image banner
Điện về bản xa
Lượt xem: 143
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ xuống thấp, chuẩn bị sẵn áo ấm, chúng tôi theo Đoàn Ban quản lý dự án, Công ty Điện lực Sơn La đến kiểm tra công tác thi công công trình điện bản Núi Hồng, bản dân tộc Mông duy nhất của xã Huy Thượng (Phù Yên).

 

 

Công nhân Công ty CP Năng lượng VN thi công công trình điện bản Núi Hồng, xã Huy Thượng (Phù Yên).

Cách trung tâm xã Huy Thượng khoảng 7 km, đường lên bản hẹp, dốc cao, cua tay áo, Đoàn chuyển sang xe bán tải để phù hợp với địa hình. Nằm trên đỉnh núi, bản Núi Hồng ẩn trong lớp sương mù trắng xóa. Đến trung tâm bản, không khí nhộn nhịp bởi bà con tập trung đông hỗ trợ đơn vị thi công và giúp dựng nhà cho hộ mới tách ra ở riêng. Thấy chúng tôi, anh Thào A Khay phấn khởi khoe: Sắp có điện, chúng tôi không phải dùng đèn dầu tối tăm, tiết kiệm được thêm một khoản, nhất là không còn phải đi xa cả chục cây số xuống xã, huyện mua dầu. Điều mừng nhất là trẻ con không phải học dưới ánh đèn dầu leo lét. Trong bản ai cũng thấy vui.

Đó không chỉ là niềm vui của riêng anh Khay mà là niềm vui chung của nhân dân trong bản. Niềm vui ấy được nhân đôi khi việc đóng điện vào đúng dịp Tết đến, xuân về. Trưởng bản Thào A Pao chia sẻ: Bản có 81 hộ và 485 nhân khẩu. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào cây ngô, cây sắn, chăn nuôi phát triển chậm, 100% hộ thuộc hộ nghèo. Không có điện đời sống tinh thần của người dân cũng nghèo nàn, bà con chủ yếu dùng đèn dầu, nhà nào có điều kiện hơn thì sử dụng máy phát điện nước để thắp sáng. Do đó, khi được đầu tư công trình điện về bản bà con đã vận động nhau góp ngày công giúp kéo dây, hỗ trợ vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công, hỗ trợ san sửa nền mặt đường phục vụ ô tô chở vật liệu và tự nguyện chặt cây tạo điều kiện thuận lợi để thi công, đảm bảo tiến độ. Được thông báo sẽ có điện trước dịp Tết này, thu hoạch xong vụ ngô, sắn một số hộ đã sắm sẵn ti vi, nồi cơm điện...

Làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lạnh kèm mưa phùn, những công nhân thi công được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, đang treo mình trên cột điện nhanh tay kéo dây, lắp xà sứ cho kịp tiến độ. Có mặt tại công trường, anh Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng VN, Chỉ huy trưởng chỉ huy công trường cho biết: Công trình kéo điện bản Núi Hồng, được đầu tư xây dựng 1 Trạm biến áp 3 pha công suất thiết kế 35/0,4 kV-50 kvA, 32 vị trí trung thế, 48 vị trí hạ thế, hơn 100 cột điện, tổng số đường dây trung thế và hạ thế trên 6 km. Công trình có tổng mức đầu tư gần 3 tỷ đồng. Triển khai thi công từ tháng 5/2017, đơn vị đã huy động nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung thi công. Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết phức tạp và khắc phục những khó khăn về giao thông cùng bà con địa phương vận chuyển vật liệu thi công, Công ty đã huy động nhân lực làm việc liên tục từ sáng đến chiều, nghỉ trưa ngay tại công trình; với các thiết bị có thể lắp đặt sẵn, công nhân làm việc vào buổi tối tại lán trại nhằm đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành công trình và để đưa vào sử dụng trước dịp Tết Nguyên đán. 

Có điện, nhiều hộ dân trong bản dự định mua máy xay xát, máy ấp trứng phát triển sản xuất, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập hộ gia đình, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Để nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, đúng cách, bản tổ chức tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền vào các cuộc họp bản hướng dẫn bà con mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Chúng tôi cảm nhận được niềm vui hân hoan của bà con khi đón điện về với bản, bởi nhiều năm trở về trước, bản Núi Hồng còn nhiều cái không: Không đường, không trường, không điện, khiến cái đói, cái nghèo đeo bám mãi cuộc sống của bà con. Nhưng nay thì khác rồi, ô tô đã vào đến tận bản, điện đã kéo về đến từng nhà, chuyện học hành của con trẻ được quan tâm, cái khó của vùng đất này đang dần lùi xa.

Phan Trang

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang