image banner
Giúp các gia đình gắn kết hòa thuận, hạnh phúc
Lượt xem: 455
Sau 7 năm thành lập và đi vào hoạt động, câu lạc bộ “Xây dựng gia đình phát triển bền vững” bản Bó, xã Huy Hạ (Phù Yên) không chỉ là nơi gắn kết các thành viên mà còn là địa chỉ tin cậy để các hội viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong giữ gìn hạnh phúc gia đình, giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ban Chủ nhiệm CLB “Xây dựng gia đình phát triển bền vững” bản Bó, xã Huy Hạ (Phù Yên) triển khai kế hoạch sinh hoạt.

 

Từ ngày tham gia thành viên CLB, cuộc sống của gia đình anh Mùi Văn Xuân và chị Cầm Thị Tám đã êm ấm, khác xa ngày trước. Hằng ngày, anh Xuân đi làm thuê ở khu vực thị trấn, chị Tám lo việc nội trợ, đồng áng. Chị Tám tâm sự: Trước đây, do khó khăn về kinh tế, nên vợ chồng tôi thường xuyên cãi vã. Khi xảy ra xung đột chồng lại hay đi uống rượu, rồi về mắng chửi vợ con. Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, Ban Chủ nhiệm CLB và tổ hòa giải của bản đã đến tư vấn, khuyên nhủ. Nhận thấy việc làm, hành động của mình sai trái, chồng tôi đã thay đổi cách cư xử. Sau khi được hòa giải, vợ chồng tôi cũng được hướng dẫn việc tổ chức cuộc sống gia đình, biết cư xử có văn hóa và có trách nhiệm với nhau để nuôi dạy con. Mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng vợ chồng tôi giờ luôn hòa thuận, không có xích mích gây gổ nữa.


Còn bà Đinh Thị Im, trước đây chỉ quen với việc đồng áng, bếp núc, từ khi tham gia vào CLB bản thân bà đã hiểu thêm những kiến thức, học được nhiều bổ ích, cách ứng xử trong giữ gìn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh đó, bà cũng thường xuyên dạy bảo con cái sống hòa thuận với bà con lối xóm, giữ gìn vệ sinh chung. Nhiều năm liền, gia đình bà đạt danh hiệu gia đình văn hóa.


CLB “Xây dựng gia đình phát triển bền vững” bản Bó được thành lập năm 2014 với sự tham gia của 25 cặp vợ chồng. Ngay sau khi thành lập, CLB xây dựng quy chế hoạt động; bám sát yêu cầu của thực tiễn, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với từng thời điểm, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của các thành viên. Đến nay, CLB ngày càng phát triển với sự tham gia của hơn 50 cặp vợ chồng. Trong các buổi sinh hoạt, các thành viên được tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; được trao đổi, chia sẻ cách giáo dục, ứng xử, kỹ năng gìn giữ gia đình hạnh phúc. Câu lạc bộ cũng lựa chọn những gia đình hạnh phúc để biểu dương, nêu gương; duy trì tủ sách pháp luật với gần 30 đầu sách tại nhà văn hóa bản; vận động các thành viên, nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... Qua đó, giúp các gia đình củng cố, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ, tình đoàn kết trong gia đình, làng xóm ngày một khăng khít.


Ông Vì Văn Khôi, Chủ nhiệm CLB, thông tin: Bản Bó hiện có 235 hộ. Từ ngày CLB thành lập đến nay, đã giải hòa 5 trường hợp gia đình có xảy ra mâu thuẫn. Theo đánh giá, bạo lực trong gia đình chủ yếu do một bộ phận người dân còn tư tưởng gia trưởng; kinh tế gia đình khó khăn, làm ăn thất bại gây áp lực nặng về tâm lý, tình cảm, cuộc sống vợ chồng thiếu thủy chung... Giải quyết mâu thuẫn, Ban Chủ nhiệm CLB đã nắm bắt dư luận, gặp trực tiếp gia đình tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra lời khuyên can hợp tình, hợp lý. Vì vậy, 100% số vụ mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình của các thành viên đều hòa giải thành công. Chuyển biến rõ nhất là nhiều cặp vợ chồng trước đây không chí thú làm ăn, nay đã chịu khó lao động, sản xuất, làm ăn hiệu quả, ổn định cuộc sống gia đình, góp phần cùng làng bản xây dựng đời sống văn hóa mới. Năm 2020, bản có 86% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; chỉ còn 19 hộ nghèo.


Với những đóng góp của CLB, năm 2018, bản Bó, xã Huy Hạ được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008-2018.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang