image banner
Dự án giảm nghèo giai đoạn II ở Phù Yên: Nâng cao đời sống cho người dân các xã vùng khó khăn
Lượt xem: 82

Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II đầu tư ở huyện Phù Yên về phát triển kinh tế, công trình đường giao thông, nước sinh hoạt và các hợp phần ngân sách phát triển xã đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân các xã vùng sâu, vùng cao khó khăn.

 

 

Anh Thào A Cu, bản Suối Bau, xã Suối Bau (Phù Yên) chăm sóc đàn bò được hỗ trợ từ Dự án giảm nghèo giai đoạn II.

Là thành viên của nhóm sở thích chăn nuôi ở bản Suối Bau, xã Suối Bau (Phù Yên), năm 2013 gia đình anh Thào A Cu được Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II huyện Phù Yên hỗ trợ 1 con bò sinh sản và tiền làm chuồng, thuốc thú y ban đầu; được cán bộ Dự án xuống tận nhà hướng dẫn kỹ thuật nuôi, làm chuồng, trồng cỏ voi và tiêm vắc xin phòng bệnh cho bò. Sau gần 5 năm, con bò của nhà anh Cu đã đẻ được 2 con bê. Anh Thào A Cu phấn khởi nói: Nhờ có Dự án giảm nghèo hỗ trợ bò giống giúp gia đình tôi có thêm việc làm và thu nhập để thoát nghèo.

Được biết nhóm sở thích chăn nuôi ở bản Suối Bau có 6 thành viên, trong đó có 2 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo và 2 hộ khá được chọn tham gia Dự án giảm nghèo từ năm 2013 đến nay đã phát huy hiệu quả rõ rệt, từ 6 con bò sinh sản được hỗ trợ cho các hộ dân, đến nay đàn bò đã sinh sản lên gần gấp đôi; 3 trong số 4 hộ nghèo, hộ cận nghèo trong nhóm đã thoát nghèo. Cùng với đó, Dự án còn chọn bản Suối Cáy, xã Suối Bau để đầu tư làm tuyến đường bê tông dài trên 300 m, đổ bê tông 2 tuyến đường lên khu sản xuất và hỗ trợ nâng cấp, sữa chữa nhà sinh hoạt cộng đồng bản, giúp bà con đồng bào dân tộc Mông trong bản đi lại thuận tiện, giảm tối đa thời gian, công sức vận chuyển nông sản và tạo môi trường sinh hoạt, học tập cộng đồng tại nhà văn hóa.

Ông Mùa A Dê, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban phát triển Dự án giảm nghèo giai đoạn II xã Suối Bau cho biết: Việc Dự án giảm nghèo đầu tư trên địa bàn xã thông qua các hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sinh kế cho bà con đã giúp cải thiện đáng kể đời sống và kinh tế của các hộ tham gia Dự án. Từ kết quả ban đầu về mô hình đầu tư trồng cỏ nuôi bò, đã thu hút nhiều hộ dân trong xã tham gia học tập, áp dụng đầu tư tại gia đình, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập và mở ra cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ dân.

Tại xã Mường Bang, ở đây có 17 hộ nghèo, hộ cận nghèo và 3 hộ khá tại bản Sọc cũng được Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II huyện Phù Yên hỗ trợ mỗi hộ 5 con lợn giống, 50kg thức ăn chăn nuôi và 4 liều thuốc thú y từ năm 2015. Gia đình chị Phùng Thị Yên sau 6 tháng tham gia Dự án, đã xuất chuồng 3 con lợn với tổng trọng lượng 250kg, thu hơn 11 triệu đồng. Có vốn, gia đình chị đã tiếp tục mua thêm lợn giống để nuôi, trung bình mỗi năm đã xuất bán được 2,5 tấn lợn thịt, thu nhập hơn 100 triệu đồng. Anh Phùng Văn Thức, Trưởng nhóm đối tác sản xuất, chăn nuôi lợn thịt ở bản Sọc, chia sẻ: Hiệu quả của tiểu dự án mang lại cho người dân là rất rõ, do người dân tận dụng được nông sản để chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, hiện nay đã có 10 hộ tham gia Dự án thoát nghèo và nhóm hộ chăn nuôi ở bản Sọc đã phát triển lên thành HTX gồm 18 thành viên.

Ông Cầm Văn Thắng, Phó Giám đốc Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II huyện Phù Yên cho biết: Từ năm 2010 đến 2017, Dự án đã phối hợp với 6 xã khó khăn của huyện để đầu tư cho 283 nhóm sở thích chăn nuôi. Trong đó, có 194 nhóm đang hoạt động từ chu kỳ 1 đến chu kỳ 7, còn lại 89 nhóm đã ngừng hoạt động do gặp rủi ro dịch bệnh dẫn đến không có điều kiện tái đầu tư con giống chu kỳ thiếp theo. Cùng với đó, Dự án còn đầu tư 136 công trình đường giao thông, nước sinh hoạt, cầu, cống, nhà sinh hoạt cộng đồng, giúp nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Dự án Giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn II được đầu tư ở huyện Phù Yên có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với điều kiện sản xuất và sinh hoạt của người dân các xã còn gặp nhiều khó khăn. Sau 8 năm triển khai, Dự án đã giúp người dân tiếp cận với những mô hình phát triển kinh tế mới, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân. Các tiểu dự án phát triển hạ tầng cơ sở đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Đình Thành
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang