image banner
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học
Lượt xem: 344
Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các trường học trên địa bàn huyện Phù Yên đã và đang từng bước hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ động, chuyển từ “giáo viên làm trung tâm” sang “học sinh làm trung tâm”.

 

Một giờ thực hành môn tin học của học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (Phù Yên).

 

Năm học 2020-2021, huyện Phù Yên có 63 đơn vị trường học, hơn 29.000 học sinh, trong đó, có 29 đơn vị trường triển khai giảng dạy môn tin học, với hơn 600 bộ máy tính phục vụ học tập của học sinh. Cùng với đó, 100% cán bộ, giáo viên thực hiện soạn giáo án trên máy tính và có sử dụng trình chiếu trong các tiết học; 100% các cấp từ tiểu học đến THCS thực hiện hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu cho UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như máy tính, máy chiếu, hệ thống mạng LAN; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin.


Trực tiếp chứng kiến không khí học tập sôi nổi của các em học sinh trong giờ học môn Ngữ văn tại lớp 9A1, Trường THCS Võ Thị Sáu. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là môn học không còn gắn với cách dạy truyền thống “phấn trắng, bảng đen”, mà sinh động hơn rất nhiều. Sự tương tác mạnh mẽ của học sinh với giáo viên mang lại không khí hứng thú, sôi nổi. Sau khi giáo viên giới thiệu bài học tổng quát bằng hình ảnh minh họa sinh động qua phần mềm máy chiếu, các em học sinh chia nhóm để học theo chủ đề. Em Nguyễn Phương Linh cho biết: Em cảm thấy rất thú vị khi tiết học được giảng dạy qua công nghệ thông tin, hình ảnh sinh động, kiến thức truyền tải đến học sinh đầy đủ, giúp cho chúng em có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.


Năm học 2020-2021, Trường THCS Võ Thị Sáu có trên 300 học sinh với 12 lớp. Trong công tác giảng dạy, 100% giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm Powerpoint để thiết kế giáo án, khai thác tốt tư liệu trên internet để phục vụ giảng dạy, sử dụng tốt phần mềm quản lý trường học Vnedu... Tất cả các phòng học của trường đều được trang bị máy tính, máy chiếu kết nối internet; các phòng chức năng như phòng thực hành tiếng Anh, Tin học, Vật lý - Khoa học công nghệ được lắp đặt, bổ sung nhiều phương tiện, thiết bị trợ giảng, công nghệ hỗ trợ giáo viên, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ giáo dục đào tạo.


Nhờ đó, chất lượng dạy và học nâng lên, trong học kỳ I, trên 94% học sinh đạt học lực khá giỏi, 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt. Nhiều học sinh tham gia các kỳ thi huyện, tỉnh đạt thành tích cao, như: Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đạt 1 giải nhất, 4 giải nhì, 12 giải khuyến khích; thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện đạt 3 giải nhất, 11 giải nhì, 7 giải ba, 12 giải khuyến khích.


Còn tại Trường TH - THCS Huy Tân, thì việc đón đầu trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin luôn được Ban Giám hiệu nhà trường và tập thể cán bộ, giáo viên quan tâm, tích cực thực hiện. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng, cho biết: Ngoài các phòng học đều được trang bị máy chiếu thì nhà trường còn có các phòng thực hành tiếng Anh, Sinh - Hóa, Vật lý - Kỹ thuật công nghệ, Tin học với nhiều thiết bị hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học. Học kỳ I vừa qua, trường có trên 42% học sinh đạt học lực khá giỏi; trên 98% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.


Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thông tin: Ứng dụng công nghệ thông tin được coi là nhiệm vụ then chốt, tạo bước đột phá trong nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều phần mềm hỗ trợ việc quản lý, dạy học được áp dụng rộng rãi. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trong học kỳ I vừa qua, việc ứng dụng và phát huy tốt hệ thống công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến của các nhà trường đã góp phần hoàn thành chương trình năm học theo đúng kế hoạch. Qua đánh giá, học kỳ I, tỷ lệ hoàn thành môn Tiếng Việt, Toán bậc tiểu học tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm học trước; bậc trung học cơ sở tỷ lệ học sinh đạt học lực khá giỏi đạt gần 40% và 95,5% học sinh đạt hạnh kiểm khá tốt; không có học sinh bỏ học giữa chừng


Thích ứng với công nghệ 4.0, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Phù Yên tiếp tục nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết giảng; bố trí thêm biên chế giáo viên tin học tại các trường học; huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang