image banner
Anh Nguyễn Văn Ngoạn làm giàu từ trồng cam
Lượt xem: 721
Mỗi vụ cam thu về 400-500 triệu đồng là hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cam đường canh, cam vinh trên đất đồi của gia đình anh Nguyễn Văn Ngoạn, bản Văn Phúc Yên, xã Mường Thải. Đây là minh chứng cho những nỗ lực và sự mạnh dạn của người dân trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để làm giàu ngay trên  chính mảnh đất quê hương mình.

         Mặc dù, đây mới đang thời điểm đầu mùa cam, độ ngọt chưa được đậm như vào chính vụ nhưng  vườn cam của gia đình anh Ngoạn đã thu hút các thương lái ở các tỉnh thành tìm đến để đặt và mua cam bởi giá cả phải chăng và điều quan trọng đó là sản phẩm sạch, có trích xuất nguồn gốc.

Cũng như bao hộ dân khác của xã Mường Thải, trước kia toàn bộ 1,5ha đất đồi của gia đình anh Nguyễn Văn Ngoạn chỉ trồng 2 vụ ngô. Theo anh Ngoạn, nếu cứ bám lấy cây ngô thì khó mà giàu được nên vợ chồng anh bàn nhau và năm 2012, gia đình anh Ngoạn đã quyết định chuyển toàn bộ diện tích trồng ngô hiện có của gia đình sang trồng cây ăn quả để  hiệu quả kinh tế cao hơn. Sau khi đi học hỏi kinh nghiệm của các chủ vườn đi trước , chăm sóc thành công cây cam trên đất đồi, kết hợp với việc đúc rút kinh nghiệm trong quá trình lao động sản xuất, đến nay vợ chồng anh Ngoạn đã làm chủ được kỹ thuật chăm sóc cây cam  trên đất đồi. Điển hình như việc chăm sóc cây cam canh, gia đình anh Ngoạn sử dụng kỹ thuật chặt rễ và đảo đất kết hợp với kỹ thuật khoanh gốc, bón phân hợp lý đã giúp cho cam đơm hoa, kết trái sai trĩu cành. Không những vậy, mẫu mã và chất lượng quả cam khi được trồng chăm sóc tốt trên đất đồi nơi đây lại cho vị ngọt và thơm ngon hơn so với ở miền xuôi.

Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt nên 4 năm trở lại đây, đồi cam của gia đình anh Ngoạn luôn được mùa cho thu hoạch từ 20-30 tấn quả/vụ, giá trị thu về đạt từ 300-400 triệu đồng/năm. Điển hình như năm 2018, vườn cam nhà anh Ngoạn cho sản lượng khoảng 25 tấn quả, trong đó cam vinh 10 tấn, giá bán trung bình được 15.000 – 20.000 đồng/kg; cam đường canh được 15 tấn quả, giá bán trung bình được 25.000-30.000 đồng/kg, tổng giá trị thu về trên 500 triệu đồng. Đến vụ cam năm 2019, anh Ngoạn ước tính sẽ thu hoạch khoảng 30 tấn quả, trong đó, trên 10 tấn cam vinh, còn lại là cam đường canh. Hiện, cam vinh đang vào vụ được thu hoạch và được tiểu thương ở Hà Nội, Hưng Yên đã đến thăm đặt mua cả vườn với giá chốt 15.000/kg.

Anh Nguyễn Văn Ngoạn, bản Văn Phúc Yên, xã Mường Thải, Phù Yên cho biết: Trước đây khu đất này gia đình tôi trồng lúa ngô ngoai sắn nhưng không hiệu quả nên chuyển đổi sang cây ăn quả và thấy có năng suất, tiến triển nên còn mảnh đất nào thì gia đình sẽ trồng tiếp và phát huy thêm diện tích. Từ ngày phát triển cây ăn quả thì bà con chuyển đổi hết ngô sắn sang cây ăn quả thì thấy hiệu quả và thu nhập kinh tế ổn định cho bà con, cũng thấy mở mày mở mặt.

          Với sự cần cù, chịu khó, biết áp dụng kỹ thuật và mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay anh Nguyễn Văn Ngoạn đã xây dựng được mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao cho gia đình và làm giàu cho quê hương từ trồng cam, trở thành tấm gương tiêu biểu được bà con tin tưởng học tập làm theo, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong sản xuất, góp phẩn thực hiện chương trình đẩy mạnh phát triển cây cam theo hướng VietGap trên địa bàn huyện Phù Yên.


Anh Hoàng Trọng Nghĩa, Phó chủ tịch Hội nông dân xã Mường Thải, Phù Yên: “Trước đây gia đình anh Nguyễn Văn Ngoạn trồng ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao, bây giờ anh chuyển đổi cơ cấu cấy trồng theo chủ trương chung của xã, huyện. Anh chủ động tìm cây giống phù hợp. Mô hình này rất hiệu quả, là điển hình của bản, của xã. Hội nông dân xã tiếp tục vận động hội viên học tập mô hình của gia đình anh Ngoạn”.

Mặc dù đang trong niềm vui hưởng thành quả lao động sau năm lao động vất vả xong anh Nguyễn Văn Ngoạn cũng như nhiều hộ trồng cam của xã Mường Thải vẫn còn đó những trăn trở vì chỉ chừng 1-2 năm nữa thôi, những đồi cam ở đây sẽ đồng loạt cho thu quả trong khi thị trường tiêu thụ hiện vẫn chủ yếu trên địa bàn tỉnh và một số ít tiêu thụ ra ngoài tỉnh, nên thời gian tới rất cần có sự quan tâm của huyện, của xã để mở rộng thị trường. Qua đó, giúp người dân yên tâm với nghề trồng cam, đồng thời góp phần đưa thương hiệu cam Phù Yên ngày càng vươn xa./.

Tâm Hạnh – Bình Minh

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang