image banner
Phù Yên: Làm giàu từ cây Mía
Lượt xem: 247
Từ nhiều năm nay, người dân tại bản Bùa Chung 3, xã Tường Phù, huyện Phù Yên tỉnh Sơn La luôn thán phục trước tinh thần dám nghĩ, dám làm của một nông dân ở cùng xã, đó là chị Lò Thị Hà chăm chỉ, chịu khó trong phát triển kinh, tế gia đình với thu nhập trên 100 triệu/năm từ trồng mía.

Bén duyên với cây mía từ năm 1998, sau khi được hỗ trợ vay vốn để mua 1 vạn ngọn cây mía về trồng. Sau nhiều năm khó khăn, vất vả lăn lộn với cây míađến nay gia đình chị Lò Thị Hà ở bản Bùa Chung 3, xã Tường Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã có 4 ha mía phát triển xanh tốt, mỗi năm cho thu nhập 100 triệu đồng.Thu nhập từ cây mía đã giúp cuộc sống của gia đình chị Hà ngày càng ổn định.Chị chia sẻ, để có thu nhập ổn định như hiện nay thì những năm đầu trồng mía còn gặp không ít khó khăn do không nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc nên cây mía phát triển chậm, 2 năm đầu tiên trồng mía bị mất trắng, nhiều hộ trồng mía như gia đình chị đều phải chặt bỏ, chuyển sang trồng các cây nông nghiệp khác nhưng gia đình chị  quyết không phá bỏ mà vẫn tiếp tục trồng và tự đúc rút kinh nghiệm trồng mía sau mỗi vụ.Hết khó khăn về kỹ thuật chăm sóc mía, chị lại gặp khó khăn về nơi tiêu thụ, chị Hà cho biết để bán được mía 2 vợ chồng chị đã phải chở mía đi khắp nơi, phải sang cả huyện khác để bán và xác định lấy công làm lãi. Đó là những khó khăn mà chị không thể quên, còn hiện tại chị không còn phải lo lắng về nơi tiêu thụ nữa khi đã có thương lái đến tận vườn mua.
Chị Lò Thị Hà – Bản Bùa Chung 3, xã Tường Phù, Phù Yên, Sơn La nói: Đầu tiên không có kinh nghiệm nên vất vả, sâu bệnh nhiều, đổ nhiều, thất thu, bán không được giá nhưng vẫn duy trì  trồng tiếp. đến vài năm sau có bên ép nước họ về mua song gia đình tôi tiếp tục phát triển thêm, hiện nay có nhiều thương lái đến mua tiêu thụ được nhiều.
Không chỉ là tấm gương về sản xuất, kinh doanh giỏi, chị Hà còn giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong bản, trong xã. Như gia đình chị Lò Thị Thắng ở cùng bản là một hộ khó khăn của xã, năm 2012, gia đình chị Hà đã giúp đỡ gia đình chị Thắng ngọn mía, hướng dẫn kỹ thuât trồng, chăm sóc, nhờ đó gia đình chị Thắng trồng mía ngày một hiệu quả  có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình đỡ khó khăn, vất vả hơn. Không chỉ có gia đình đình chị Thắng mà chị Hà còn giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác từ việc cho ngọn mía về trồng và hướng dẫn cách chăm sóc. Chị Hà chia sẻ, trước đây cũng là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên khi biết được những hộ gia đình nào trong bản còn nghèo thì chị đều đến cho giống mía về trồng và tự tay hướng dẫn họ cách chăm sóc sao cho ít bị sâu bệnh, phát triển tốt .
Chị Lò Thị Thắng, bản Bùa Chung 3, xã Tường Phù, Phù Yên, Sơn La cho biết: Trước đây gia đình cũng khó khăn, cảm ơn gia đình chị Hà giúp đỡ. Hiện tại kinh tế gia đình cũng đã ổn định, chị cũng giúp đỡ khi các cháu đi chữa bệnh ở Hà Nội, cho ngọn mía về trồng để phát triển sản xuất.
Chị Lò Thị Hà, bản Bùa Chung 3, xã Tường Phù, Phù Yên, Sơn La tâm sự: Bà con chưa có kinh nghiệm họ về học hỏi kinh nghiệm thì mình cũng trao đổi, tạo giống cho anh em, các nhà đang cần thì mình cũng hướng dẫn họ làm, mình cấp giống cho họ, mình không lấy tiền, miễn phí.
Hiện nay ngoài 4ha mía thì trang trại của gia đình chị Hà còn có thu nhập từ đầu tư cây ăn quả, chăn nuôi trâu bò, ngan, gà, lợn, và trên 1000m2 ao cá, với thu nhập trên 100 triệu/năm sau khi đã trừ các chi phí. Từ năm 2010 - 2015, gia đình chị Hà đã đạt danh hiệu hộ sản xuất và kinh doanh giỏi huyện Phù Yên. Ngoài vai trò là một người nông dân sản xuất giỏi, chị Hà còn chị em phụ nữ trong bản tín nhiệm  bầu làm Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Bùa Chung 3.
Bà Cầm Thị Nè, Phó Chủ tịch UBND xã Tường Phù, Phù Yên, Sơn La nhận xét: Gia đình chị Hà là gia đình làm kinh tế giỏi tiêu biểu của xã Tường Phù, từ nhiều năm nay gia đình cũng giúp đỡ được rất nhiều hộ đặc biệt khó khăn, nhất là hộ nghèo trong bản, có ngọn mía cũng cho các gia đình khác trồng thêm để gia đình hộ nghèo có thu nhập. Gia đình chị Hà thì mỗi năm còn nhân rộng ra cho những hộ khác để học hỏi về chăn nuôi, nuôi cá và giúp đỡ được rất nhiều hộ trong bản.
Từ những khó khăn khi mới bắt đầu phát triển kinh tế gia đình, nhưng bằng sự cần cù, ham học hỏi của mình, gia đình chị Hà đã không còn phải lo lắng mỗi khi tới mùa giáp hạt như ngày xưa mà còn giúp đỡ được nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác giúp họ vươn lên trong phát triển kinh tế, ỏn định đời sóngv à tham gia tích cực vào sự phát triển kinh té-xa hội ở địa phương.
Cao Nguyên
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang