image banner
Cần có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở Tường Thượng
Lượt xem: 207
Về xã Tường Thượng (Phù Yên), đi trên đoạn đường giao thông liên bản gồ ghề đất, đá, chúng tôi gặp từng tốp người, già có, trẻ có, chở từng can, xô, thùng nước về sinh hoạt. Hỏi chuyện người dân, được biết, từ trước đến nay, hơn 700 hộ dân của 7 bản, thuộc khu 2, xã Tường Thượng (Phù Yên) do chưa có hệ thống nước sạch nên luôn thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào mùa khô.

Ngày 06 tháng 06 năm 2019



Người dân bản Thon 2, xã Tường Thượng (Phù Yên) đào hố tích trữ nước sinh hoạt.

Chúng tôi về bản Thon 2, một trong 7 bản của xã chưa có hệ thống nước sạch. Đến gia đình ông Đinh Công Nhất, đúng lúc ông đang bê từng thùng nước vừa chở ngoài mương về nhà. Ông Nhất chia sẻ: Cả gia đình có 12 người chung sống, để đảm bảo nước sinh hoạt cho cả nhà, phải thay nhau ngày ba lần ra mương gánh nước về dùng. Những ngày nắng nóng như thế này, nhu cầu dùng nước để tắm gội, sinh hoạt nhiều hơn nên phải vận chuyển nước nhiều chuyến hơn, vài chục năm nay đều như thế. Múc từ trong thùng ra chậu, màu nước hơi đục, có chút cặn bẩn dưới đáy, nhưng đây lại là nguồn nước chính để gia đình ông sử dụng nấu cơm, tắm giặt vệ sinh hằng ngày. Thấy chúng tôi có phần e ngại, ông Nhất cho biết, nước lấy ngoài mương về nên không được đảm bảo lắm, nhưng vẫn phải dùng, thậm chí là sử dụng rất tiết kiệm, vì đường xấu, chở thùng nước đầy về đến nhà thì nước đã vơi đi gần nửa.


Tiếp tục tới bản Đồng La 2, chúng tôi gặp Trưởng bản Đinh Văn Thử. Chung nỗi trăn trở, ông Thử cho biết, hơn 90 hộ dân của bản cũng chỉ trông vào nguồn nước mưa và nước mương. Dẫn chúng tôi một vòng đến các hộ trong bản, ông Thử chỉ cho chúng tôi xem những chiếc giếng đào tạm để dẫn nước từ mương về, có chiếc mặt giếng thấp ngang mặt đất, bên trên để vài tấm ván, tấm tôn. Có hộ còn tự “thiết kế” những ô trũng nông để tích trữ nước mỗi khi trời mưa. Còn lại các hộ đều đi gánh, chở nước cách mương nửa cây số, có nhà xa vài cây số mới lấy được nước.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Lò Văn Lĩnh, Bí thư đảng ủy xã Tường Thượng cho biết: Dự án sau giai đoạn hai thủy điện suối Sập đã đầu tư xây dựng công trình nước sạch cho 3 xã Tường Thượng, Gia Phù, Tường Phù. Hệ thống đường ống dẫn nước đã nối đến các hộ gia đình của xã Tường Thượng, tuy nhiên, nguồn nước không tới được 7 bản (Thon 1, Thon 2, Đồng La 1, Đồng La 2, bản Cha 1, bản Cha 2, bản Chượp) thuộc khu 2 của xã. Vì vậy, người dân khu vực này đã thiếu nước sinh hoạt nhiều năm nay. Ông Lĩnh trăn trở: Thiếu nước sạch ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt chung của thầy, cô giáo và các em học sinh tại Trường Mầm non xã Tường Thượng...


Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tường Thượng rất mong các cấp, các ngành quan tâm, đầu tư hệ thống công trình nước sạch đến 7 bản thuộc khu 2 của xã, giúp bà con có nước sạch sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang