image banner
Khai thác tốt nhất hệ thống thủy lợi cụm xã
Lượt xem: 331
Được Nhà nước đầu tư xây dựng tháng 6 năm 2019, hệ thống thủy lợi cụm xã Tường Phù, Tường Thượng và Gia Phù (Phù Yên) có kinh phí hơn 79 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Trung ương và nhiều nguồn vốn khác, sau khi đi vào hoạt động đã bảo đảm nước tưới tiêu cho hơn 200 ha lúa của các xã kể trên; nhiều thửa ruộng trước đây chỉ trồng lúa một vụ hoặc hoa màu, nay đã trồng được 2 vụ lúa.

 

Đập đầu mối Nà Nghịu thuộc xã Tường Phù (Phù Yên) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Công trình gồm các hạng mục: Đập Nà Nghịu, thân đập dài 70m, rộng 1,5m và cao 4m; đập đầu mối Bùa Hạ dài 42m, cao 4,4m, trên mặt đập bố trí cầu dân sinh rộng 1,5m; 2 tuyến kênh chính dài hơn 3 km và 95 tuyến kênh nhánh dài hơn 27 km và nhiều hạng mục khác. Ngoài ra, còn xây dựng tuyến đường giao thông bê-tông nội đồng dài 23 km, rộng 3m; xây tường chắn đất dài 633m. Sau hơn 8 tháng thi công xây dựng, công trình cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành, đáp ứng cơ bản lượng nước tưới tiêu diện tích lúa vụ chiêm xuân năm 2020; đồng thời, bảo đảm việc đi lại thuận lợi cho nhân dân trong vùng. 

 

Hưởng lợi nhiều nhất từ dự án này là xã Tường Phù. Cùng đi trên con đường bê-tông nội đồng rộng rãi, chắc chắn, ông Cầm Việt Thái, Chủ tịch UBND xã nói với chúng tôi: Tường Phù hiện có 218 ha lúa (188 ha lúa 2 vụ và 30 ha lúa 1 vụ). Năm 2017, do ảnh hưởng của lũ bão, hệ thống phai đập trên địa bàn xã bị phá hủy khá nặng, để kịp thời có đủ nước tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo, vận động bà con huy động nhân công làm phai tạm. Thời điểm đó, hệ thống kênh mương chủ yếu đắp bằng đất, rất dễ sạt lở, lượng nước lưu thông kém..., góp phần tích cực cho quá trình triển khai xây dựng công trình thủy lợi cụm xã, cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động 540 hộ dân trong xã hiến hơn 8,8 ha đất ruộng để giải phóng mặt bằng xây dựng kênh mương và tuyến đường nội đồng và đầu năm 2020 này, hệ thống thủy lợi cụm xã đã đi vào hoạt động như các anh đã thấy.

 

Nhờ có nguồn nước dồi dào từ hệ thống thủy lợi vừa đưa vào hoạt động, thời điểm này bà con nông dân xã Tường Phù khẩn trương xuống đồng, thực hiện phương châm “có nước đến đâu, cày cấy ngay đến đó”, nhờ vậy, phần lớn diện tích lúa của xã hiện đã được cấy xong. Anh Hà Huy Nướng, nông dân bản Bùa Hạ, phấn khởi: Trước đây, khi chưa có hệ thống thủy lợi của xã, hơn 2.000 m² đất ruộng của nhà tôi trông chờ vào nước mưa là chủ yếu, toàn bộ diện tích ruộng chỉ canh tác được vụ mùa, còn vụ chiêm xuân chuyển sang trồng màu. Bây giờ không còn sợ thiếu nước, nên nhà tôi đã cấy xong toàn bộ diện tích lúa xuân.

 

Từ việc phát huy hiệu quả tiện ích của hệ thống thủy lợi cụm xã, không chỉ đáp ứng tốt nguồn nước tưới tiêu cho đồng ruộng trên địa bàn các xã nói chung và Tường Phù nói riêng, mà còn là một trong những nguyên nhân giúp xã Tường Phù phấn đấu về đích chương trình xây dựng nông thôn mới ngay trong năm 2020.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang