image banner
Cây vụ đông trên đồng đất Gia Phù
Lượt xem: 11
Ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, xã Gia Phù (Phù Yên) đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông phối hợp với các bản tích cực vận động, hướng dẫn nông dân gieo trồng cây vụ đông, đặc biệt là cải tạo lại những diện tích ruộng bị thiệt hại do đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua.

 

 

Nông dân bản Tạo 1, xã Gia Phù (Phù Yên) chăm sóc cây vụ đông.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng từ bản Lá đến bản Lìn, Nà Khằm, không khí lao động hết sức nhộn nhịp, khẩn trương. Sau cơn lũ, nhiều diện tích ruộng bị cát, sỏi vùi lấp đang được nhân dân khôi phục, dọc hai bờ dòng suối Tấc, suối Bùa, màu xanh của các loại cây màu, rau vụ đông đang dần phủ kín. Trên thửa ruộng khoảng 1.000 m2, bà Mùi Thị Luyến ở bản Lá đang nhanh tay tỉa những cây cải ngọt gieo lẫn trong luống tỏi để đem bán. Bà Luyến cho biết: Sau đợt lũ 5 ngày, gia đình đã được hỗ trợ 80 kg tỏi giống để trồng thay thế vào diện tích lúa bị thiệt hại. Để tận dụng diện tích đất, gia đình đã gieo thêm rau cải ngọt, từ bán rau đã thu được gần 2 triệu đồng, đủ để mua gạo ăn cho gia đình đến vụ xuân.

Ngay bên cạnh là thửa ruộng của gia đình bà Đinh Thị Xin, cũng với khoảng 1.000 m2, bà Xin trồng tỏi xen rau cải ngọt và trồng thêm ngô, khoai lang làm thức ăn cho trâu, bò. Bà Xin chia sẻ: Được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn, gia đình đã khôi phục lại diện tích ruộng để sản xuất cây vụ đông và chuẩn bị cho gieo cấy vụ xuân.

Cây vụ đông ở Gia Phù được bà con gieo trồng chủ yếu là tỏi, hành, các loại rau xanh và các loại đậu đỗ. Ngoài ra, do mưa lũ gây thiệt hại nhiều diện tích lúa mùa, nên bà con không có rơm khô để dự trữ làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông, nên nhiều hộ đã trồng thêm ngô, khoai lang, khoai tây. Để hỗ trợ nông dân, xã Gia Phù đã trích ngân sách gần 60 triệu đồng để mua giống, phân bón hỗ trợ các hộ bị thiệt hại trồng 1 ha tỏi; các bản huy động nhân dân tham gia khắc phục hệ thống thủy lợi, bảo đảm nước phục vụ sản xuất. Đến nay, nông dân xã Gia Phù đã gieo trồng được 114 ha cây vụ đông, gồm 35 ha tỏi, 9,4 ha hành, 33,6 ha ngô, 5 ha khoai lang, 1 khoai tây, 2,4 ha đậu đỗ và gần 28 ha rau các loại. Hiện nay, các hộ đã bắt đầu thu hoạch rau xanh, tăng thêm nguồn thu nhập.

Ông Đinh Xuân Yệt, Chủ tịch UBND xã Gia Phù thông tin: Đợt mưa lũ vừa qua đã cuốn trôi 8 đập thủy lợi, 3 phai tạm 719 rọ thép, 552 m kênh mương bị hư hỏng và vùi lấp... ước tổng thiệt hại hơn 760 triệu đồng. Để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, các bản đã huy động hàng nghìn ngày công lao động khắc phục, cải tạo hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất vụ đông và chuẩn bị các điều kiện cho gieo cấy vụ xuân.

Tuy nhiên, để bảo đảm cho sản xuất, xã đã đề nghị huyện Phù Yên về phương án hỗ trợ kinh phí sửa chữa các công trình thủy lợi của xã. Trong đó, cần phải nắn lại dòng và nạo vét lòng sối Bùa; hỗ trợ tiền thuê máy xúc đá, cát, sỏi để cải tạo, khôi phục những diện tích ruộng bị bồi lấp. Trước những khó khăn của xã Gia Phù, rất mong các cơ quan chức năng quan tâm giúp xã sớm ổn định sản xuất.

Đình Thành

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang