image banner
Triệu phú trồng cam trên đất dốc
Lượt xem: 208
Những năm gần đây, phong trào trồng cây ăn quả có múi đang phát triển mạnh ở xã Mường Thải, vùng đất có lợi thế về khí hậu mát mẻ, người dân cần cù, chịu khó. Từ trồng cam, quýt, bưởi, nhiều người dân xã Mường Thải đã có thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Ngân ở thôn Văn Yên một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi .

Quê gốc ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, cùng gia đình lên huyện Phù Yên tỉnh Sơn La lập nghiệp từ năm 1963, vốn tính cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của người dân xung quanh để mưu sinh, ban đầu, với diện tích đất khai hoang, gia đình ông Nguyễn Văn Ngân bản Văn Yên xã Mường Thải đã từng trồng ngô, rồi chuyển sang trồng thử nghiệm một số cây như mận hậu, xoài lùn nhưng hiệu quả kinh tế thấp, giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định. Năm 2011, sau khi về quê và đi thăm quan học hỏi bà con một số nơi thấy trồng cây cam trên đồi dốc cũng cho hiệu quả kinh tế cao, ông Ngân đã quyết định mua vài trăm gốc về trồng thử, nhận thấy cây cam cũng khá phù hợp ở vùng đất này , nên mỗi năm gia đình ông Ngân lại trồng thêm một ít, đến nay vườn cam đã là 2 ha, gồm cam đường canh và cam Vinh, hiện ông còn trồng thêm một ít bưởi Diễn.
Ông Nguyễn Văn Ngân Giám đốc HTX cam Văn Yên, xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, chia sẻ những kinh nghiệm: “ Tôi cũng đi sang tận Hòa Bình, sang Yên Bái, sang Hòa Bình chục ngày cũng gần như đi chơi, gọi đi làm thuê cũng được, vừa làm vừa tham khảo họ, mình cũng học hỏi được nhiều cái, từ cách tỉa cành đến cách phun thuốc. Như đầu vụ mính phải tỉa cành, bón phân, phun thuốc làm sao cho nó đúng thời điểm chứ không phải lúc nào cũng được, đúng tỷ lệ thuốc không phải để quá nó ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm” 
 Đất không phụ công người, năm 2014, vườn cam nhà ông Ngân đã cho lứa quả bói  đầu tiên nhiều và ngọt, kháng bệnh tốt. Ông Ngân tiếp tục đầu tư công sức chăm sóc đúng cách, hạn chế sử dụng thuốc BVTV. Năm 2015, ông Ngân thu gần 18 tấn cam, với giá bán khoảng 30 triệu đồng/ tấn, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên dưới 400 triệu đồng. Từ đó đến nay, vườn cam trở thành cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu chính cho gia đình ông Ngân. Đến năm 2016, hơn 2 ha cam đã cho sản lượng gần 30 tấn, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi gần 700 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/ người/ tháng. Thu nhập từ tiền cam, gia đình ông Ngân đã xây được ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt.
Có được thành quả như ngày hôm nay, ông Ngân cũng đã phải trải qua những khó khăn như việc canh tác trên đất có độ dốc khá lớn nên ông đã thiết kế các đường đồng mức, cải tạo đất đá thành đất màu mỡ. Ông Ngân cho rằng, quan trọng nhất trong canh tác cam, quýt là phòng bệnh và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách. Ông thường xuyên thăm vườn, cắt tỉa cành thông thoáng, phát hiện sớm những biểu hiện của sâu bệnh để có cách chữa trị phù hợp. Để cây phát triển tốt, ông Ngân sử dụng phân bón hợp lý, kết hợp phân hóa học với phân vi sinh, phân chuồng. Khi cây cho quả rộ, ông làm hệ thống giàn đỡ để cành không bị gãy. Được chăm bón đúng cách, cam của gia đình ông Ngân có vị ngọt đậm, được người tiêu dùng ưu chuộng. Hiện tại, đầu ra của sản phẩm cam, của gia đình ông Ngân tương đối ổn định, chủ yếu thương lái đến mua tận vườn.
Không chỉ trở thành “triệu phú” từ trồng  cam trên đất dốc, gia đình ông Ngân còn tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức lương ổn định 28 triệu đồng/ người/ năm.
Ông Lò Văn Nhung, bản Cang, xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, phấn khởi nói:  “ Với sự giúp anh Ngân thì tôi cũng được thêm khoản thu nhập ngoài của gia đình. Ngoài làm ruộng, làm sắn thì tôi còn đi làm thêm cho anh Ngân tại đây từ năm 2014 đến giờ, cứ đến mùa là đi làm, đầu năm phải đi xới cỏ phun thuốc, cuối năm thu hoạch. Mỗi năm anh cũng tạo điều kiện cho vợ chồng tôi có công việc thu nhập ổn định cho con đi ăn học”.
Không những vậy, nhiều bà con trong thôn còn khó khăn về vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất, ông Nguyễn Văn Ngân sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, dạy nghề trồng cây ăn quả có múi cho các hộ có nhu cầu. Hàng năm, ông hướng dẫn và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho ít nhất 30 lao động trở lên từ việc chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hái. Cùng với đó, ông còn giúp đỡ về vốn đầu tư và kinh nghiệm sản xuất cho 8 hộ nghèo, hộ khó khăn trong thôn. 
Chị Đỗ Thị Hoàng, thôn Văn Yên, xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, cho biết: “Thứ nhất là về vốn gia đình tôi cũng hoàn cảnh, không có, chỗ gia đình anh Ngân đây tạo điều kiện từ phân bón và thuốc để phun. Nhiều khi cam có hiện tượng như thế nào đấy, chúng tôi cũng đến chỗ anh Ngân trao đổi, anh cũng trao đổi cho và hướng dẫn cách phun thuốc như thế nào cho hiệu quả. Từ ngày anh Ngân có hướng dẫn kỹ thuật thì tôi thấy cam nhà tôi phát triển tốt hơn”
Để có sản phẩm cam an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap, tháng 9 năm 2016, ông Ngân đã đứng ra thành lập HTX trồng cây ăn quả có múi với 7 thành viên, diện tích cam  được chứng nhận theo tiêu chuẩn Vietgap là 9 ha. Ông được công nhận danh hiệu sản  xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện từ năm 2012-2014. Năm 2016, ông được Hội nông dân huyện đề nghị công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp trung ương giai đoạn 2012-2016.  
Bà Phạm Thị Nga, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Thải huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, cho biết:  “ Trong năm vừa qua, đặc biệt là 5 năm sản xuất kinh doanh giỏi, toàn xã có 32 hộ, trong đó có hộ nhà ông Ngân đạt cấp trung ương, Trong 5 năm qua, anh đã truyên truyền truyền đạt kinh nghiệm cho 25-30 hộ về kinh nghiệm bón phân, sau bệnh hại trên cây trồng, cho các hộ vay về phân về thuốc, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con, anh cũng rất nhiệt tình”.  
Từ hai bàn tay trắng, không ngại khó, ngại khổ, ông Nguyễn Văn Ngân đã tích cực học hỏi, có ý chí vươn lên,biến đất đồi dốc thành vườn cam xanh tốt, trĩu quả, tạo nguồn thu nhập chính và ổn định cho gia đình, từng bước làm giàu cho gia đình và quê hương. 
Bích Luyện
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang