image banner
Chuyển đổi số trong ngành Y tế
Lượt xem: 69
Tạo sự thay đổi tích cực trong hoạt động hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh chú trọng thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi, chi phí và nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thanh toán viện phí bằng hình thức chuyển khoản tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La.

Bệnh viện đa khoa Mộc Châu là đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện đã đưa vào vận hành và sử dụng, với đầy đủ các phân hệ từ quản lý bệnh nhân, quản lý điều trị, quản lý cận lâm sàng, hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa - PACS (toàn bộ phim chụp X-Quang, CT-Scanner được số hóa). Đồng thời, hoàn thiện và từng bước đưa vào sử dụng hệ thống bệnh án điện tử EMR; đã số hóa trên 90% hồ sơ bệnh án, thực hiện liên thông với hệ thống đơn thuốc quốc gia. Đã liên thông 100% giấy khám sức khỏe, giấy chứng sinh, giấy chứng tử có xác thực điện tử với hệ thống thông tin giám định BHYT.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, cho biết: Bệnh viện đã triển khai đề án khám, chữa bệnh từ xa kết nối với Bệnh viện đại học Y Hà Nội, Bệnh viện nhi Trung ương. Từ năm 2022 đến nay, thực hiện hội chẩn 7 ca bệnh nặng; tư vấn, khám bệnh từ xa cho trên 90 lượt bệnh nhân. Từ tháng 6/2021, bệnh viện triển khai khám, chữa bệnh từ xa với trạm y tế xã Nà Mường và Chiềng Khừa. Sau khi y, bác sĩ của trạm y tế báo cáo về các ca bệnh, bác sĩ của bệnh viện sẽ đưa ra nhận định, phác đồ chăm sóc bệnh nhân. Nhân dân sống tại 2 xã có thể đến trạm y tế đăng ký khám trực tiếp của bác sĩ bệnh viện, giảm thiểu chi phí đi lại.

Đến khám bệnh tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La, bà Bùi Thị Đào, tổ 8, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La chỉ cần đem theo căn cước công dân (CCCD) tích hợp thẻ BHYT, đã hoàn thành thủ tục khám bệnh. Bà Đào cho biết: Việc nộp viện phí cũng thuận lợi hơn trước nhiều, vì có thể chuyển khoản hoặc trực tiếp quẹt thẻ ngân hàng, không phải chuẩn bị tiền mặt như trước.  

Bác sĩ Hoàng Thị Huệ, Trưởng khoa Khám bệnh đa khoa, Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La, cho biết: Bệnh viện ứng dụng hệ thống phần mềm HIS (quản lý thông tin bệnh viện) và LIS (quản lý xét nghiệm). Việc liên thông kết quả xét nghiệm giúp các bác sĩ phòng khám bệnh nhanh chóng nhận được kết quả xét nghiệm trên hệ thống. Các thủ tục khám bệnh đều được thực hiện trên phần mềm điện tử, bác sĩ không mất thời gian viết tay bệnh án; thông tin, dữ liệu về người bệnh được lưu trữ trên hệ thống, giúp bác sĩ nắm được lịch sử khám và điều trị của bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp trong lần tiếp theo.

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, Sở Y tế đã thành lập các tổ công tác; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động chuyển đổi số, các đề án, nghị quyết của Tỉnh ủy về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và các chủ trương, chính sách pháp luật, chiến lược về ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước. Xây dựng chuyên mục “Chuyển đổi số” trên cổng thông tin điện tử có địa chỉ http://soyte.sonla.gov.vn, thường xuyên đăng tải các bài viết, tin tức nội dung liên quan đến chuyển đổi số để cán bộ và nhân dân tìm hiểu.

Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai nền tảng số y tế, như hồ sơ sức khỏe điện tử, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, nền tảng tiêm chủng… Rà soát, tổng hợp, xây dựng 80% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của ngành lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, sử dụng hòm thư công vụ; sử dụng chữ ký số trên phần mềm quản lý văn bản. Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, kết nối liên thông cơ sở cung ứng thuốc, nhằm kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn.

Hiện nay, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh thực hiện khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy; 100% các đơn vị trong ngành ứng dụng chữ ký số trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Thực hiện Đề án 06, toàn tỉnh có gần 1,1 triệu dữ liệu công dân được đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia bảo hiểm và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (công dân khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh). 15 cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe; 100% các đơn vị thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên cổng giám định BHYT của BHXH Việt Nam để thực hiện dịch vụ công cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe. 8 tháng qua, đã có  15.291 giấy khám sức khỏe đã được liên thông dữ liệu.

Bên cạnh đó, xây dựng thí điểm “Bệnh viện thông minh” đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên và Bệnh viện đa khoa Mộc Châu. Đây là mô hình bệnh viện không dùng giấy tờ, sổ sách, quy trình được số hóa toàn bộ, đảm bảo an toàn, bảo mật. Người bệnh có thẻ thông minh giúp giảm thời gian xếp hàng, chờ đợi. Bệnh án điện tử giúp các bác sĩ truy cập bệnh án của người bệnh nhanh, đầy đủ và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Với những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số của ngành Y tế đã và đang giúp các bệnh viện tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân.

https://baosonla.org.vn/chuyen-doi-so-tinh-son-la-giai-doan-2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030/chuyen-doi-so-trong-nganh-y-te-6z8LaZiIR.html

Bài, ảnh: Huyền Trăng
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang