image banner
Sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ ở Phù Yên
Lượt xem: 138
Phù Yên là vùng đất nhiều nét văn hóa đặc sắc, ai đã đến nơi đây hẳn sẽ đắm say trong tiếng pí thiu, bài khắp, điệu xòe của dân tộc Thái; điệu múa mợi, lời đang ngọt ngào của dân tộc Mường; điệu múa chuông của người Dao tiền hay tiếng khèn dìu dặt của đồng bào Mông... Trải qua thăng trầm của thời gian, những tiếng hát, lời ca được bà con nơi đây bảo tồn, phát huy, tạo nên sự sôi nổi của phong trào văn nghệ quần chúng tại địa phương.

 

Đội văn nghệ quần chúng huyện Phù Yên tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch

các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV, năm 2019.

 

Hoạt động văn hóa, văn nghệ của các bản, tiểu khu phát triển khá sôi động và bài bản. Mỗi bản đều có đội văn nghệ quần chúng từ 10-12 thành viên, nhiều bản còn có đội văn nghệ của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Chi hội Người cao tuổi. Bà Vì Thị Giang, Đội trưởng đội văn nghệ bản Nà Phái 2, xã Huy Bắc, chia sẻ: Dù việc đồng áng bận rộn nhưng các thành viên đội văn nghệ vẫn luôn cố gắng thu xếp để dựng bài, tập luyện cùng nhau. Bên cạnh kinh phí các thành viên tự nguyện đóng góp, chúng tôi còn được huyện hỗ trợ mỗi năm 2 triệu đồng để duy trì hoạt động. Đội thường xuyên biểu diễn phục vụ bà con vào những dịp lễ, tết và tham gia các liên hoan, hội thi trong và ngoài huyện...

 

Đối với bà con xã Tường Hạ, lời Đang đã là món ăn tinh thần không thể thiếu. Câu lạc bộ Đang Mường xã Tường Hạ được thành lập bởi những người có chung niềm đam mê. 16 thành viên, người nhiều tuổi nhất đã gần 70, người ít tuổi nhất cũng hơn 40, những khuôn mặt đã ghi dấu thời gian, những đôi bàn tay đã chai sần bởi công việc đồng áng, giọng hát cũng không được trong trẻo như nghệ sỹ chuyên nghiệp, nhưng những thành viên Câu lạc bộ luôn say mê, hết mình với từng lời ca, tiếng hát. Và điều đáng trân trọng ở những người nông dân chất phác này là họ đang góp phần làm cho không gian văn hóa vùng lòng hồ sông Đà bừng lên sức sống, qua đó, từng bước xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

 

Ông Lê Mạnh Hà, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phù Yên, cho biết: Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng của Phù Yên phát triển rất sôi nổi, hiện, toàn huyện có 215 đội văn nghệ quần chúng, trong đó nhiều đội hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Cùng với đó, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện đã đầu tư thiết chế văn hóa ngày càng hoàn chỉnh. Nhiều nhà văn hóa tại các bản, khu dân cư được xây mới khang trang, với hội trường, sân khấu rộng rãi, trang bị ánh sáng, hệ thống âm thanh, loa đài và các thiết bị phụ trợ cơ bản đáp ứng yêu cầu tập luyện, biểu diễn của các đội văn nghệ. Bên cạnh đó, hằng năm, huyện còn hỗ trợ 2 triệu đồng kinh phí duy trì hoạt động cho mỗi đội văn nghệ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội diễn nghệ thuật quần chúng, tạo sân chơi lành mạnh để các đội văn nghệ biểu diễn tài năng, phục vụ nhân dân, góp phần bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương, làm cho mảnh đất Phù Hoa giàu thêm bản sắc.

 

Để phong trào văn nghệ quần chúng phát triển sâu rộng, huyện Phù Yên tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập, kiện toàn các đội văn nghệ, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức luyện tập thường xuyên; phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh xây dựng kế hoạch mở các lớp tập huấn cho các đội văn nghệ cơ sở để nâng cao hơn nữa khả năng sáng tác; biên đạo, dàn dựng chương trình văn nghệ. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động văn nghệ quần chúng, liên kết với các đơn vị tổ chức sự kiện để nâng cao hơn nữa chất lượng những chương trình văn nghệ quần chúng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức của nhân dân trong huyện.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang