image banner
Tường Phù tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Lượt xem: 186

Xã Tường Phù (Phù Yên), có 12 bản đồng bào dân tộc Thái nằm bên dòng suối Tấc. Đến xã mùa này, được ngắm nhìn cánh đồng lúa đang mùa trổ bông, khung cảnh làng quê đang đổi mới từng ngày.

 

 

 

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn xã Tường Phù.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số bản trên địa bàn, bà Cầm Thị Nè, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Từ khi thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới đến nay, diện mạo xã Tường Phù đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người trên 20 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13%. Xã đã đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; phấn đấu trong năm 2018 đạt thêm 2 tiêu chí là cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Trong sản xuất, xã tích cực chuyển đổi các loại cây trồng kinh tế thấp sang trồng các loại cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn xã trồng được 52 ha cây ăn quả; nhân rộng hơn 9.000 m² thanh long ruột đỏ; tập trung chăm sóc 125 ha lúa xuân, 45 ha mía, hơn 21 ha ngô và 10 ha tỏi, 9,3 ha rau an toàn theo quy trình VietGAP; quản lý, bảo vệ hơn 580 ha rừng... Nhờ thường xuyên hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cho bà con, mà cây trồng đều phát triển tốt và cho năng suất cao, sản phẩm tiêu thụ tốt đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Lò Văn Nềnh, bản Đông 1 là một trong những hộ tiên phong trồng thanh long ruột đỏ, phấn khởi nói: Gia đình tôi trồng hơn 110 gốc thanh long với tổng diện tích hơn 1.000 m², được Trạm Khuyến nông huyện cấp giống và hỗ trợ 100% tiền làm trụ xi măng. Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật và áp dụng kiến thức đã được học từ các lớp tập huấn, hướng dẫn thiết kế vườn, kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa cành nên diện tích thanh long của gia đình phát triển tốt, cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Qua tìm hiểu được biết, đây là mô hình do Trạm Khuyến nông huyện triển khai trên địa bàn xã từ năm 2016. Từ mô hình này, đến nay trên địa bàn xã Tường Phù đã có 14 hộ học hỏi và mở rộng diện tích với tổng số 9.500 m² thanh long ruột đỏ, tập trung chủ yếu ở bản Đông 1 và Đông 2.

Bên cạnh đó, toàn xã hiện có gần 1.500 con trâu, bò; 1.650 con lợn trên 2 tháng tuổi; gần 700 con dê; hơn 21.000 con gia cầm. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ của các chương trình, dự án, các hộ dân chuyển từ phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa có đầu tư và phòng dịch bệnh. Điển hình là Dự án 1460, được triển khai từ năm 2017, xã có 17 hộ hội viên nông dân nghèo thuộc diện di dân vùng lòng hồ sông Đà được bàn giao 17 con bò sinh sản, với tổng số tiền hơn 180 triệu đồng. Các hộ tự lựa chọn con giống có nguồn gốc tại địa phương hay các địa phương lân cận để dễ dàng thích ứng với điều kiện khí hậu, địa hình của xã. Đây là một trong những cách hỗ trợ thiết thực giúp nông dân giảm gánh nặng đầu tư mà vẫn có thể mở rộng quy mô đàn. Hay mô hình nuôi vịt bầu cổ xanh triển khai từ năm 2016, với 17 hộ tại 2 bản Bùa Thượng 2 và 3 tham gia, Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ thực hiện ấp trứng và cấp 715 con giống ban đầu cho các hộ dân. Đến nay, vịt đã đẻ và đạt trọng lượng 1,6 kg/con, vịt đực đạt 1,8 kg/con.

Kinh tế khởi sắc, các lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được quan tâm. Nhiều công trình trường học, trạm y tế, điện, nhà văn hóa được đầu tư. Phong trào hiến đất, ngày công làm đường, xây các công trình phúc lợi, thủy lợi được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Từ năm 2017 đến nay, xã đã nhận hơn 223 tấn xi măng hỗ trợ từ Nhà nước để bê tông 11 tuyến đường nội bản, tổng chiều dài 1.560 m. Xã cũng tiến hành xây mới, bàn giao đưa vào sử dụng 2 nhà văn hóa cho bản Đông 1 và Đông 2. Để hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, xã vận động nhân dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải.

Phát huy những kết quả đạt được, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục nhân rộng và phát huy thế mạnh của các mô hình kinh tế; hỗ trợ chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt và đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm ổn định cho lao động nông thôn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Lò Thái (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang