nghiệp vụ đoàn các tổ chức đoàn. Thông qua ứng dụng, góp phần nâng cao hiệu suất công tác tuyên truyền và giáo dục của Đoàn; đồng bộ hóa dữ liệu ĐVTN, khắc phục hạn chế và bất cập trong việc quản lý đoàn viên; hỗ trợ ĐVTN tìm kiếm thông tin học tập, nghề nghiệp, việc làm và các dịch vụ, tiện ích khác. Đặc biệt, ứng dụng là nền tảng triển khai các cuộc thi trực tuyến do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam và Hội sinh viên Việt Nam tổ chức.

Lễ ra mắt bản đồ thiện nguyện số trong dự án Hạnh phúc cho em. 

Thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục thanh, thiếu nhi, các tổ chức đoàn trong tỉnh đã khai thác các trang mạng xã hội, như: Facebook, Zalo, TikTok... đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Qua đó, lan tỏa thông tin, hoạt động các tổ chức đoàn, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên; đấu tranh và phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Hiện nay, riêng fanpage Tỉnh đoàn Sơn La có hơn 15.000 lượt người theo dõi, hơn 192.000 lượt người tiếp cận các tin, bài. Điểm nhấn trong việc tham gia chuyển đổi số, Tỉnh đoàn đã ra mắt công trình bản đồ số giới thiệu các địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh; bản đồ số giới thiệu thân thế, sự nghiệp cách mạng đồng chí Tô Hiệu; bản đồ thiện nguyện số Dự án “Hạnh phúc cho em”...

Phát huy tinh thần xung kích tuổi trẻ, ĐVTN trong tỉnh tích cực lan tỏa chuyển đổi số trong cộng đồng, ra quân, triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn Thành phố; cử ĐVTN tham gia tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 100% tổ, bản, tiểu khu; cùng các tổ chuyển đổi số cộng đồng của xã, phường, thị trấn hỗ trợ hơn 20.000 lượt ĐVTN và nhân dân cài đặt ứng dụng VneID và định danh điện tử mức 2.

Việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp dựa trên ứng dụng nền tảng số được quan tâm thực hiện. Các tổ chức đoàn trong tỉnh triển khai ứng dụng số i-HR trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2026; thử nghiệm sàn nông sản trên vũ trụ ảo AgriVerse; hướng dẫn ĐVTN đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử Voso, Postmart... giúp ĐVTN tiếp cận công nghệ mới, thay đổi tư duy bán hàng, cập nhật thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản về kinh doanh số.

Sẵn sàng bước vào phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn, anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX Tuổi trẻ 26/3, nói: Để hình ảnh các sản phẩm tỏi đen, trà hoa đu đủ đực, mận sấy dẻo đạt tiêu chuẩn OCOP của HTX bán trên trang web Lazada, Tiki thêm bắt mắt người tiêu dùng. Tết này, HTX vừa chụp lại các sản phẩm có không khí xuân gắn với hoa đào, hoa mận cho sinh động... giúp HTX mở rộng thị trường tiêu thụ tới người tiêu dùng khắp mọi miền.

Những cánh đào đã khoe sắc, một năm mới với những công trình, phần việc trong lĩnh vực chuyển đổi số của tuổi trẻ tỉnh Sơn La, tiếp thêm ngọn lửa đam mê, cống hiến để lớp lớp đoàn viên thanh niên mãi là “mùa xuân của xã hội” như lời dạy của Bác.

https://baosonla.org.vn/chuyen-doi-so-tinh-son-la-giai-doan-2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030/tuoi-tre-lan-toa-chuyen-doi-so-Anr1UGTSg.html

Bài, ảnh: Huy Thành
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang