image banner
Mô hình nuôi dê ở Huy Hạ
Lượt xem: 343
Với lợi thế nguồn thức ăn dồi dào, điều kiện tự nhiên thuận lợi, những năm qua, xã Huy Hạ (Phù Yên) đã khuyến khích nhân dân phát triển chăn nuôi gia súc, trong đó có nuôi dê sinh sản và dê lấy thịt, bước đầu đạt hiệu quả kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho người dân nơi đây.

Ngày 13 tháng 06 năm 2019


Mô hình nuôi dê của gia đình anh Đinh Văn Vấn, bản Đồng Cù, xã Huy Hạ (Phù Yên).

Cách đây hơn 10 năm, anh Đinh Anh Tuấn, bản Đồng Lỳ đã đầu tư nuôi dê. Theo anh Tuấn, dê ăn tạp nên có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có như các loại cỏ, rau, củ, các phụ phẩm nông nghiệp. Chăn nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư ban đầu ít, thu hồi vốn nhanh. Việc nuôi dê sinh sản để tăng đàn cũng thuận lợi, bình quân mỗi năm 1 con dê cái đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 1 - 2 con. Trang trại của anh Tuấn thường xuyên có hơn 70 con dê thịt có thể xuất bán ra thị trường. Vào các dịp lễ, tết, anh xuất bán từ 15 - 20 con. Không chỉ phục vụ cho thị trường trong huyện, trong tỉnh, dê của gia đình anh còn xuất bán cho các mối buôn  tại các tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ... Từ nuôi dê đã giúp gia đình anh có nguồn thu ổn định từ 250-300 triệu đồng/năm.


Còn anh Đinh Văn Vấn, bản Đồng Cù, chia sẻ: Cuối năm 2016, tôi mua 20 con dê giống về nuôi. Thời gian đầu, do thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên đàn dê mắc bệnh đậu, thiệt hại khá nhiều. Qua tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi của các hộ trên địa bàn, tham gia các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm do xã, huyện tổ chức, tôi đã chủ động hơn trong việc phòng, trị bệnh cho đàn dê. Nhờ đó, đàn dê của gia đình phát triển tốt, đem lại thu nhập bình quân từ 30-40 triệu đồng/năm. Đầu năm 2019, gia đình quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi lên 80 con, trong đó 35 con dê sinh sản, 45 con dê lấy thịt. Trung bình 3 - 4 tháng xuất bán 1 lứa, mỗi lứa khoảng 10 con. Một con dê trưởng thành trọng lượng từ 20-25 kg, thương lái mua với giá ổn định từ 130 - 150 nghìn đồng/kg. Nguồn thu từ nuôi dê ngày một tăng, nhờ đó gia đình đã ổn định cuộc sống.


Với nhu cầu tiêu thụ thịt dê của thị trường ngày một lớn, giá thịt dê thương phẩm ổn định, ngày càng nhiều hộ dân xã Huy Hạ đầu tư nuôi dê. Hiện, toàn xã có hơn 400 con dê, tập trung chủ yếu tại các bản: Đồng Lỳ, Đồng Cù, Nà Lìu 1, Nong Vai... Trong đó, một số hộ nuôi theo hình thức trang trại từ 50 - 70 con. Để đàn dê trên địa bàn phát triển ổn định và nâng cao chất lượng, xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, giúp đỡ, tư vấn các hộ dân tham gia mô hình chăn nuôi dê lựa chọn con giống tốt và kỹ thuật chăm sóc đàn dê, chú trọng công tác tiêm phòng dịch bệnh. Đồng thời, hỗ trợ việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để bà con có điều kiện tăng số lượng đàn dê, mở rộng quy mô chăn nuôi; đặc biệt khuyến khích người dân đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.


Với sự quan tâm của chính quyền, các cơ quan chuyên môn của huyện và sự mạnh dạn đầu tư của người dân, tin rằng, nghề chăn nuôi dê ở Huy Hạ sẽ tiếp tục phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho các hộ chăn nuôi, góp phần cải thiện đời sống.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang