image banner
Phù Yên tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS
Lượt xem: 188
Với mục tiêu giảm tỷ lệ nhiễm mới HIV ở mức thấp nhất, những năm qua, huyện Phù Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; triển khai hiệu quả các kế hoạch chăm sóc, điều trị, giảm thiểu lây nhiễm HIV/AIDS đến 27 xã, thị trấn trên địa bàn. Theo thống kê, năm 2018, huyện Phù Yên có 14 xã, thị trấn không có người nhiễm HIV mới. Hiện, toàn huyện có 147 người nhiễm HIV còn sống, trong đó, 138 người đang điều trị thuốc kháng virus ARV.
Ngày 10 tháng 04 năm 2019


Bác sỹ Trạm Y tế xã Huy Hạ (Phù Yên) phát tài liệu về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân.

Xác định việc nâng cao nhận thức cho người dân là yếu tố quan trọng để công tác phòng, chống lây nhiễm HIV trên địa bàn đạt hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện Phù Yên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về các hoạt động, dịch vụ phòng chống HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng được tiếp cận với dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS đang triển khai tại địa phương. Đồng thời, nâng cao kiến thức về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, lợi ích của việc xét nghiệm phát hiện lây nhiễm, lợi ích của việc điều trị bằng thuốc ARV, methadone. Qua đó, giúp người dân giảm sự phân biệt, kỳ thị đối với những người bị nhiễm bệnh, động viên, giúp đỡ họ phát triển kinh tế gia đình, hòa nhập cộng đồng. Trung tâm tham mưu cho BCĐ 2968 UBND huyện xây dựng kế hoạch phối hợp UBND xã, Trường Phổ thông trung học xã Gia Phù tổ chức mít tinh, diễu hành tuyên truyền Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS tại Trường PTTH xã Gia Phù. Trong tháng cao điểm phòng, chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con (tháng 6, 7), Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại 27 xã, thị trấn cho 1.120 phụ nữ mang thai.


Trong hoạt động, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường tư vấn, xét nghiệm, nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc, điều trị cho các trường hợp nhiễm bệnh... phấn đấu giảm thấp nhất các trường hợp nhiễm mới trên địa bàn. Trong năm 2018, 100% số người nhiễm HIV được tiếp cận, tư vấn, quản lý; 3.244 lượt người được xét nghiệm xác định HIV, đã phát hiện 13 ca dương tính; tư vấn xét nghiệm HIV cho 543 phụ nữ mang thai, 1.437 phụ nữ chuyển dạ đẻ, kết quả đều âm tính. Phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn triển khai tốt chương trình phát bơm kim tiêm, khuyến khích sử dụng bao cao su, hướng dẫn sử dụng và phát bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ. Qua đó, các cơ sở y tế trên địa bàn đã cấp, phát 75.580 chiếc bơm kim tiêm; thu hồi 37.000 bơm kim tiêm bẩn về xử lý; cấp, phát 25.526 chiếc bao cao su cho nam giới trên địa bàn.


Huy Hạ là một trong những xã thực hiện tốt công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS. Đến thời điểm hiện tại, 5/5 người nhiễm HIV tại xã đều đang điều trị bằng thuốc ARV và sống hòa nhập, tích cực tham gia công tác xã hội và lao động tại cộng đồng. Bác sỹ Nông Thị Bình, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Huy Hạ thông tin: Trạm đã phối hợp với các bản, tiểu khu, các đoàn thể, đơn vị như: Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân, các trường học... tuyên truyền nâng cao kiến thức phòng chống HIV/AIDS trong các buổi họp bản, sinh hoạt chi hội, hoạt động ngoại khóa của các nhà trường... Riêng năm 2018, xã Huy Hạ đã tổ chức tuyên truyền 18 lần trên hệ thống loa đài của xã, bản; truyền thông trực tiếp 8 lần cho 108 lượt người. Bên cạnh đó, cán bộ y tế luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các trường hợp bị nhiễm bệnh; vận động các hội viên phụ nữ có chồng là người nghiện ma túy đi xét nghiệm để kịp thời điều trị. Đã tiến hành xét nghiệm 120 lượt người có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh HIV/AIDS, qua đó phát hiện 1 ca nhiễm mới và đã kịp thời tư vấn điều trị thuốc kháng virus ARV.


Đó là cách làm không chỉ của xã Huy Hạ mà các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Phù Yên cũng đã và đang thực hiện để nâng cao hiệu quả phòng, chống lây nhiễm và giảm kỳ thị người nhiễm trên địa bàn. Thời gian tới, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục tăng cường phòng chống HIV/AIDS với nhiều giải pháp cụ thể, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, khống chế tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng, giảm tối đa các ảnh hưởng của HIV/AIDS tới sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện.


Hồng Hạnh (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang