image banner
Phù Yên khẩn trương gieo cấy lúa xuân
Lượt xem: 104

Vụ xuân năm nay, theo kế hoạch, huyện Phù Yên gieo cấy hơn 2.100 ha lúa xuân. Ngay sau Tết Nguyên đán, các địa phương trong huyện đã huy động trên 10.000 ngày công làm thủy lợi, nạo vét kênh mương, bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất, vận động bà con sử dụng các giống lúa có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Đồng thời, huyện đã đầu tư xây dựng 26 công trình thủy lợi thay thế các công trình bị hư hỏng do mưa lũ

Nông dân xã Huy Bắc (Phù Yên) khẩn trương cấy lúa xuân.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện, nông dân toàn huyện bắt đầu làm đất và xuống giống từ ngày 20/2. Để đảm bảo tiến độ sản xuất, trước đó UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã phát động phong trào toàn dân làm thủy lợi; tổ chức khôi phục các công trình thủy lợi bị thiệt hại bởi mưa lũ; vận động bà con khẩn trương thu hoạch cây vụ đông để làm đất gieo cấy lúa xuân; chỉ đạo các tổ thuỷ nông cơ sở thường xuyên kiểm tra, vận hành các công trình thủy lợi, điều tiết nước hợp lý, đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất; chỉ đạo Chi nhánh Công ty cổ phần kỹ thuật vật t­ư nông nghiệp, các cửa hàng vật tư nông nghiệp cung ứng các loại giống lúa, phân bón, thuốc BVTV; vận động bà con đưa phân chuồng, phân xanh và phân NPK ra đồng bón lót trước khi gieo cấy. Ngoài việc phát động phong trào toàn dân tham gia làm thủy lợi, huyện còn chỉ đạo các xã tập trung rà soát diện tích ruộng có khả năng bị hạn để chủ động các biện pháp phòng chống; vận động bà con lấy nước luân phiên để đảm bảo những ruộng ở xa cũng có nước sản xuất; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, không để diện tích hoang hóa. Bên cạnh đó, các xã thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, kịp thời khắc phục các công trình thủy lợi bị hư hỏng, tăng cường quản lý vận hành các công trình thủy lợi, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không để thiếu nước; kết hợp biện pháp phòng chống hạn với đẩy mạnh thâm canh và xây dựng phương án chuyển diện tích ruộng không đủ nước sang trồng rau, màu và cây ăn quả.

Trên thửa ruộng mới cấy ngay bên cạnh dòng suối Bùa, anh Đinh Văn Tiến, bản Nhọt I, xã Gia Phù đang cấy dặm và bắt ốc bươu vàng. Anh Tiến cho biết: Đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2017 đã làm hỏng đập ở đầu nguồn dòng suối Bùa làm vùi lấp nhiều diện tích ruộng, gia đình đã chi 5 triệu đồng thuê máy xúc cát sỏi khôi phục 2.000 m2 ruộng lúa và tăng thêm lượng phân chuồng bón lót, bản cũng đã huy động bà con đắp tạm đập để đưa nước về phục vụ sản xuất, nhờ vậy đến nay, lúa phát triển tốt.

Tại xã Huy Hạ, sau đợt lũ với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, bà con khôi phục được 7,9 ha ruộng bị đất, đá vùi lấp, còn hơn 3 ha không thể khắc phục được chuyển sang trồng cây khác thay thế. Để chủ động sản xuất, trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, xã đã tổ chức cho nhân dân các bản ra quân làm thủy lợi nạo vét 7.500 m mương phai khối lượng 700 m3 bùn đất. Ngoài ra, nhân dân trong xã đã chủ động thuê máy làm tạm phai Đồng Lỳ và phai Nà Lò, đảm bảo nước tưới cho hơn 179 ha ruộng nước, chuẩn bị 280 tấn phân chuồng và phân NPK để bón lót, xã đã phối hợp với Hội Nông dân huyện cung ứng 3,5 tấn giống lúa BC15 cho bà con. Tính đến ngày 10/3, bà con trong xã đã gieo sạ gần 140 ha và cấy 40 ha, với cơ cấu giống chủ yếu là lúa BC15 và lúa lai đạt 98% diện tích, còn lại là các giống lúa khác.

Với sự quan tâm vào cuộc của chính quyền, các cơ quan chức năng huyện và sự tích cực, chủ động của người dân trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, chủ động sản xuất, hiện nay, huyện Phù Yên đã gieo cấy được trên 2.000 ha lúa, đạt hơn 90% kế hoạch, phấn đầu đến hết tháng 3, toàn huyện sẽ hoàn thành gieo cấy lúa xuân.

Đình Thành
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang