image banner
Thực hiện “4 đúng” trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Lượt xem: 198
Chúng tôi về xã Huy Hạ (Phù Yên) đúng vào thời điểm bà con đang chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho lúa xuân. Không giống các vụ trước, vụ xuân năm nay không còn tình trạng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi trên các bờ ruộng, ven suối. Người dân cũng ý thức trong việc mặc quần áo bảo hộ khi phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại để bảo vệ sức khỏe... Đó là sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc BVTV.
Ngày 29 tháng 03 năm 2019


Cán bộ khuyến nông xã Huy Hạ (Phù Yên) tuyên truyền người dân thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV vào bể chứa.

Trên con đường bê tông ra cánh đồng của xã Huy Hạ có nhiều bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV được đặt ở những nơi khác nhau để bà con tiện thu gom, xử lý sau khi sử dụng. Ông Đinh Văn Thực, Trưởng bản Nà Lìu 1 cho biết: Bản có 12,4 ha lúa ruộng. Trước đây, bà con chưa biết sử dụng thuốc BVTV đúng cách, đúng liều lượng nên làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, tình trạng “tiện đâu vứt đấy” vỏ bao bì thuốc BVTV còn diễn ra phổ biến. Nhưng từ ngày được xã, các đoàn thể, cơ quan chức năng tuyên truyền về thực hiện nguyên tắc “4 đúng” lại có các bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV, bà con đã nâng cao nhận thức,  thực hiện nghiêm chỉnh, nên việc sử dụng thuốc BVTV không còn đáng lo như trước.  


Được biết, xã Huy Hạ hiện có 177,2 ha lúa ruộng. Hằng năm, để bảo vệ mùa màng, bà con phải sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ sâu bệnh hại. Tuy nhiên, do nhận thức của bà con, cứ khi lúa có sâu bệnh là phun thuốc, hoặc phun phòng bệnh cho chắc, nên xảy ra tình trạng người dân mua thuốc BVTV tràn lan về sử dụng không đúng cách, không hiệu quả, làm ảnh hưởng tới chất lượng của cây trồng và môi trường sống. Để khắc phục tình trạng đó, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng”, gắn với thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, phổ biến nội dung kiến thức “4 đúng” cho người dân khi sử dụng thuốc BVTV, đó là: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng cách; chỉ đạo cán bộ khuyến nông, hội nông dân xã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp bản, cuộc họp của các đoàn thể để nâng cao nhận thức và ý thức của người dân... Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với các công ty nông nghiệp giới thiệu người dân những giống lúa mới, hướng dẫn cách chăm sóc, sử dụng các mẫu thuốc BVTV phù hợp với từng giống lúa để cho năng suất, chất lượng cao. Hiện nay, xã Huy Hạ đã xây 43 bể bê tông chứa vỏ bao bì thuốc BVTV được đặt ở ven bờ ruộng, kênh mương để người dân thu gom vỏ bao bì sau khi sử dụng. Năm 2018, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức 8 lớp tập huấn tự nguyện cho hơn 600 lượt người; đầu năm 2019, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho 40 lượt người là bí thư chi bộ, trưởng bản về thực hiện nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc BVTV. Nhờ vậy, người dân xã Huy Hạ đã nâng cao nhận thức, ý thức trong việc sử dụng thuốc BVTV.


Việc thực hiện tốt nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc BVTV tại xã Huy Hạ đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp tăng năng suất và chất lượng cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường. Theo ông Đinh Đức Dưỡng, Chủ tịch UBND xã, trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc BVTV; chỉ đạo Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của xã giám sát, kiểm tra các bản thực hiện nguyên tắc này; cán bộ khuyến nông, hội nông dân xã trực tiếp xuống nơi sản xuất nắm bắt tình hình để có phương án phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện ghi danh sách những mẫu thuốc BVTV đúng trong danh mục cho phép sử dụng tại các nhà văn hóa bản để bà con biết và sử dụng phù hợp với từng loại cây trồng.

Huyền Trăng (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang