image banner
Bản Chiếu quan tâm bảo vệ rừng đặc dụng Tà Xùa
Lượt xem: 321
Những năm qua, bản Chiếu, xã Mường Thải (Phù Yên) luôn làm tốt công tác gìn giữ, bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng Tà Xùa, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cũng như phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn.
Ngày 18 tháng 07 năm 2019


Tổ QLBVR bản Chiếu, xã Mường Thải (Phù Yên)

cùng với cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng.

Bản Chiếu nhận khoanh nuôi, bảo vệ 1.378 ha rừng đặc dụng Tà Xùa, với nhiều cây gỗ dổi, kháo, nghiến, pơ mu, sến mật, trầm hương; thảm thực vật, hệ động vật phong phú về thành phần và số lượng... Chính sự đa dạng và phong phú này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rừng bị khai thác trái phép. Do vậy, nhiều năm nay, công tác bảo vệ rừng được bà con nơi đây đặc biệt quan tâm. Bản đã thành lập 1 tổ quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) gồm 18 thành viên, chia làm 2 nhóm, cùng với cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp tuần tra, bảo vệ diện tích rừng. Ông Mùi Đức Việt, Trưởng bản Chiếu, thông tin: Hằng tuần, tổ QLBVR của bản thực hiện việc phát cây bụi, chăm sóc cây lớn và tuần tra, kiểm soát, phát hiện những vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Thường mỗi đợt tuần tra diễn ra trong 1 ngày, dù thời tiết mưa hay nắng, anh em trong tổ đều động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Trong các cuộc họp dân, Ban Quản lý bản Chiếu lồng ghép công tác tuyên truyền và vận động bà con ký kết thực hiện các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và thực hiện các chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; xây dựng kế hoạch tuần tra, phân công ứng trực 24/24 giờ trong thời gian cao điểm mùa hanh khô... Anh Mùi Văn Lãm, bản Chiếu, chia sẻ: Qua tuyên truyền, ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng của người dân được nâng lên, nhiều năm liền, trong bản không xảy ra hiện tượng chặt phá rừng, đốt rừng làm nương. Tuân thủ cam kết PCCCR, các hộ gia đình đều chuẩn bị các phương tiện cần thiết như: dao phát, cuốc, xẻng, gậy dập lửa, cùng với thùng, can đựng nước để sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Nhờ vậy, diện tích rừng được bảo vệ tốt, giữ được nguồn nước ổn định, bà con có đủ nước để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, cũng như phát triển du lịch vãn cảnh lòng hồ.


Nói về hoạt động của tổ QLBVR bản Chiếu, ông Lê Huy Dũng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Tà Xùa, cho biết: Nhờ tổ QLBVR của bản hoạt động hiệu quả đã góp phần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng của chủ rừng và người dân trong bản. Vì vậy, 4-5 năm trở lại đây, trên địa bàn bản Chiếu không có tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.


Tìm hiểu được biết thêm, hàng năm, nhân dân bản Chiếu được Nhà nước chi trả 430 triệu đồng phí dịch vụ môi trường rừng, phí khoanh nuôi 120 triệu đồng. 40% số tiền trên được chia đều cho các thành viên tổ QLBVR, 60% còn lại bà con thống nhất trích ra một phần để mua sắm, đầu tư cho hạ tầng thôn bản, như tu sửa đường làng ngõ xóm, mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa và các hoạt động khác. Hình thức khoán này đã góp phần cho công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả, người dân được hưởng lợi từ rừng, mọi người động viên nhau cùng chung sức chăm sóc, bảo vệ rừng, nâng tỷ lệ độ che phủ rừng lên 54%.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang