image banner
Sự học trên vùng cao Suối Bau
Lượt xem: 205
Đứng chân trên địa bàn xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên, dù còn nhiều vất vả, nhưng thầy và trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Suối Bau luôn nỗ lực thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học và THCS Suối Bau (Phù Yên).


Mùa này ở Suối Bau, trời đã lạnh, gió thổi từng cơn. Sáng sớm, ngôi trường ẩn hiện trong làn sương mù. Chúng tôi đến Trường Tiểu học và THCS Suối Bau vào ngày đầu tuần, các em đang biểu diễn những tiết mục văn nghệ trong giờ sinh hoạt dưới cờ. Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Đinh Hùng Dũng, Hiệu phó nhà trường thông tin: Được sáp nhập từ năm học 2018- 2019, hiện nay cơ sở vật chất khu trung tâm Trường TH &THCS Suối Bau được quan tâm đầu tư với 3 dãy nhà 2 tầng, khuôn viên rộng rãi, trên 20 phòng học bảo đảm kiên cố, đáp ứng công tác dạy và học. Năm học 2020 - 2021, nhà trường có 815 học sinh đều là con em đồng bào dân tộc Mông, đa số thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, các em học tại 2 điểm trường trung tâm và 7 điểm trường lẻ của bậc tiểu học, trong đó có 364 học sinh trong chế độ bán trú. Học sinh ở đây đều tự đi bộ tới lớp, những em không thuộc diện hưởng chế độ ăn bán trú thì về trong ngày, còn học sinh bán trú tới trường từ chiều chủ nhật, về nhà vào chiều thứ sáu với bậc tiểu học và trưa thứ bảy hàng tuần với bậc THCS. Có nhiều em nhà cách trường 8 đến 10 km, nhưng các em vẫn vượt khó đến trường, mặc dù các em còn nhỏ tuổi, nhưng rất ngoan, chịu khó và có ý thức học tập, rèn luyện.


Được biết, nhà trường có 58 cán bộ, giáo viên, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn;  9 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện, 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn đối với từng cấp học; hướng dẫn 100% giáo viên thực hiện việc soạn giáo án bám sát chuẩn kiến thức, giảm tải, tích hợp nội dung lồng ghép trong các bài soạn trước ngày giảng; sử dụng đồ dùng dạy học, công nghệ thông tin trong các tiết dạy. Phân công giáo viên cốt cán, giáo viên có chuyên môn vững giúp đỡ giáo viên mới còn hạn chế chuyên môn về phương pháp dạy học, phương pháp quản lý học sinh. Ban Giám hiệu cùng các tổ chuyên môn tăng cường dự giờ, thăm lớp; khảo sát, phân loại trình độ giáo viên... Ngoài các môn học chính khóa, Trường còn thực hiện tăng cường tiếng Việt, Toán cho học sinh tiểu học; Hóa, Vật Lý, Văn học cho học sinh THCS, đồng thời tổ chức ôn tập, bổ trợ kiến thức, phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; kịp thời tuyên dương, khen thưởng học sinh nghèo vượt khó, học sinh chuyên cần, có thành tích tốt trong học tập, để khích lệ, động viên các em phấn đấu, thi đua học tập. Chất lượng giáo dục được nâng lên, hằng năm 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học; trên 98% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt trên 95%; 100% học sinh lớp 9 đủ điều kiện thi chuyển cấp...


Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, Nhà trường còn luôn quan tâm thực hiện tốt chế độ bán trú cho học sinh, tổ chức nấu ăn đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm; phân công giáo viên trực, đảm bảo an ninh, trật tự khu bán trú... Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, với nhiều chủ đề như: ĐVTN với tình bạn, tình yêu và gia đình; trách nhiệm của ĐVTN với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tìm hiểu về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao với các trò chơi dân gian... thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp các em thêm yêu trường mến lớp.


Em Sồng Thị Dua, học sinh lớp 7C, cho biết: Nhà ở xa trường, nên em được ăn, ở bán trú tại trường, thuận lợi cho việc học tập và sinh hoạt. Ngoài giờ lên lớp, em được các thầy cô giáo hướng dẫn phương pháp tự học trong thời gian học buổi tối; tham gia các hoạt động ngoại khóa để có thêm kiến thức trên các lĩnh vực của cuộc sống.


Còn em Sồng A Chinh, học sinh lớp 7A, chia sẻ: Hằng ngày, em dậy sớm, ôn lại bài rồi đến lớp. Được ăn bán trú ở trường, nên có nhiều thời gian ôn tập bài học. Những buổi chiều không có tiết học, em về nhà giúp gia đình những việc như: Cho gia súc ăn, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm... Các thầy, cô giáo luôn động viên em, nên dù hoàn cảnh có khó khăn, em vẫn cố gắng đi học đầy đủ và học tập tốt để không phụ công của các thầy, cô.


Chia tay thầy và trò Trường Tiểu học - THCS Suối Bau, chúng tôi hiểu thêm phần nào những nỗ lực vì sự nghiệp “Trồng người” của các thầy giáo, cô giáo nơi đây. Họ đang hằng ngày âm thầm góp sức đào tạo những công dân tương lai đủ đức, đủ tài để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang