image banner
Phù Yên giữ vững và nâng cao thương hiệu cam
Lượt xem: 373
Huyện Phù Yên đã xây dựng và được cấp giấy chứng nhận thương hiệu Cam Phù Yên vào năm 2017. Sau 2 năm được chứng nhận, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân trồng cam thực hiện sản xuất quả cam an toàn, cam sạch để cung cấp ra thị trường và ngày càng được khách hàng ưa chuộng, cây cam đã đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người nông dân.

Để chất lượng cam ngày càng thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đưa sản phẩm cam trở thành hàng hóa chủ lực, huyện đã quy hoạch vùng trồng cam tập trung, hiện nay toàn huyện có trên 263 ha cam, tập trung chủ yếu ở 03 xã vùng Mường gồm: Mường Thải, Mường Cơi và Tân Lang, với 2 loại cam Vinh và cam Đường Canh; ước tính năng suất bình quân đạt từ 15-20 tấn quả/ha. Để hướng người nông dân sản xuất và tiêu thụ cam, huyện đã chỉ đạo thành lập các HTX sản xuất nông nghiệp. Trong đó, có 02 HTX trồng cam gồm HTX cam Văn Yên ở xã Mường Thải và HTX trồng cây ăn quả tại bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi đi vào hoạt động hiệu quả. Các hộ nông dân đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất cam an toàn theo hướng VietGap. Đặc biệt trong năm 2019, Phòng NN&PTNT huyện đã triển khai thí điểm trồng cam theo hướng hữu cơ trên diện tích hơn 5ha, tại xã Mường Thải và Mường Cơi, với số vốn hỗ trợ trên 250 triệu đồng, đây sẽ là hướng đi mới cho sản xuất cam sạch của Phù Yên.

Cam Phù Yên

Bà Bạc Cầm Thị Xiêng-Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Yên cho biết: “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã tập chung chỉ đạo và tuyên truyền cũng như là tập huấn cho các HTX trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện tập trung chuyển đổi theo hướng trồng hữu cơ, phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm để xử dung phân bón của tập đoàn, với kinh phí 250 triệu hỗ trợ phân bón cho các HTX để ủ phân chuồng bón cho cây cam, đồng thời sử dụng các loại chế phẩm, thuốc trừ sâu sinh học hỗ trợ, sử dụng toàn bộ trong phòng trừ bệnh cho cây cam”.

Xác định cây cam là một trong những cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế của các hộ nông dân ở các xã vùng Mường của huyện; trong những năm qua, bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, tạo điều kiện để nông dân có điều kiện tham gia mở rộng và phát triển diện tích cây ăn quả có múi chính quyền các xã cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của huyện nhằm tìm kiếm thị trường để tiêu thụ sản phẩm. Với giá cả như hiện nay nhiều hộ nông dân trồng cam có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng đến cả tỉ đồng nhờ cây cam trong mỗi niên vụ sản xuất.


Ông Nguyễn Duy Khanh-Giám đốc HTX trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên chăm sóc vườn cam.

Với chất lượng đã được khẳng định, thương hiệu cam Phù Yên ngày càng có chỗ đứng trên thị trường. Đó là kết quả của sự nỗ lực, chịu khó tìm tòi, học hỏi của nông dân địa phương. Không chỉ chủ động áp dụng KHKT vào sản xuất như sử dụng phân bón vi sinh, thuốc trừ sâu sinh học, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Các hộ trồng cam trên địa bàn luôn được các cơ quan chuyên môn của huyện đồng hành hướng dẫn kỹ thuật, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây trồng và kịp thời khắc phục khi có dịch bệnh xuất hiện.

Giờ đây cam không chỉ là cây xoá đói giảm nghèo mà còn là cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình nông dân ở Phù Yên, qua đó góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tác giả: Minh Công
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang