image banner
Phù Yên tập trung phát triển lâm nghiệp bền vững
Lượt xem: 116
Huyện Phù Yên có trên 71.000 ha đất quy hoạch lâm nghiệp, trong đó có trên 56.400 ha rừng. Những năm gần đây, huyện đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, các xã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững.

 

 

Lực lượng Kiểm lâm Phù Yên và dân quân xã Huy Bắc triển khai phương án bảo vệ, PCCCR.

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã tích cực tham mưu cho huyện tăng cường chỉ đạo; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng triển khai cụ thể hóa các quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ rừng, đẩy mạnh xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tính riêng từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức 26 hội nghị cấp xã, bản với sự tham gia của 1.400 lượt người, phát 3.500 tờ rơi cùng nhiều tài liệu tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp đến các bản, trường học; phổ biến các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR.


Ông Phạm Văn Hóa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, thông tin: Đến nay, trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc rà soát, chuyển đổi đất rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch phát triển rừng sản xuất gắn với điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và chỉnh lý, bổ sung hồ sơ giao đất lâm nghiệp cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Bên cạnh đó, Hạt đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn thường xuyên theo dõi và cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, tổ chức kiểm tra, cập nhật khi có biến động về rừng và đất lâm nghiệp; tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất nương rẫy của nhân dân, bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp PCCCR.


Đặc biệt, thực hiện mục tiêu phát triển rừng bền vững, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền các xã đẩy mạnh hướng dẫn các chủ rừng khai thác rừng trồng sản xuất và trồng lại rừng sau khai thác theo đúng quy định. Các dự án trồng rừng từ nguồn vốn chương trình 30a được triển khai thực hiện hiệu quả, Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND xã kiểm tra, nghiệm thu rừng trồng thành rừng hết thời gian xây dựng cơ bản đạt tỷ lệ sống 85% trở lên để bàn giao cho các chủ rừng. Phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh kiểm tra điều chỉnh cơ sở dữ liệu sau kết quả kiểm kê rừng, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và hướng dẫn các chủ rừng sử dụng tiền được chi trả đúng mục đích, hiệu quả, phục vụ tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng. Cùng với bám địa bàn tuyên truyền các chương trình, chính sách về bảo vệ và phát triển rừng, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã tăng cường kiểm tra lâm sản tận gốc, kịp thời phát hiện các sai phạm về khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản để xử lý theo quy định của pháp luật.Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 19 vụ mua bán, 3 vụ vận chuyển, 31 vụ tàng trữ lâm sản, 9 vụ phá rừng trái pháp luật, tịch thu 25,8 m³ gỗ xẻ, 8 xe mô tô và một số tang vật liên quan, xử phạt hành chính trên 275 triệu đồng. Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Ban quản lý dự án bảo vệ và phát triển rừng, UBND các xã tổ chức tiếp nhận hỗ trợ gần 300 tấn gạo đợt 2 cho đồng bào dân tộc thiểu số tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.


Ông Hà Văn Cộc, trưởng bản Tọ Thượng, xã Huy Bắc cho biết: Bản đang quản lý hơn 400 ha rừng tự nhiên và rừng trồng, toàn bộ diện tích được giao cho tiểu đội dân quân chăm sóc, bảo vệ. Những năm gần đây, nhờ thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đã góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu lao động. Cả bản hiện có hơn 400 lao động đang làm việc tại các nhà máy công nghiệp trong và ngoài tỉnh thu nhập cao và ổn định, nên không còn tình trạng phá rừng làm nương, rừng tự nhiên được khoanh nuôi, bảo vệ tốt. Tính riêng năm nay, bản nhận được 186 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng, số tiền này chủ yếu được chi vào việc xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, mua sắm dụng cụ phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ, PCCCR.


Với mục tiêu quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên, đẩy mạnh trồng rừng sản xuất theo quy hoạch, từng bước nâng cao độ che phủ, cùng với tiếp tục thực hiện chặt chẽ công tác theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp, quản lý đầu tư và hướng dẫn triển khai các dự án phát triển lâm nghiệp, huyện Phù Yên đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, phát triển rừng, triển khai các chính sách hỗ trợ, tạo sinh kế lâu dài, từng bước nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân từ nghề rừng, huy động cộng đồng tích cực tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang