image banner
Những vườn cây ăn quả ở Văn Phúc Yên
Lượt xem: 295
Trở lại bản Văn Phúc Yên, xã Mường Thải (Phù Yên), chúng tôi nhận thấy, những vườn cây ăn quả xanh mướt chạy dài trên những sườn đồi; nhiều ngôi nhà mới xây 2-3 tầng kiên cố, khang trang... Diện mạo nông thôn mới nơi đây đang khởi sắc.    

Người dân bản Văn Phúc Yên, xã Mường Thải (Phù Yên) chăm sóc cây ăn quả.

 

Bà Đào Thị Phóng, Bí thư Chi bộ bản Văn Phúc Yên, kể: Năm 1961, theo tiếng gọi của Đảng, 20 hộ dân xã Phượng Công và Long Hưng, huyện Văn Giang (Hưng Yên), lên đây xây dựng vùng kinh tế mới, hiện bản có 142 hộ dân. Trước đây, cả bản chủ yếu trồng ngô, sắn, đỗ tương trên đất đồi; một số diện tích đất cằn cỗi không canh tác được nên bỏ hoang, vì vậy trên 80% số hộ nghèo và cận nghèo. Thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, năm 2007, các hộ trong bản phát triển trồng cây cam Đường canh, bưởi Diễn, bưởi da xanh... Thu nhập bình quân của bà con trong bản hiện đạt trên 23 triệu đồng/người/năm.

 

Được biết, từ 3 ha trồng cây ăn quả ban đầu, sau hơn 10 năm phát triển, bản Văn Phúc Yên hiện có 82 ha cây ăn quả các loại, chủ yếu là cam Đường canh, cam Vinh, bưởi da xanh, bưởi Diễn... doanh thu khoảng 15 -17 tỷ đồng/năm. Nhiều gia đình trồng cây ăn quả cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, như gia đình các ông: Đỗ Văn Hải thu 500-600 triệu đồng/năm; Nguyễn Văn Ngân thu 400-500 triệu đồng/năm; Đỗ Văn Bích, Đỗ Văn Ích thu  200-300 triệu đồng/năm... Ngoài ra, các hộ trồng cây ăn quả còn ký hợp đồng với các hợp tác xã, công ty trong và ngoài huyện để bao tiêu sản phẩm, giá thành ổn định. Qua bình xét năm 2019, Văn Phúc Yên có 25 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó 4 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp tỉnh, 15 hộ đạt cấp huyện, còn lại là cấp xã.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Ngân, bản Văn Phúc Yên là một trong những hộ đầu tiên trồng cây ăn quả trong bản, cho biết: Năm 2008, gia đình tôi chuyển đất trồng ngô, đỗ tương, năng suất thấp sang trồng 1.000 cây cam Đường canh, cam Vinh, bưởi Diễn... Năm 2013, sản lượng vụ đầu tiên được 12 tấn quả các loại, thu hơn 300 triệu đồng. Hiện, gia đình tôi có hơn 2 ha cây ăn quả, trong đó trên 1,5 ha đã cho thu hoạch. Vụ năm nay, ước thu khoảng 17 tấn cam, bưởi Diễn, bưởi da xanh, tổng thu khoảng 500 triệu đồng.

 

Bản Văn Phúc Yên còn thành lập các nhóm phát triển mô hình cây ăn quả của Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Cựu chiến binh... mỗi nhóm từ 10 - 15 người. Hằng năm, thành viên của nhóm đóng góp tiền xây dựng quỹ, số tiền này cho 3 - 5 gia đình thành viên trong nhóm vay, với mức từ 5 - 20 triệu đồng/hộ, để đầu tư trồng cây ăn quả. Là một trong những hộ được vay vốn từ nhóm phát triển mô hình cây ăn quả của Chi hội Phụ nữ bản, năm 2017, bà Nguyễn Thị Lương vay 20 triệu đồng đầu tư trồng 100 cây cam canh, bưởi da xanh. Đến nay, gia đình bà có trên 300 cây ăn quả các loại, hằng năm thu hơn 100 triệu đồng từ vườn cây ăn quả.

 

Cây ăn quả ở bản Văn Phúc Yên đã và đang trở thành cây trồng chủ lực, cho hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, bản tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ, theo tiêu chuẩn VietGAP... nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, giúp người dân trong bản vươn lên làm giàu.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang