image banner
Đường về xã
Lượt xem: 79

Đã nhiều lần đến công tác tại xã Kim Bon (Phù Yên). Mỗi lần một cảm nhận khác nhau về sự đổi thay nơi đây. Và trong chuyến công tác lần này, chúng tôi lại được chứng kiến thêm một sự thay đổi đáng kể. Đó là tuyến đường liên xã từ quốc lộ 43 (tại km 13+100 thuộc địa phận bản Pa, xã Tường Tiến) dẫn đến trung tâm xã được tu sửa, nâng cấp, sắp hoàn thành, thắp lên niềm tin về một cuộc sống no ấm của hơn 1.000 hộ đồng bào dân tộc Mông, Dao nơi đây.

 

Tuyến đường liên xã về Kim Bon đang được đầu tư nâng cấp.

Còn nhớ, trong những lần công tác trước, để đến được trụ sở xã, tôi phải đi nhờ xe của những cán bộ xã có “tay lái cứng”, vì chỉ họ mới quen đường. Có lần, gặp đợt mưa to, nhiều đoạn bị sạt lở chúng tôi phải quay đầu vì đường tắc. Đường xấu phần vì đã sử dụng lâu năm, phần vì những xe tải thu mua nông sản chở với tải trọng lớn làm đường nhanh xuống cấp. Một lần, tôi liều lĩnh đi thử một con đường tắt theo chỉ dẫn của người dân bản địa để về trung tâm huyện, nhưng khi đi mới biết, thực sự con đường này cũng chẳng khác đường chính là bao. Đường tuy ngắn hơn vài cây số, nhưng lại hẹp và dốc, phải nín thở, căng não để ghì chặt tay lái, căng mắt vượt qua cung đường ngoằn nghèo một bên là núi, một bên là vực sâu thẳm. Sau chuyến đó, khi về đến nhà, bình tĩnh nghĩ lại, tôi chợt rùng mình, không hiểu sao bản thân lại có thể vượt qua được. Lần này trở lại, chặng đường đến trụ sở xã đã bớt khó khăn hơn; máy móc của đơn vị thi công đang hoạt động khẩn trương. Những chiếc máy xúc xẻ đất từ quả đồi cao, những chiếc máy ủi san gạt các ụ đất to để tạo mặt phẳng cho đường, trong lòng tôi mừng vui cùng niềm vui chung của bà con trong xã vì chỉ còn chưa đến 4 cây số nữa thôi, con đường này sẽ được thông tuyến.

Qua tìm hiểu được biết: Tuyến đường do UBND huyện làm chủ đầu tư, được triển khai thi công, nâng cấp lại trên cơ sở đường cũ có nắn chỉnh cục bộ, kết hợp với tôn cao đào hạ để đảm bảo hợp lý về góc độ kỹ thuật cũng như kinh tế. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 10 km, nền đường rộng 5m; mặt đường rộng 3m; độ dốc tối đa 10%. Được thi công theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A (22 TCN 210-92) với mặt đường bê tông xi măng dày 18cm, cùng các công trình thoát nước, kè rọ đá trên tuyến. Hiện, nhà thầu đã thi công xong 10,7 km nền đường và toàn bộ cống thoát nước ngang đường trên toàn tuyến. Đồng thời, đã rải nhựa mặt đường từ Km5+400 đến Km10+7,2; lắp ghép được 200m rãnh chịu lực  và 1,3km rãnh tấm bê tông. Thời gian dự kiến hoàn thành dự án vào cuối tháng 4/2018.

Phấn khởi khi con đường mới sắp hoàn thành, ông Vàng A Ư, bản Suối On chia sẻ: Tuy chỉ cách bản Pa, xã Tường Tiến chưa đến 10 km, nhưng mỗi khi có việc, chúng tôi phải đi xe máy mất hơn 1 giờ đồng hồ mới xuống đến quốc lộ 43 để ra trung tâm huyện. Gặp những ngày mưa, có khi phải đi 2-3 tiếng đồng hồ mới ra đến đường chính. Việc giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hóa vì vậy cũng khó khăn. Đường được sửa chữa, nông sản làm ra như lúa nương, ngô, dong riềng... sẽ không bị ép giá nữa, tôi sẽ dành tiền mua xe máy mới để chở vợ con xuống chợ huyện mua hàng hóa. Có đường, giao thông đi lại thuận tiện. Chúng tôi vui mừng lắm.

Đến thời điểm này, dự án tuyến đường liên xã từ quốc lộ 43 đang theo đúng tiến độ. Như vậy, chừng hơn tháng nữa thôi, khi con đường liên xã được thông tuyến, người dân 10 bản trong xã sẽ chỉ phải mất độ nửa giờ đồng hồ là xuống đến chợ huyện. Niềm phấn khởi hiện rõ trên nét mặt của bà con đồng bào Mông, Dao nơi đây bởi ai cũng hiểu khi con đường nhựa hoàn thành, no ấm sẽ về tới tận bản xa.

Lò Thái (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang