image banner
Cách phát triển kinh tế ở Huy Bắc
Lượt xem: 227
Những năm gần đây, xã Huy Bắc (Phù Yên) đã tận dụng tốt lợi thế về giao thông, điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả cao. Nhờ đó, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn nhiều đổi thay.


Mô hình nuôi dúi tại bản Kim Tân, xã Huy Bắc (Phù Yên) cho hiệu quả kinh tế cao.


Xã Huy Bắc nằm trên khu vực cánh đồng Mường Tấc, giáp với thị trấn Phù Yên và nằm dọc quốc lộ 37, đây là điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi, mua bán hàng hóa, nông sản. Vì vậy, xã đã căn cứ đặc điểm, điều kiện tự nhiên và lợi thế của các bản để định hướng phát triển kinh tế. Theo đó, đã khuyến khích tổ chức liên kết sản xuất lúa hữu cơ tại các bản: Phai Làng, Dèm Thượng, Dèm Hạ, hiện đã mở rộng quy mô trên 30 ha. Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, hiện xã có 1 công ty trách nhiệm hữu hạn, 1 hợp tác xã và 50 hộ sản xuất, kinh doanh, vận tải và chế biến thực phẩm... Mặt khác, kết nối với đơn vị chức năng làm cầu nối, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động của địa phương đi làm việc ở các công ty, cụm công nghiệp trong và ngoài huyện, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, hằng năm, nhân dân trong xã thâm canh 320 ha cây lương thực có hạt, sản lượng đạt hơn 1.931 tấn; duy trì 36 ha cây hoa màu và sản xuất vụ 3 (rau các loại) hơn 20 ha. Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa gắn với chuỗi liên kết luôn được chú trọng, hiện, xã có trên 1.400 con gia súc, 17.000 con gia cầm, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.


Để hỗ trợ người dân về kỹ thuật, hằng năm, xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các đơn vị chức năng mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Thông qua các tổ chức đoàn thể giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, với tổng dư nợ hơn 59 tỷ đồng. Có vốn, có kỹ thuật, nhiều hộ đã xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật như mô hình trồng lúa hữu cơ, trồng hoa, nuôi dúi... Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,7%.


Kim Tân một trong những bản có kinh tế phát triển của xã, người dân năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Hiện nay, bà con tích cực trồng các loại rau màu, chăn nuôi dúi, phát triển kinh doanh dịch vụ, góp phần tăng thu nhập lên hơn 40 triệu đồng/người/năm. Bản có 42 hộ, hiện chỉ còn 1 hộ nghèo. Ông Đỗ Ngọc Thuần, bản Kim Tân, chia sẻ: Trước kia, gia đình tôi nuôi lợn, nhưng từ năm 2017 đến nay, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, gia đình chuyển sang nuôi dúi. Hiện nay, gia đình tôi duy trì nuôi gần 1.000 con dúi, thu nhập gần 800 triệu đồng/năm; hiện nay trong bản có hàng chục hộ tham gia nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được xã đẩy mạnh. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, 5 năm qua (2015-2020), người dân trong xã đã  hiến 2.300 m² đất, đóng góp trên 15.000 ngày công và trên 8 tỷ đồng làm mới 24 km đường giao thông nông thôn, xây mới 10 nhà văn hóa bản; nâng cấp, sửa chữa và xây mới 3 trường học; xây dựng 2,3 km đường hoa, bồn hoa... Với những kết quả đạt được, năm 2019, xã Huy Bắc đã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt chỉ tiêu kế hoạch Đại hội Đảng bộ xã khóa XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.


Theo đồng chí Bạc Cầm Đoàn, Bí thư đảng ủy xã, cho biết: Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục vận động nhân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; tạo điều kiện cho người lao động tham gia làm việc ở các công ty, nhà máy, cụm công nghiệp trong và ngoài huyện; sử dụng hiệu quả vốn hỗ trợ để phát triển sản xuất nông lâm nghiệp. Phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân...


Với sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân, xã Huy Bắc đã và đang tạo những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang