image banner
“Những con đường của ý Đảng - lòng dân” ở Phù Yên
Lượt xem: 186
Nhiều tuyến đường liên xã, liên bản được bê tông kiên cố, giúp người dân đi lại thuận tiện, tạo diện mạo mới cho bản làng.... Đó là kết quả đạt được tại huyện Phù Yên (Sơn La) sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 40, Nghị quyết 63 và Nghị quyết 41 của HĐND tỉnh về cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Sau khi Nghị quyết ban hành, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình giao thông nội bản, liên bản, các công trình giao thông khối phố theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Sau 2 năm thực hiện, đến nay huyện Phù Yên đã thực hiện được 186 tuyến với tổng chiều dài gần 43 km. Trong đó, Nghị quyết 40, Nghị quyết 63 là 95 tuyến, chiều dài 35.2 km với tổng kinh phí thực hiện là 32,9 (ngân sách Nhà nước hỗ trợ 9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 23,9 tỷ đồng); Nghị quyết số 41 của HĐND tỉnh 91 tuyến với chiều dài thực hiện 7,6 km (nhân dân đóng góp 2,3 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ 1,3 tỷ đồng).

Ông Cầm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hỗ trợ đầu tư xây dựng giao thông nông thôn là chủ trương được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiều hộ tình nguyện hiến đất, phá bỏ tường rào, cây cối để bàn giao mặt bằng, tự nguyện đóng góp ngày công, góp tiền mua vật liệu làm đường bê tông. Với nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, dân bàn và quyết định trên cơ sở lấy ý kiến của người dân tại các bản, khối phố nên các công trình đều được thi công nhanh và đảm bảo chất lượng.

Đường bê tông về bản  (Phù Yên).

Đến xã Huy Hạ, nhìn những con đường như dải lụa trắng uốn lượn qua cánh đồng nối các bản với nhau, cảm nhận rõ diện mạo nông thôn đang thay đổi. Ông Đinh Đức Dưỡng, Chủ tịch UBND xã thông tin: Khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ xi măng cho các bản làm giao thông nông thôn, được người dân đồng tình hưởng ứng, bản nào cũng đăng ký làm. Qua 2 năm thực hiện, đến nay toàn xã làm được gần 12 km đường. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 1.700 tấn xi măng; nhân dân đóng góp hơn 6,5 tỷ đồng và trên 17.000 ngày công lao động, nhờ đó xã đạt tiêu chí về giao thông, nâng tổng số tiêu chí về nông thôn mới xã đạt được là 8 tiêu chí.

Trong niềm vui khi có đường bê tông phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hoá, thông thương giữa bản với bên ngoài, ông Đinh Tất Thành, bản Đồng Lỳ, xã Huy Hạ cho biết: Trước đây, muốn đến trung tâm xã, hay đi chợ đều phải qua con đường mòn trên các bờ ruộng rất khó khăn, đặc biệt khi trời mưa, đường trơn trượt, muốn mang các sản phẩm nông nghiệp như lúa, ngô, khoai, sắn đi bán cũng đành chịu; mỗi khi trong bản có người ốm đau, phải đến trung tâm y tế xã thì vất vả lắm... Những tuyến đường bê tông trong xã được xây dựng bà con ai cũng phấn khởi, việc đi lại của bà con trong bản cũng như vận chuyển các mặt hàng nông sản từ trong bản ra chợ sẽ không còn là nỗi lo...

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết tại huyện Phù Yên còn gặp một số khó khăn, bởi đối với các xã vùng 2, vùng 3 trên địa bàn huyện Phù Yên như: Kim Bon, Đá Đỏ, Nam Phong, Bắc Phong, Mường Bang... đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, dân cư thưa, khoảng cách giữa các hộ dân xa nhau dẫn đến kinh phí đóng góp để xây dựng đường giao thông nông thôn lớn và cước vận chuyển tăng cao (do nguồn vật liệu để làm đường phải vận chuyển từ trung tâm huyện lên). Mặt khác, do địa hình phức tạp, độ dốc lớn, rất khó trong công tác thiết kế đạt đúng theo tiêu chuẩn Nhà nước ban hành... Huyện đề nghị tỉnh tăng mức hỗ trợ đối với các xã bản vùng cao, vùng xa khó khăn. Cụ thể, đối với các xã vùng 2 vùng 3: Hỗ trợ 80% cho việc xây dựng đường giao thông nội bộ bản, đường trục chính; hỗ trợ 70% đường giao thông trục chính nội đồng. Cấp kinh phí để quy hoạch tổng thể hệ thống các tuyến đường GTNT, đường giao thông đô thị để có biện pháp khảo sát thiết kế và thi công phù hợp. Quy định quy mô, thiết kế cụ thể đối với các tuyến đường nội bản, đường từ trung tâm xã về bản, đường liên bản, trục đường đô thị, đường khối phố, ngõ xóm nhỏ hẹp....

Với sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền và người dân Phù yên, tin rằng trong thời gian tới “những con đường của ý Đảng, lòng dân” sẽ được tiếp tục nối dài, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm đảm quốc phòng an ninh và thay đổi diện mạo nông thôn mới trên mảnh đất Phù Hoa.

Nguồn: Báo Sơn La

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang