image banner
Năng động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi
Lượt xem: 774
Đến bản Tường Han, xã Mường Do (Phù Yên) hỏi thăm anh Lường Văn Mạnh, ai cũng biết, bởi anh là người tiên phong trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao của xã.

 

Vườn chanh leo của gia đình anh Lường Văn Mạnh, bản Tường Han, xã Mường Do (Phù Yên).

 

Tường Han là bản di dân tái định cư thủy điện Hòa Bình, chuyển từ xã Tường Hạ về năm 1989. Thời gian đầu về đây, anh cũng như bà con trong bản chủ yếu tập trung vào trồng ngô, sắn. Do đồi, nương dốc, qua thời gian bị xói mòn, đất bạc màu nên năng suất cây trồng thấp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trăn trở tìm hướng chuyển đổi kinh tế, anh Mạnh đã đi học hỏi, tìm hiểu một số mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài xã. Năm 2017, anh quyết định đầu tư hơn 60 triệu đồng để làm giàn, cột và mua 600 cây giống chanh leo của Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc về trồng trên 1,2 ha đất trồng ngô trước đây. Sau 5 tháng chăm sóc, đợt thu hoạch đầu tiên được hơn 8 tấn quả, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc mua với giá 12.000 đồng/kg, gia đình anh thu được hơn 100 triệu đồng, gia đình mừng lắm và xác định đây sẽ là cây xóa đói nghèo. 

 

Dẫn chúng tôi ra vườn chanh leo, anh Mạnh chia sẻ: Lúc đầu trồng, tôi cũng e ngại, nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, cây sinh trưởng và phát triển tốt, lúc thu hoạch, sản phẩm quả đẹp, to đều, lại được giá. Cây chanh leo có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, sau 5 tháng trồng đã cho thu hoạch quả, giúp thu hồi nhanh được vốn đầu tư; chỉ trồng một lần nhưng thu hoạch liên tục trong vòng 3-4 năm. Thu nhập ổn định từ chanh leo, tôi đầu tư sang chăn nuôi gia súc, trồng cây ăn quả và thu mua chanh leo cho bà con. Hiện nay, ngoài 1,2 ha cây chanh leo, gia đình còn trồng 5.000 m² bưởi, 1 ha cây sachi, nuôi 20 con bò và hơn 100 con gia cầm; trung bình mỗi năm cho thu nhập gần 500 triệu đồng.

 

Từ hiệu quả mô hình trồng cây chanh leo của anh Mạnh, nhiều hộ trong bản đã học tập chuyển đổi sang trồng chanh leo. Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây chanh leo tại các cuộc họp bản, anh còn đến tận nhà, vào nương của các hộ trồng chanh leo hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc, bón phân để cây chanh leo sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao, hiện nay, cả bản có 35 ha chanh leo.

 

Ông Hà Văn Đức, Chủ tịch Hội Nông dân xã, nhận xét: Anh Mạnh là một tấm gương điển hình về tinh thần cần cù trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế của anh Mạnh góp phần thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Việc mở rộng diện tích cây chanh leo, cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia súc sẽ là hướng đi phù hợp trong việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân nơi đây.

 

Dám nghĩ, dám làm, năng động trong phát triển kinh tế, nhiều năm liền, gia đình anh Lường Văn Mạnh được công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Anh xứng đáng là tấm gương trong phát triển kinh tế để mọi người học tập và làm theo .

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang