image banner
Mùa dưa ở bản Lềm
Lượt xem: 111

Tháng 5 về, tiết trời nóng nực, oi cả. Ánh nắng len lỏi khắp mọi nẻo đường, nhuộm vàng những cánh đồng. Đó cũng là lúc dưa bản Lềm, xã Huy Tân (Phù Yên) vào vụ. Từng quả dưa chín thơm, ngọt lành như trả công cho người nông dân bao tháng ngày dầm mưa, dãi nắng chăm bón để dưa hoa thơm kết thành quả ngọt, tạo nguồn thu nhập ổn định, từng bước nâng cao mức sống cho bà con nơi đây.

 

 

Sản phẩm dưa của nông dân bản Lềm tiêu thụ tốt trên thị trường.

Đến vụ dưa, người dân từ nhiều nơi đổ về mua, bán nhộn nhịp. Theo chân những người buôn dưa từ sáng sớm, chúng tôi đến tận ruộng dưa để được thưởng thức những trái dưa sạch ngay tại ruộng. Phía ngoài con đường dẫn vào ruộng dưa, những chiếc lều tạm được dựng lên để bày bán đủ loại dưa hấu, dưa lê, dưa bở. Tại các sạp hàng người mua, kẻ bán nhộn nhịp. Ai cũng thích thú khi được tận tay bứt những quả dưa sạch trên những luống dưa tươi tốt. Quả nào quả nấy căng mẩy, nằm ẩn mình dưới tán lá xanh ngát.

Bản Lềm là bản thuần nông, với hơn 140 hộ dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Do thiếu nước cho sản xuất vụ chiêm xuân nên nhân dân địa phương đã mạnh dạn đưa các giống dưa vào trồng để có thêm thu nhập. Trong bản đã có nhiều hộ khá, giàu lên nhờ trồng dưa. Đã hơn 2 chục năm cây dưa được đưa vào trồng trên mảnh đất này. Năm nay, bản Lềm trồng hơn 22 ha dưa các loại, năng suất bình quân đạt 15 tấn quả/ha, bình quân thu nhập hơn 220 triệu đồng/ha. Tuy thời tiết không thuận lợi, nhưng dưa lại được giá, mang lại nguồn thu nhập khá cho bà con nơi đây.

Đến thăm ruộng dưa của gia đình ông Mùi Văn Hậu, chúng tôi được biết, cứ mỗi sáng sớm, thương lái từ khắp nơi lại đến ruộng để mua dưa mang xuống chợ huyện bán. Gia đình ông trồng hơn 5.000 m² dưa đủ loại. Mỗi ngày, ông cắt hơn 2 tạ dưa, với giá mua tại ruộng từ 10.000 đồng đến 25.000 đồng/kg, thu về hơn 3 triệu đồng/ngày. Theo kinh nghiệm của ông, dưa trồng chỉ sau 3 tháng là thu hoạch. Thời điểm tháng giêng âm lịch, gia đình ông bắt đầu xuống giống. Đến tháng 5, cây dưa cho thu rộ. Do vụ thu rơi vào thời điểm nắng nóng, nhu cầu của người dân tăng cao, nên quả hái đến đâu, bán hết đến đó.

Cùng niềm vui chung “được mùa, được giá” như gia đình ông Hậu, gia đình bà Đinh Thị Dung - một trong những hộ “bén duyên” với cây dưa từ những ngày đầu, hiện, gia đình bà đang trồng hơn 1.800 m² dưa các loại. Bà Dung cho biết: Trong quá trình chăm sóc dưa, gia đình tôi phải thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu bệnh và phòng trừ kịp thời. Bệnh trên cây dưa chủ yếu là bệnh sương mai giả gây vàng và khô lá. Khi phát hiện bệnh phải dùng thuốc bảo vệ thực vật phun ngay để hạn chế tối đa thiệt hại, song cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sau khi phun thuốc để đảm bảo an toàn thực phẩm. Thời điểm này, hầu hết diện tích dưa trong bản đều đã cho thu hoạch. Gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác trong bản đều thực hiện thu hoạch gối đợt, cứ mỗi đợt vài tạ quả. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui vì dưa năm nay được mùa. Trồng các loại dưa không những tận dụng được diện tích đất thiếu nước sản xuất, mà còn cho thu nhập gấp nhiều lần so với cấy lúa.

Dưa bản Lềm có vị ngọt thanh, thơm mát, an toàn, ngày càng được nhiều người biết đến. Trong niềm vui vụ dưa được mùa năm nay, bà con nơi đây cũng đang phấn khởi vì tuyến đường liên xã Huy Tân chạy qua bản Lềm, lên bản Diệt, xã Tân Lang đang được thi công, để những chuyến xe tải đầy ắp hàng hóa nông sản trong vùng sẽ được chở đi khắp muôn nơi, dưa bản Lềm được tiêu thụ dễ dàng, không bị rơi vào cảnh được mùa mất giá.

Lò Thái (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang