image banner
Tường Tiến ổn định đời sống hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai
Lượt xem: 577
Bão lũ hồi tháng 10/2017 làm nhân dân bản Thín, xã Tường Tiến (Phù Yên) thiệt hại nặng nề về nhà cửa, tài sản, hoa màu, 27 hộ dân sống ven suối phải di chuyển đến nơi ở mới. Cho đến nay, công tác di dân tái định cư, ổn định đời sống của bà con tại nơi ở mới vẫn đang được quan tâm, gấp rút hoàn thành.

Ngày 08 tháng 04 năm 2019


Bà con khu tái định cư bản Thín xây dựng nhà ở.

Khi chúng tôi tới khu tái định cư của bản, thấy con đường bê-tông dẫn vào bản khá rộng rãi đã hoàn tất, không khí lao động tại đây vẫn rất khẩn trương; tiếng máy cưa, máy bào, tiếng dùi đục... trộn vào nhau ồn ã; chỗ này thấy mấy người dân đang căng dây, đào móng dựng nhà, chỗ kia nhóm người khác lại đang chuyển đồ về những ngôi nhà xây, nhà sàn vừa mới hoàn thành, một số ngôi nhà khác thì đã có người về ở... tất cả cứ sôi động, nhộn nhịp hệt một công trường lớn. Qua nắm các thông tin, chúng tôi được biết, dự án điểm tái định cư này được triển khai từ năm 2018, quy hoạch rộng gần 1 ha, do Công ty Mai Lâm Sơn La thi công các hạng mục: San lấp nền, làm đường bê-tông, lắp điện, mắc nước sinh hoạt... tổng số vốn lên tới hơn 6 tỷ đồng. Mỗi hộ dân được cấp 270 m2 đất làm nhà ở, 1 bồn i-nốc chứa nước, dung tích 1 m3. Để có khu TĐC này, một số hộ dân trong bản đã nhường đất, đóng góp ngày công lao động giúp các hộ di chuyển dựng nhà. Tuy còn khó khăn, nhưng nhiều gia đình cố gắng xây dựng nhà kiên cố, một số khác chuyển khung nhà cũ lên dựng lại, hiện đã có 16 hộ tới ở, các hộ khác số đang thi công xây dựng hoặc đang tiếp tục chuẩn bị nguyên vật liệu cần thiết để khởi công làm nhà...


Về công tác ổn định cho các hộ bị ảnh hưởng bão lũ, ông Đinh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tường Tiến, đánh giá: Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân, đến thời điểm này, các hạng mục công trình chủ yếu tại điểm tái định cư coi như đã hoàn thành. Chúng tôi chủ động phân công nhau tiếp tục bám sát cơ sở, yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời vận động bà con khẩn trương hoàn thiện các công trình nhà ở trước mùa mưa lũ năm nay; phấn đấu đến hết tháng 4/2019, toàn bộ số hộ di chuyển đến khu TĐC mới ổn định cuộc sống và sản xuất.


Hỏi chuyện anh Hà Văn Du, một trong 27 hộ của bản Thín di chuyển về điểm tái định cư này, anh bảo, nhà anh thuộc diện di vén thủy điện Hòa Bình, từ những năm 1990 đã về sinh sống ở bản Thín. Trận lũ năm 2017 cuốn trôi tất cả nhà cửa, tài sản, hoa màu, lợn gà... đành phải dựng lều ở tạm. Nay chuyển về khu tái định cư mới, được chia 270 m2 đất ở, Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng làm nhà. Để xây được ngôi nhà cấp IV cho chắc chắn, gia đình anh vay thêm tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện, rồi nhờ anh em, hàng xóm giúp công. 


Nhà bà Đinh Thị Xiến cùng bản cũng là hộ mới di chuyển đến, được chia đất như các gia đình khác, gia đình bà đã chuẩn bị tương đối đầy đủ nguyên vật liệu cần thiết để dựng nhà và xây thêm các công trình phụ như bếp, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi...; về nơi ở mới, dù còn khó khăn nhiều bề, nhưng bà rất yên tâm vì không phải lo chạy lũ nữa.


Dù vậy, theo quan sát của chúng tôi, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương và nỗ lực, cố gắng của nhân dân các dân tộc, thì các cấp, các ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các hộ vay vốn phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước ổn định cuộc sống.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang