image banner
Niềm vui từ những ngôi nhà mới cho người có công
Lượt xem: 92

Hướng sự chú ý của khách về ngôi nhà sàn còn bóng màu sơn mới, ông Lường Ngọc Sinh, bản Nà Mạc 1, xã Gia Phù (Phù Yên) không giấu nổi niềm vui kể cho chúng tôi nghe về ngôi nhà được hỗ trợ theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Nhìn dưới sân, 2 thợ mộc đang giúp gia đình hoàn thiện nốt cánh cửa sổ, ông Sinh cười hiền: “Nếu đầu tháng không mưa nhiều, có lẽ nhà tôi đã xong lâu rồi. Dựng được nhà mới, tôi mừng lắm, có chỗ đàng hoàng thờ cúng ông bà, tổ tiên rồi”.

Ông Lường Ngọc Sinh (ngồi giữa) chia sẻ niềm vui về ngôi nhà sàn mới hoàn thiện.

Dáng người nhỏ, mái tóc pha sương, ông Sinh chậm rãi bước lên cầu thang ngôi nhà mới dựng. Mở chiếc hòm gỗ đã cũ đặt bên góc nhà, ông Sinh cẩn thận lật dở từng tờ giấy úa vàng, cũ kĩ, khoe với chúng tôi. Từ những tờ giấy khen, đến những tờ xác nhận trợ cấp khó khăn và nhiều nhất là các giấy mời ra trụ sở xã, huyện để gặp mặt nhận quà, chế độ của Nhà nước, địa phương trao tặng. Nâng niu từng tờ giấy hoen màu thời gian, ông Sinh kể cho chúng tôi nghe về hồi ức những năm 1969, khi ông còn là công nhân trồng chè ở Nông trường Trần Phú. Tháng 3/1979, chàng thanh niên dân tộc Mường hăng hái nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở Phong Thổ (Lai Châu).

Đến năm 1983, ông xuất ngũ và trở về địa phương, cuộc sống ông Sinh cùng vợ và các con trông cả vào mấy thửa ruộng. Cũng bởi vậy mà ngôi nhà sàn cũ kỹ, liêu xiêu mãi mà gia đình ông vẫn chưa có đủ khả năng để sửa. Ông Sinh bộc bạch: Cuối tháng 3/2018, tôi ra trụ sở xã để ký biên bản cam kết xây dựng nhà được hỗ trợ theo Quyết định 22. Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại mọi người trong gia đình vay mượn thêm, rồi góp công sức cùng anh em thợ mộc dựng nhà. Nhờ vậy, mà căn nhà hoàn thành sớm hơn dự định. Cả đời tôi chỉ mong có ngôi nhà kiên cố để tránh mưa, tránh nắng, giờ có căn nhà sàn khang trang như thế này, tôi mừng lắm.

Trong cuộc nói chuyện với chúng tôi, đôi lúc ông lại ngước lên trần nhà, nhìn ngắm xung quanh ngôi nhà của mình. Chúng tôi biết rằng ông vui lắm. Không vui sao được, vì thời trai trẻ đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, lên đường chiến đấu, những người lính như ông, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ từng tấc đất quê hương, chẳng ai nghĩ có ngày được đáp đền. Bởi vậy, ngôi nhà sàn này đối với ông và cả gia đình, là món quà vô cùng ý nghĩa, là niềm động viên lớn lao để có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ riêng gia đình ông Lường Ngọc Sinh mà còn rất nhiều gia đình người có công trên địa bàn xã Gia Phù được nhận khoản hỗ trợ từ chính sách nghĩa tình này. Anh Sầm Văn Sơn, Phó Ban chỉ đạo rà soát người có công với cách mạng về nhà ở xã Gia Phù, chia sẻ: Tổng số người có công của xã sau rà soát theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 87 đối tượng. Đến nay, xã đã tiến hành hỗ trợ được 21 đối tượng xây mới nhà ở với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Hiện, còn 27 đối tượng thuộc diện được hỗ trợ nhưng đã tự ứng trước kinh phí để xây dựng, chúng tôi sẽ tổ chức nghiệm thu, làm tờ trình căn cứ theo Nghị quyết số 63/2017/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ để xem xét hoàn trả cho các hộ gia đình này ngay sau khi có kinh phí phân bổ từ ngân sách. Riêng 18 hộ đăng ký xây mới và 21 hộ đăng ký sửa chữa nhà ở trong năm 2018, sau khi các hộ thi công xong, xã sẽ tiến hành nghiệm thu và đề nghị UBND huyện phê duyệt chi trả theo đúng quy định.

Mỗi ngôi nhà hoàn thành như một món quà thiết thực, giúp các gia đình người có công an cư, ổn định cuộc sống. Rồi đây, trong những “ngôi nhà số 22” ấy sẽ rộn rã tiếng nói cười. Tiễn chúng tôi ra về khi mặt trời đã cao quá đỉnh đầu, tôi nhớ mãi lời dặn dò của ông Sinh: “Cô viết báo thì cho tôi nhắn một câu: Tôi biết ơn Đảng, Nhà nước mình nhiều lắm!”.

Lò Thái (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang