image banner
Bản Cà gần 30 năm không có người sinh con thứ 3
Lượt xem: 203
Theo đánh giá của Ban Quản lý bản Cà, xã Tân Lang (Phù Yên), đời sống người dân trong bản đang có nhiều khởi sắc, thu nhập bình quân đạt hơn 19 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,25%; 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường. Đặc biệt, gần 30 năm nay bản không có người sinh con thứ 3. Để có được kết quả đó, cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, còn có sự đồng thuận, tự giác của người dân trong việc thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ.


Cán bộ phụ trách dân số xã Tân Lang (Phù Yên)

tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ cho người dân bản Cà.

Để duy trì kết quả không sinh con thứ 3 trở lên trong nhiều năm qua, Chi bộ bản Cà đã đưa công tác dân số - KHHGĐ vào chương trình, kế hoạch lãnh đạo hằng năm, trong đó phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân số. Đồng thời, chỉ đạo đưa nội dung công tác dân số vào quy ước, hương ước của bản để bà con thống nhất thực hiện. Ban Quản lý bản và các đoàn thể ở bản đã lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, các cuộc sinh hoạt, giúp người dân nhận thức được việc đẻ nhiều, đẻ dày cuộc sống sẽ khó khăn, các con không được chăm lo chu đáo... Bên cạnh đó, cộng tác viên dân số và nhân viên y tế bản đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ; tư vấn cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã sinh 2 con thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; cung cấp phương tiện tránh thai cho những người có nhu cầu...


Trò chuyện với chúng tôi về công tác dân số - KHHGĐ ở bản Cà, chị Phùng Thị Ngọc Liên, cán bộ chuyên trách dân số xã Tân Lang, cho biết: Bản Cà hiện có 48 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mường. Bản có 35 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó 7 cặp vợ chồng sinh con một bề là gái, 17 cặp vợ chồng sinh con một bề là trai. Song, qua nắm bắt tình hình, các cặp vợ chồng đều hiểu rõ lợi ích của việc sinh ít con, dành thời gian phát triển kinh tế và chăm sóc con cái chu đáo.


Vợ chồng anh Hà Văn Công và chị Trần Thị Khuyên là một trong những hộ gia đình thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ. Chia sẻ với chúng tôi, anh Công nói: Vợ chồng tôi sinh 2 con gái, nhưng chúng tôi cho rằng con gái cũng quý như con trai nên không có ý định sinh thêm để có con trai. Vì nếu sinh nhiều con sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, các con sẽ không được học hành chu đáo. Hiện nay, 1 cháu đang học tại Trường Tiểu học - THCS Tân Lang và 1 cháu học tại Trường THPT Tân Lang. Các cháu đều học tốt, chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ.


Điều ghi nhận ở bản Cà là người dân trong bản đều tự giác thực hiện tốt công tác dân số- KHHGĐ, ai cũng ý thức được lợi ích của việc sinh ít con, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Năm 2012, bản Cà được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2006 - 2011;  nhiều năm liền bản Cà đạt danh hiệu bản văn hóa cấp huyện.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang