image banner
Cảnh giác trước tin giả, sai sự thật
Lượt xem: 551
Phát tán thông tin giật gân, sai sự thật, gây hoang mang dư luận để câu view, có nhiều lượt chia sẻ. Với họ chỉ để thỏa mãn cho cái tôi cá nhân, nhưng họ đâu biết việc làm của họ gây nhức nhối, nhiễu loạn thông tin, làm tổn hại đến xã hội. Họ đâu biết, trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh, nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đang gồng mình chiến đấu dập dịch để bảo đảm sự bình an cho cộng đồng, trong đó có bản thân, gia đình họ.

Qua thực tiễn công tác chỉ đạo quản lý và giám sát thông tin trên không gian mạng thời gian qua của các cơ quan chức năng nhận thấy tình trạng phát tán tin giả trên sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 có dấu hiệu gia tăng.

           

Nội dung thông tin của các đối tượng này tập trung chủ yếu vào việc kích động vùng miền chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tung tin sai sự thật về hiệu quả các loại vắc xin tin COVID-19; xuyên tạc chính sách phân bổ cung cấp vắc xin của Chính phủ về việc sử dụng quỹ vắc xin phòng chống COVID-19; diễn biến dịch tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Xuyên tạc về các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ và các địa phương.

           

Có một sự thật mà bản thân họ không chịu hiểu, đó là hơn 2 năm qua, dịch COVID-19 hoành hành, nhất là trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư này, cả nước đã có hơn 205 nghìn ca dương tính COVID-19; hơn 3.200 người đã tử vong. Đảng và Nhà nước, các địa phương, các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các phương án, giải pháp ngăn chặn, dập dịch vì tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Chính phủ đã giành hàng trăm ngàn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch; tiêm phòng dịch và hỗ trợ sản xuất kinh doanh để không làm đứt gẫy nền kinh tế, chuỗi cung cầu, rồi hỗ trợ đời sống cho các tầng lớp nhân dân bảo đảm an sinh xã hội.

           

Nào họ có thấy những đoàn cán bộ y tế các vùng miền trong cả nước tăng cường cho tỉnh, thành phố có dịch. Các trạm chốt phòng chống dịch ngày đêm hoạt động hết công suất nơi biên giới, trong nội địa. Các bệnh viện trung tâm, bệnh viện dã chiến, khu cách ly y tế tập trung, những y bác sĩ trong bộ trang phục bịt kín dưới thời tiết khắc nghiệt, bàn tay nhợt nhạt, không có thời gian để ngủ nghỉ. Sự hy sinh ấy, tất cả chung một ý chí, quyết tâm là huy động tổng lực để ngăn chặn, dập dịch. Nhiều việc làm tốt, hành động đẹp làm tô thắm tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam được hun đúc trong kháng chiến cũng như trong thời bình; tô thắm thêm tính nhân văn vì con người của Đảng và Nhà nước ta.

           

Ấy vậy mà, nhiều thông tin sai lệch có nguồn gốc từ các video clip của những người cách ly; người dân trong khu vực bị giãn cách phong tỏa. Việc xuất hiện nhiều thông tin xấu độc cùng số lượng lớn các video clip “tự phát” được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng chống dịch, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Nếu không xử lý tốt sẽ dẫn đến phát sinh điểm nóng ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương; gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh của cả nước.

           

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cấp, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Chủ động cung cấp thông tin trong mọi tình huống bảo đảm thông tin được cung cấp nhanh nhất không bị động, bất ngờ. Thống nhất đầu mối phát ngôn, tránh tình trạng cùng một sự việc nhưng các ngành, địa phương lại phát ngôn không thống nhất dẫn tới sự việc bị suy diễn, xuyên tạc. Đối với các sự việc phát sinh đột xuất hoặc sự cố bất thường thì chậm nhất sau 2 giờ kể từ khi phát sinh sự việc nên cung cấp thông tin ban đầu cho báo chí. Trong đó nêu rõ quan điểm chỉ đạo và giải pháp xử lý bước đầu sự việc (nếu có).

           

Thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin, nhất là thông tin trên không gian mạng về công tác phòng chống dịch tại địa phương; phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật và chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh đối tượng phát tán tin giả để thẩm định nguồn tin; công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật, chủ động xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật.

           

Chỉ đạo lực lượng báo chí, truyền thông bám sát chỉ đạo định hướng tuyên truyền làm nổi bật mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết. Nắm bắt dư luận, kịp thời phản bác luận điệu xuyên tạc, chủ động cung cấp thông tin cho người dân. Xử lý nghiêm các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp; mạng xã hội đăng tải phát tán tin giả tin sai sự thật gây hoang mang, hiểu lầm về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

           

Làm tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin kịp thời để nhân dân hiểu, bình tĩnh, chia sẻ, ủng hộ và tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, huy động toàn dân đoàn kết, tham gia phòng chống dịch, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. 

Tác giả: Minh Khánh
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang