image banner
Nông dân Phù Yên trồng rau màu vụ đông
Lượt xem: 355
Sau vụ lúa mùa, trên những cánh đồng vừa gặt xong, bà con nông dân huyện Phù Yên lại hối hả bước vào sản xuất cây vụ đông. Những diện tích đất ruộng trước đây thường để không hơn ba tháng, bây giờ nhiều hộ nông dân tận dụng trồng rau màu các loại, góp phần nâng cao giá trị trên diện tích canh tác.

Thành viên HTX Dịch vụ Kim Tân, huyện Phù Yên chăm sóc cây vụ đông.

Cùng cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Yên đi kiểm tra kế hoạch triển khai cây vụ đông khu vực cánh đồng Mường Tấc. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Vụ đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, hiệu quả kinh tế cao. Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành hướng dẫn cơ cấu giống và thời vụ gieo trồng vụ đông xuân năm 2022 - 2023 trên địa bàn. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, toàn huyện phấn đấu gieo trồng 448 ha cây rau màu các loại, tập trung chủ yếu một số cây trồng như: Hành, tỏi, khoai tây, ngô và các giống rau màu khác. Một số loại cây cho thu nhập cao, như: Tỏi đạt khoảng 200 triệu đồng/ha, hành 150 triệu đồng/ha, rau các loại khoảng 100 triệu đồng/ha...

UBND huyện đã chỉ đạo các xã chủ động hướng dẫn người dân sản xuất phù hợp với từng vùng sản xuất trên địa bàn; đưa vào trồng một số giống mới, cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, phù hợp với thị trường tiêu thụ hiện nay. Bố trí cây trồng hợp lý đối với diện tích trồng cây vụ đông trên đất trồng lúa để đảm bảo sản xuất vụ xuân theo đúng lịch thời vụ; trồng rải vụ, gối vụ, hạn chế thấp nhất việc dư thừa sản phẩm, khó tiêu thụ, rớt giá. Chủ động các biện pháp phòng tránh rét, chống hạn cho cây trồng. Khuyến khích nông dân thực hiện sản xuất rau an toàn, sản xuất VietGAP, rau hữu cơ để tăng sức cạnh tranh tiêu thụ; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đối với cây rau như: sử dụng phân hữu cơ sinh học, tưới tiết kiệm nước, sử dụng màng phủ...

Ông Lò Văn Tâm, bản Bục, xã Quang Huy, nói: Năm nào cũng vậy, thu hoạch lúa xong lúa mùa là gia đình bắt đầu làm đất, đánh luống để trồng rau màu. Vụ đông năm nay, gia đình trồng hơn 1.500 m², chủ yếu là các loại rau, như: cải bắp, súp lơ, su hào. Năm nay, thời tiết nắng ấm lại đủ nước tưới tiêu nên rau phát triển tốt.

Gia Phù là xã có diện tích trồng vụ đông lớn nhất huyện, thời điểm này, trên cánh đồng đã phủ màu xanh của đủ các loại rau màu. Bà Hoàng Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Gia Phù, thông tin: Năm nay, chỉ tiêu của xã là trồng 77 ha cây vụ đông, đến thời điểm này, nông dân trong xã đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao với 119 ha, chủ yếu là ngô, hành, tỏi và và các loại rau, quả. Vụ đông từng bước trở thành vụ chính, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân trong xã.

Cũng thời gian này, một số HTX nông nghiệp trên địa bàn cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi để gieo trồng các loại cây vụ đông. Ông Nguyễn Xuân Sao, Giám đốc HTX dịch vụ Kim Tân, xã Huy Bắc, chia sẻ: Vụ đông năm nay, các thành viên của HTX tập trung trồng 2,5 ha các loại rau thơm như hành, mùi... HTX đầu tư hệ thống tưới tự động, chăm sóc theo quy trình VietGAP. Đây là những loại cây ngắn ngày, cho thu nhiều lứa, chỉ trong 3 tháng vụ đông, 1 ha cho sản lượng khoảng 5 tấn, với giá bán bình quân từ 35-40 nghìn đồng/kg hành tươi, 20 nghìn đồng/kg xà lách, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng được hơn 250 ha cây vụ đông, đạt 56% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, diện tích cây vụ đông vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của huyện có thể trồng được khoảng 1.000 ha cây vụ đông/năm. Huyện Phù Yên chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các xã vận động người dân mở rộng tối đa diện tích cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa, nhất là cây ngô, rau màu các loại và cây vụ đông. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi tổ chức sản xuất theo mô hình sản xuất tổ hợp tác, nhóm hộ hoặc hợp tác xã để sản xuất các sản phẩm hàng hóa nông sản đảm bảo đáp ứng về số lượng, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo nhu cầu của thị trường...

Với lợi thế diện tích đất lúa sản xuất hai vụ lớn trên 2.000 ha, việc mở rộng diện tích sản xuất cây trồng vụ đông ở Phù Yên là hướng đi tích cực trong chuyển đổi cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng trên cùng diện tích đất canh tác, đáp ứng nhu cầu thị trường, đưa vụ đông thực sự là vụ sản xuất chính, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Tác giả: Việt Anh-https://baosonla.org.vn/
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang